Phụ nữ mang thai nên ăn gì để tốt cho sự phát triển của thai nhi?

Phụ nữ mang thai cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Mẹ bầu ăn dứa có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ăn hạt chia có thực sự an toàn với bà bầu?

Dưỡng da cho bà bầu – những điều cần lưu ý

Bà bầu nên ăn loại trái cây nào khi mang thai?

Ăn thực phẩm lành mạnh giúp các mẹ bầu tránh được các nguy hiểm về sức khỏe trong quá trình mang thai cũng như đảm bảo các điều kiện cần thiết cho em bé phát triển khỏe mạnh.

Ăn nhiều loại trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả chứa rất nhiều vitamin C và acid folic. Do đó, các bác sỹ khuyên bạn nên bổ sung thêm các loại trái cây và rau củ trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của thai kỳ. Ăn nhiều hơn một số loại trái cây như cam, dưa, bưởi và các loại rau như bông cải xanh, cà chua, rau diếp giúp thúc đẩy sự phát triển của thai nhi.

Trái cây và rau quả chứa một lượng lớn acid folic cần thiết cho sự phát triển của thai nhi

Mẹ bầu ăn những loại thực phẩm này khi mang thai sẽ giúp thai nhi đạt được kích thước và cân nặng phù hợp trước khi chào đời. Một Bà bầu được khuyến cáo nên ăn từ 2 đến 4 phần trái cây mỗi ngày.

Thịt nạc

Để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của em bé thì điều quan trọng đối với phụ nữ mang thai là phải đảm bảo bữa ăn của họ bao gồm các thực phẩm giàu protein như: Thịt, trứng, phô mai, sữa, quả hạch, trái cây sấy.

Protein có trong thịt nạc cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

Những loại thực phẩm này còn chứa đầy vitamin B và sắt. Sắt có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và sự hình thành cơ bắp ở mẹ bầu. Do đó, khi mẹ bầu bổ sung đầy đủ vitamin và sắt trong quá trình mang thai sẽ giúp họ ít gặp phải các vấn đề như mệt mỏi, cáu gắt và trầm cảm

Ngũ cốc và các loại bột

Các loại ngũ cốc được coi là một nguồn năng lượng rất quan trọng cho cơ thể con người đặc biệt là trong trường hợp mang thai. Ngũ cốc cung cấp một lượng lớn chất xơ, sắt và vitamin B. Ngoài ra, mẹ bầu ăn các loại bột cũng cung cấp một lượng lớn carbohydrate và acid folic rất có lợi cho sự phát triển của em bé. 

Nhiều loại ngũ cốc dinh dưỡng chứa nhiều chất dinh dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi

Mẹ bầu nên bổ sung thêm các loại thực phẩm như: Yến mạch, mì ống, cơm, bánh mỳ, các loại hạt.

Hạn chế sử dụng caffeine và ăn các loại cá có chứa thủy ngân

Các bác sỹ của Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyên các mẹ bầu nên hạn chế tối đa việc sử dụng cà phê. Caffeine tích tụ ở bên trong nhau thai và có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi. Sử dụng quá nhiều cà phê có liên quan đến các trường hợp sảy thai tự nhiên và sinh non.

Nhiều loại cá có chứa thủy ngân có ảnh hưởng không tốt đến thai nhi

Ngoài ra, khi mang thai bạn cũng nên chú ý khi ăn cá bởi một số loại cá như cá ngừ trắng có chứa hàm lượng thủy ngân cao gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Tránh sử dụng đồ uống có cồn

Rượu ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể nếu sử dụng vượt quá mức khuyến nghị. Đối với phụ nữ mang thai khi uống rượu thì rượu sẽ được truyền cho em bé thông qua dây rốn.

Các loại đồ uống có cồn ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của em bé trong bụng cũng như khi ra đời

Sử dụng các loại đồ uống chứa cồn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé đặc biệt là về hành vi và học tập ở tương lai. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng mẹ bầu không nên uống rượu khi mang thai.

Tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai

Tất cả những gì mà người phụ nữ ăn hoặc uống trong khi mang thai sẽ là nguồn dinh dưỡng chính để em bé trong bụng phát triển. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia khuyên các mẹ bầu nên sử dụng những thực phẩm và đồ uống lành mạnh, bổ dưỡng để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của em bé.

Hồng Hạnh H+ (Theo Step to health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng