Phụ nữ sau sinh nên ăn gì?

Sau sinh người mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để có nhiều sữa cho con bú

Những sai lầm nghiêm trọng của phụ nữ sau sinh

Làm thế nào để loại bỏ mỡ bụng sau sinh?

PGS.TS Phạm Bá Nha: Phụ nữ sau sinh cần được chăm sóc toàn diện

Phụ nữ sau sinh có nên kiêng đánh răng không?

Trứng 

Trứng là một nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, trong lòng đỏ trứng cũng có chứa nhiều vitamin D - một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Phụ nữ sau sinh nên ăn 1 – 2 quả trứng mỗi ngày vào mỗi bữa sáng, không nên ăn trứng khi chưa chín kỹ.

Phụ nữ sau sinh nên ăn nhiều trứng gà

Bột yến mạch 

Bột yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ và nó giúp cải thiện tình trạng táo bón ở phụ nữ sau sinh. Hàm lượng sắt trong yến mạch cao giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt ở phụ nữ sau sinh. Thêm vào đó, yến mạch cũng giúp mẹ có nhiều sữa hơn. Bạn có thể dùng bột yến mạch để nấu cháo. Ngoài ra, cũng có khá nhiều loại bột ngũ cốc yến mạch, bánh quy hay sữa giàu yến mạch mà bạn có thể trữ sẵn trong nhà ăn ngay khi có thể mà không phải ngại chế biến mất thời gian.

Cá hồi

Cá hồi có chứa lượng DHA dồi dào. DHA là loại chất béo giúp hỗ trợ quá trình phát triển hệ thống thần kinh của bé. Ngoài ra, DHA trong cá hồi còn có tác dụng cũng giúp cho người mẹ cải thiện tâm trạng,  giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Lưu ý khi ăn cá hồi: Phụ nữ sau sinh chỉ nên ăn khoảng 340gr cá hồi/1 tuần để tránh cho trẻ tiếp xúc nhiều với thủy ngân. 

Trong cá hồi có chứa nhiều Omega 3 và các chất dinh dưỡng khác giúp bồi bổ nguồn sữa mẹ

Gạo lứt

Gạo lứt cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ăn nhiều gạo lứt cũng không làm các mẹ sau sinh bị tăng cân, béo phì. Ngoài ra, gạo lứt cũng là một thực phẩm giúp mẹ lợi sữa.

Việt quất

Phụ nữ sau sinh nên thêm việt quất vào trong chế độ ăn uống của mình. Việt quất là trái cây giàu chất chống oxy hóa. Nó giúp tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể và giúp bạn luôn khỏe mạnh.

Phụ nữsau khi sinh cũng nên bổ sung thêm quả việt quất vào khẩu phần ăn

Rau bina

Rau bina có chứa hàm lượng vitamin A cao nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Ngoài ra, lượng acid folic dồi dào trong rau bina sẽ giúp cơ thể tái tạo các tế bào máu mới. Điều này đặc biệt quan trọng với những phụ nữ bị mất máu nhiều khi sinh. Bạn có thể dùng rau bina để luộc, xào hoặc làm súp.

Hạnh nhân

Hạnh nhân giúp cung cấp vitamin E và acid béo omega - 3 cho cơ thể. Nó cũng là nguồn cung cấp protein và calci dồi dào.

Hạnh nhân cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sữa khỏe

Cà ri

Cà ri chứa phytoestrogens giúp tăng cường sản xuất sữa mẹ. Nó cũng rất giàu chất sắt, chất xơ, calci và các vitamin và khoáng chất khác nhau. Cà ri cũng giúp cải thiện các triệu chứng táo bón và đầy hơi ở phụ nữ sau sinh.  

Hạt thìa là

Hạt thìa là thực phẩm tuyệt vời cho Phụ nữ sau sinh vì nó giúp làm tăng tiết sữa. Hạt thìa là có thể được sử dụng làm gia vị để thêm vào các món như rau trộn, salad, món tráng miệng hoặc rắc lên bánh nướng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn hạt thìa là riêng sau bữa ăn như một món tráng miệng.

Thanh Tú H+ (Theo Top10 Home Remedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp