Phụ nữ cần ăn gì để bổ máu, tăng cường sức khỏe?

Thịt bò rất tốt cho người bị thiếu máu do thiếu sắt

Vitamin C có chữa được nám da?

Bổ sung vitamin D không có tác dụng chống loãng xương ở phụ nữ lớn tuổi

​Có cần bổ sung vitamin D ở tuổi mãn kinh?

Có nên bổ sung vitamin E thường xuyên không?

Chứng thiếu máu do thiếu sắt là nguyên nhân chủ yếu mà nhiều người mắc phải nhất là phụ nữ mang thai. Theo các chuyên gia, việc thiếu máu có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống. Vì vậy bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt để tăng tạo máu. Ngoài ra thời tiết thay đổi thất thường, cộng thêm các yếu tố như căng thẳng, mệt mỏi khiến chị em cảm thấy chán ăn, hoặc chỉ ăn những thực phẩm phù hợp với khẩu vị của mình, từ đó dẫn đến chế độ ăn không cân bằng, không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. 

Dưới đây là những thực phẩm giúp bổ sung sắt, chị em có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn mỗi ngày.

1. Rau ngót, rau dền

Rau ngót, rau dền, đặc biệt là rau dền đỏ luôn là những thực phẩm ưu tiên hàng đầu cho người mới sinh con bởi tính lành và bổ máu. 

Rau dền đỏ dễ ăn và rất bổ máu

2. Cà rốt

Trong cà rốt chứa hàm lượng vitamin nhóm B, vitamin C phong phú. Ngoài ra còn có betacarotene là một chất dinh dưỡng đặc biệt rất có công hiệu trong việc bổ máu.

3. Rau diếp

Trong rau diếp chứa kẽm và sắt dễ được cơ thể hấp thụ, do đó ăn thường xuyên có thể phòng ngừa chứng thiếu máu do thiếu sắt.

4. Các loại thịt màu đỏ

Thịt bò và một số nội tạng như gan lợn, gan gà, gan bò, tim bò, tim gà, tim lợn, bầu dục lợn rất tốt cho người bị thiếu máu do thiếu sắt.

Ngoài các thực phẩm này, một số món ăn bài thuốc cũng giúp bổ máu chị em có thể ăn là: 

Cháo gà nấu hoàng kỳ:

Gà mái một con khoảng 500gr, hoàng kỳ 15gr, gạo tẻ 100gr (thực đơn cho cả nhà). Gà mái làm sạch. Cho gạo, gà, hoàng kỳ và chút nước nấu thành cháo. Ăn nóng vào sáng và tối.

Cháo gà nấu hoàng kỳ bài thuốc tốt cho sức khỏe bổ máu

Chè đậu xanh táo đỏ:

Đậu xanh 50gr, táo đỏ 50gr, đường vừa đủ. Đậu xanh ngâm nước khoảng hai giờ, táo đỏ rửa sạch. Bắc nồi lên bếp, thêm nước, đổ đậu xanh và táo đỏ vào, nấu lửa nhỏ cho đến khi đậu nở, táo đỏ phình đầy, nêm đường cho vừa miệng.

Chè đậu xanh táo đỏ thích hợp ăn ngày mát trời

Lovely H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng