Phụ nữ thừa cân có nguy cơ mắc 10 loại ung thư

Một khi đã tăng cân thì rất khó để giảm, vì vậy phụ nữ trẻ nên chú ý tới cân nặng của mình

Có nên nhịn ăn để chữa ung thư?

Tầm soát ung thư đại trực tràng ngay nếu xuất hiện những dấu hiệu này!

Béo phì, thừa cân làm già não bộ

Protein cũng có khả năng gây bệnh béo phì như đường?

Tính trung bình, cứ 10 năm trong tình trạng thừa cân, tỷ lệ mắc ung thư lại tăng 7%. Đối với những phụ nữ bị béo phì nặng, nguy cơ ung thư vú tăng 8% mỗi 10 năm. Tỷ lệ mắc ung thư tử cung ở những người này thậm chí có thể tăng tới 37%.

Thừa cân quá mức có liên quan tới ít nhất là 10 loại ung thư, trong đó có ung thư vú, tử cung, ruột, tuyến tụy, ung thư thận,…

Tiến sỹ Melina Arnold, nhà nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã làm việc với các đồng nghiệp Mỹ, phân tích dữ liệu trên 75.000 phụ nữ Mỹ sau thời kỳ mãn kinh. Những người này được theo dõi sức khỏe trong khoảng 12 năm. Họ được cân, đo vào những mốc 18, 35 và 50 tuổi.

Khoảng 40% số người phụ nữ luôn giữ được cân nặng bình thường. 60% số người còn lại bị thừa cân ở một số thời điểm trong cuộc sống. Gần một nửa trong số này bị béo phì. Khoảng 6.300 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Tình trạng thừa cân kéo dài càng lâu, tỷ lệ mắc bệnh của họ càng cao hơn.

Nguyên nhân được cho là do các chất béo thừa trong cơ thể đã tập trung nuôi khối u. Hệ thống miễn dịch và DNA cũng có thể bị ảnh hưởng, nâng tỷ lệ ung thư ở những người thừa cân, béo phì.

Tiến sỹ Arnold cho biết: "Ngăn chặn tình trạng thừa cân béo phì từ sớm và duy trì được trọng lượng cân đối sẽ giảm tỷ lệ mắc ung thư và tăng cường sức khỏe."

Phụ nữ nên có nhận thức về sự liên hệ giữa tình trạng thừa cân, béo phì và nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Tuy nghiên cứu này chỉ nghiên cứu trên phụ nữ nhưng các nhà khoa học cho biết, việc giữ một trọng lượng cân đối có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh cả ở nam giới.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư