Dùng nước ép trị sỏi mật có thực sự có tác dụng?

Bạn nên cảnh giác với các biện pháp truyền miệng như nước ép trị sỏi mật

TPBVSK Kim Đởm Khang có hỗ trợ bài sỏi mật 20,7mm được không?

Sỏi mật 27mm điều trị thế nào, có nguy hiểm không?

Sỏi mật bilirubin và những thông tin bạn nên biết

Muối Epsom trị sỏi mật có thực sự hiệu quả không?

Sỏi mật là các viên sỏi cứng, được tạo ra từ sự tích tụ cholesterol trong túi mật hoặc bilirubin trong đường mật. Vậy có phương pháp nào điều trị sỏi mật hiệu quả? Liệu dùng nước ép trị sỏi mật có phải một lựa chọn tốt?

Các phương pháp sử dụng nước ép trị sỏi mật đang được lưu truyền hiện nay

Nước ép táo

Nhiều người tin rằng acid malic trong táo có thể giúp làm mềm sỏi mật. Kết hợp với giấm táo có thể giúp hạn chế gan tiết quá nhiều cholesterol - tác nhân chính gây sỏi trong túi mật. Do đó, nhiều người tin rằng uống nước ép táo hàng ngày có thể giúp hòa tan sỏi mật, giúp ngăn ngừa sỏi mật tái phát.

Cách làm: 1 cốc nước ép táo + 1 thìa canh giấm táo, uống trong ngày.

Nước ép lê

Nhiều người tin rằng pectin trong quả lê có thể liên kết với cholesterol trong sỏi mật và giúp hòa tan chúng. 

Cách làm: Pha 1/2 cốc nước ép lê với nước nóng, thêm 2 thìa cà phê mật ong. Có thể uống 3 lần/ngày.

Nước ép chanh

Có nhiều thông tin cho rằng nước chanh hoặc nước ép trái cây họ cam quýt cũng có thể có lợi cho người bệnh sỏi mật, đặc biệt là khi kết hợp với dầu olive.

Cách làm: Pha 1 - 2 thìa canh dầu olive, nước ép từ 1/4 quả chanh tươi với 1 cốc nước ấm. Bạn có thể uống hỗn hợp này vào buổi sáng hàng ngày.

Phân tích hiệu quả thực sự khi dùng nước ép trị sỏi mật

Biện pháp dùng nước ép trị sỏi mật cũng chưa được khoa học chứng minh

Biện pháp dùng nước ép trị sỏi mật cũng chưa được khoa học chứng minh

Trên thực tế, uống nước ép trị sỏi mật chỉ là một biện pháp truyền miệng, không có cơ sở nào chứng minh. Do đó, đây không phải một biện pháp hữu hiệu để làm mềm sỏi mật.

Theo BS. Brent A. Bauer từ Mayo Clinic (Mỹ), việc dùng các loại nước ép được cho là có thể giúp làm sạch túi mật, giúp loại bỏ sỏi mật ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, không có dữ liệu hoặc bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng biện pháp này thực sự ngăn ngừa hoặc điều trị được sỏi mật hay bất kỳ vấn đề tiêu hóa nào khác.

Ví dụ với biện pháp uống nước ép chanh và dầu olive để trị sỏi mật, dù dầu olive đúng là có khả năng nhuận tràng, nhưng các chuyên gia cảnh báo vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu cụ thể hơn để xác thực khả năng trị sỏi mật của biện pháp này.

 

Chưa kể, các biện pháp trị sỏi mật được truyền miệng thường đi kèm với nhiều rủi ro cho sức khỏe, ví dụ như gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa…

Chính vì những lý do này, nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên như sau: Trong trường hợp sỏi mật không gây ra triệu chứng, bạn thường chưa cần áp dụng các biện pháp điều trị. Tuy nhiên, nếu sỏi mật gây triệu chứng, bạn cần đi khám, trao đổi với bác sĩ để được tư vấn các biện pháp điều trị cụ thể (ví dụ như tán sỏi bằng sóng âm hay phẫu thuật cắt túi mật).

Nếu muốn tìm tới các biện pháp hỗ trợ điều trị đã được nghiên cứu hiệu quả cụ thể, bạn có thể tham khảo bài thuốc hỗ trợ điều trị sỏi mật từ 8 thảo dược quý: Uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo. 

Với tác động toàn diện trên hệ thống gan mật như tăng sản sinh dịch mật và tăng vận động đường mật, kháng khuẩn, kháng viêm, bài thuốc này đã được chứng minh có thể vừa giúp hỗ trợ làm tan sỏi mật dần dần, vừa ngăn biến chứng do sỏi gây ra, hạn chế nguy cơ phải phẫu thuật cắt túi mật.

Vi Bùi (Theo Hellodoctor)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Sản phẩm đã có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Kim-Dom-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa