Sỏi mật bilirubin và những thông tin bạn nên biết

Sỏi mật bilirubin ít phổ biến hơn so với sỏi mật cholesterol nhưng độ nguy hiểm lại cao hơn

6 cách để giữ túi mật khỏe khi bước sang tuổi 40

Người bị sỏi mật có uống calci được không?

Làm sao phân biệt sỏi mật và polyp túi mật?

Người đã mổ sỏi mật nên ăn trái cây gì để tốt cho sức khỏe?

Sỏi mật bilirubin là gì?

Sỏi mật bilirubin, sỏi mật sắc tố là các viên sỏi có màu nâu sẫm tới đen. Khác với sỏi mật cholesterol với thành phần chính là cholesterol dư thừa, sỏi mật bilirubin thường được hình thành do nồng độ bilirubin (sắc tố mật) trong dịch mật tăng cao.

Do sắc tố mật bilirubin là sản phẩm được tạo ra từ quá trình tế bào hồng cầu bị phá vỡ, chúng khiến sỏi mật có màu sẫm hơn, thay vì màu vàng sáng như sỏi mật cholesterol.

Ngoài ra, trong một số trường hợp khác, nhân sỏi mật bilirubin có thể là xác hoặc trứng giun sán để lại sau quá trình đi ngược dòng từ ruột non lên đường mật. 

Sỏi mật bilirubin thường có màu sẫm hơn so với sỏi mật cholesterol

Sỏi mật bilirubin thường có màu sẫm hơn so với sỏi mật cholesterol

Thông thường, sỏi mật bilirubin sẽ hình thành tại đường mật, có thể là đường mật trong gan hoặc ngoài gan và trở thành sỏi đường mật trong gan và sỏi ống mật chủ. Trường hợp sỏi mật bilirubin nằm tại túi mật khá hiếm hoi.

Sỏi mật bilirubin có thể gây ra các triệu chứng, biến chứng giống sỏi cholesterol nhưng nguy hiểm hơn nhiều

Nhìn chung, sỏi mật bilirubin chỉ khác sỏi cholesterol về thành phần và màu sắc. Các viên sỏi mật sắc tố vẫn có thể dẫn tới những triệu chứng, biến chứng giống như sỏi cholesterol. Tuy vậy, nhiều chuyên gia vẫn đánh giá đây là dạng sỏi mật nguy hiểm nhất, người bệnh không nên chủ quan.

Tuỳ vào vị trí hình thành, sỏi mật bilirubin có thể gây ra triệu chứng khác nhau

Nếu viên sỏi mật bilirubin chỉ nằm trong túi mật, chúng thường không gây ra bất kỳ triệu chứng gì nghiêm trọng. Chỉ khi viên sỏi lọt vào và mắc kẹt tại cổ túi mật hay trong các ống dẫn mật, bạn mới có thể gặp phải các triệu chứng như:

 

- Có cơn đau quặn ở vùng bụng trên, bên phải. Cơn đau có thể lan tới giữa hai bả vai hoặc vai phải.

- Cơn đau đi kèm với cảm giác buồn nôn/nôn mửa, sốt cao, vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng, đầy trướng, khó tiêu…

- Cơn đau thường xuất hiện sau khi ăn các món nhiều chất béo, có thể kéo dài từ vài phút tới vài giờ.

Biến chứng do sỏi mật bilirubin

Sỏi mật bilirubin rất dễ gây biến chứng nếu mắc kẹt trong các đường ống dẫn mật kích thước nhỏ. Một số biến chứng phổ biến nhất có thể kể đến như viêm đường mật, viêm tụy, viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan, nhiễm trùng huyết.

Điều trị sỏi mật bilirubin

Cho đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị giúp tan sỏi mật bilirubin. Nhìn chung, việc điều trị sỏi mật bilirubin có thể bao gồm các phương pháp như dùng thuốc Tây y để làm tan sỏi, tán sỏi ngoài cơ thể hoặc phẫu thuật cắt túi mật. Bạn có thể trao đổi với bác sỹ để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Bên cạnh đó, nhiều người bệnh cũng có xu hướng sử dụng kết hợp Đông - Tây y trong điều trị sỏi mật bilirubin. Trong đó, bài thuốc gồm 8 thảo dược quý sau đây đã được nghiên cứu cho thấy hiệu quả toàn diện: Uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, kim tiền thảo, chỉ xác. 

Cụ thể, bài thuốc này giúp tăng cường chức năng gan, lợi mật, tăng vận động đường mật và kháng khuẩn, kháng viêm. Nhờ đó, khi sử dụng kiên trì, bài thuốc 8 thảo dược quý có thể giúp sỏi mật bilirubin được làm mềm và bào mòn dần dần, cải thiện triệu chứng khó chịu do sỏi và ngăn biến chứng viêm đường mật.

Vi Bùi

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Kim-Dom-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa