Probiotics có thể chữa đái tháo đường?

Lactobacillus biến chủng có thể giúp giảm lượng 30% lượng đường máu

Probiotic không có tác dụng chữa đau bụng trẻ

Lợi khuẩn Probiotic giúp giảm gan nhiễm mỡ

Dùng lợi khuẩn mang thuốc trị ung thư

Lợi khuẩn giúp giảm táo bón, trào ngược cho bé

Nghiên cứu của John March và các cộng sự đã cho thấy có thể làm giảm nồng độ glucose trong máu của những con chuột bị đái tháo đường bằng cách cách sử dụng một loại lợi khuẩn (probiotics) trong ruột người. Họ cho rằng đây có thể là bước tiến gần hơn đến việc chữa trị bệnh đái tháo đường.

Lactobacillus biến chủng giảm 30% lượng đường máu

Các nhà khoa học đã biến đổi dòng vi khuẩn đường ruột “thân thiện với người” có tên Lactobacillus để chúng tiết Glucagon-like peptide 1 (GLP-1) – hormone giải phóng insulin trong phản ứng với thực phẩm.

Lactobacillus là một lợi khuẩn thường được sử dụng để phòng ngừa và điều trị tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh Crohn (viêm ruột) và một số bệnh da liễu.

Họ cho chuột bị đái tháo đường dùng “Lactobacillus biến đổi” trong 90 ngày và nhận thấy mức độ đường trong máu chuột hạ xuống thấp hơn 30%.

Các nhà khoa học dự định bào chế Lactobacillus thành dạng thuốc viên dành cho bệnh nhân đái tháo đường 

Theo nhóm nghiên cứu, các probiotics có thể chuyển đổi tế bào biểu mô ruột của chuột để các tế bào này hoạt động giống như tế bào Beta tuyến tụy (có nhiệm vụ tiết insulin và điều chỉnh nồng độ đường trong máu).

“Điều này giống như là di chuyển trung tâm kiểm soát glucose từ tuyến tụy lên ruột”, John March cho biết, “tuy nhiên, khi bổ sung loại probiotics này cho chuột khỏe mạnh, nó lại không hề ảnh hưởng đến lượng glucose trong máu”.

Nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm liều lượng cao hơn để xem liệu có tác dụng phụ gây hại xảy ra trên chuột. Họ cũng đang hợp tác với Công ty Dược phẩm Sinh học BioPancreate để bào chế Lactobacillus thành dạng thuốc viên dành cho bệnh nhân đái tháo đường dùng vào mỗi buổi sáng để giúp quản lý đường huyết hiệu quả.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đái tháo đường (Diabetes).

Đái tháo đường là tình trạng tuyến tụy không thể sản xuất đủ lượng hormone insulin (type 2), các tế bào cơ thể không đáp ứng hiệu quả với insulin (type 2) hoặc cả hai. Kết quả là lượng đường trong máu cao hơn bình thường (tăng đường huyết), điều này có thể gây ra một số biến chứng bao gồm đột quỵ, bệnh tim mạch và tổn thương thần kinh.
Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết