Bất ngờ với tác dụng của loại quả khai như nước tiểu

Lý chua đen hứa hẹn là thành phần quan trọng trong các TPCN hỗ trợ điều trị thoái hóa thần kinh

Infographic: Hạt quinoa - thực phẩm của tương lai

Hạt Chia - Thực phẩm của năm 2013

Tác dụng trị bệnh của qua lâu

Phòng ung thư ruột kết: Chỉ cần hạt óc chó

Lý chua đen (tên khoa học Ribes nigrum, tiếng Anh là Blackcurrant), là một loại cây từ chi lý chua (Ribes), họ cũng cùng tên (Grossulariaceae).

Lý chua đen cao khoảng từ 1 - 2 m, là một loại cây bụi, lá rộng tới 10cm, hình trái tim, bề dưới có lông, mép lá có răng cưa. Hoa màu xanh tím nâu, nở vào tháng 4 tới tháng 5 ở Trung Âu. Trái màu đen, mọc thành chùm. Bụi cây này không có gai, có mùi nặng như nước tiểu, nhờ đó có thể phân biệt được với cây lý chua đỏ.

Cây lý chua mọc nhiều ở các nước như Anh, Pháp

Các nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Thực phẩm và Cây trồng (New Zealand) đã phối hợp với Đại học Northumbria (Anh) thực hiện nghiên cứu chứng minh các hợp chất được tìm thấy trong quả lý chua đen (đặc biệt là loại được trồng ở New Zealand) có khả năng làm tăng chỉ số hoạt động tinh thần, chẳng hạn như độ chính xác, sự tâm trung và tâm trạng tốt. nghiên cứu cũng cho thấy rằng nước ép lý chua đen có thể ức chế hoạt động của các enzyme oxidase monoamine, trong đó quy định nồng độ serotonin và dopamine trong não (những hóa chất gây trầm cảm). Đây được coi là trọng tâm cho phương pháp điều trị cả hai triệu chứng thoái hóa thần kinh như rối loạn tâm trạng và Parkinson.

Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Thực phẩm chức năng New Zealand.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên để xem xét các tác động của tiêu thụ lý chua đen trên năng lực nhận thức của các thanh niên khỏe mạnh", TS. Arjan Scheepens - người đứng đầu nghiên cứu cho biết, "Nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy hợp chất được tìm thấy trong lý chua đen có thể hoạt động như chất ức chế monoamine oxidase, tương tự như trong các dược phẩm thường được sử dụng để điều trị rối loạn tâm trạng và các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson".

Để có được kết quả trên, 36 người trưởng thành khỏe mạnh (độ tuổi từ 18 - 35) đã được mời tham gia nghiên cứu. Họ được tiêu thụ 250ml thức uống trước khi thực hiện một tập hợp các yêu cầu đánh giá hoạt động tâm thần. Loại thức uống này có thể chứa đường, hương vị kết hợp với giả dược (không hoặc có chứa chiết xuất lý chua đen). Các đánh giá cho thấy, những người sau khi tiêu thụ đồ uống chứa lý chua đen, sự tập trung và tâm trạng đã được cải thiện rõ rệt, xét nghiệm máu cho thấy rằng hoạt động của các enzyme monoamine oxidase đã giảm mạnh.

Đây là một thành phần trong thực phẩm chức năng để hỗ trợ sức khỏe não bộ hoặc giải quyết các triệu chứng của bệnh Parkinson

"Một trong những xu hướng chính trong ngành công nghiệp thực phẩm là tìm ra và phát triển các thành phần, các loại thực phẩm có tác dụng tích cực tới sức khỏe con người", GS. Roger Hurst đến từ Trung tâm Nghiên cứu Thực phẩm và Cây trồng (New Zealand) cho biết, "Hiểu được những gì và phải làm thế nào để các loại thực phẩm ảnh hưởng tích cực tới tâm thần có thể dẫn đến sự phát triển của các loại thực phẩm mới. Nghiên cứu này cho thấy quả lý đen New Zealand có khả năng tăng thêm giá trị cho cả ngành công nghiệp thực phẩm và cho những người tìm kiếm các loại thực phẩm tự nhiên hỗ trợ sức khỏe của họ. "

Thanh Hà (Theo Scoopnz)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất