Giải mã hành vi sex trong lúc ngủ

Về cơ chế, miên dâm cũng giống như mộng du, khi thức giấc người ta không nhớ gì về các hành vi đã thực hiện. (Ảnh: Health)

Miên dâm và những tội ác khó tin

Làm gì khi trẻ bị mộng du?

Vì sao người mộng du ngã không đau?

Di truyền là một trong những nguyên nhân gây mộng du

Miên dâm được định nghĩa là hội chứng rối loạn tình dục khi ngủ. Đây là trạng thái một người thực hiện hành vi tình dục trong khi ngủ, bằng các hoạt động như thủ dâm, mơn trớn mình hoặc người khác. Họ có thể quan hệ tình dục xâm nhập như bình thường, trường hợp cực đoan hơn còn dẫn đến tấn công tình dục và hiếp dâm mà bản thân người đó không hề ý thức điều mình đang làm.

Miên dâm là một hình thái đặc biệt của chứng mộng du, căn bệnh vừa ngủ vừa đi, trong y văn gọi là miên hành, tức một người tự nhiên thức dậy và đi lại trong khi đang ngủ. Khi thức giấc, họ không nhớ các hành vi mình đã thực hiện trước đó.

Nghiên cứu đầu tiên về hội chứng tình dục khi ngủ được tiến hành vào năm 1996 bởi 3 chuyên gia Colin Shapiro, Nik Trajanovic (Đại học Toronto) và Paul Fedoroff (Đại học Ottawa). Họ tin rằng đây là một hội chứng rối loạn giấc ngủ. Cuối cùng cụm từ "miên dâm" đã được đặt ra bởi Colin Shapiro trong một báo cáo công bố vào tháng 6/2003. Phát hiện này trở thành cơ sở khoa học, vén màn nhiều bí ẩn trước nay chưa thể giải mã về hành vi tình dục trong khi ngủ.

Ngày 30/11/2005, tòa án Toronto tuyên bố trắng án cho một nghi can tấn công tình dục một phụ nữ đi bộ vào ban đêm. Sau khi điều tra và khảo sát kỹ lưỡng, người đàn ông được chẩn đoán mắc chứng miên dâm. Sau đó các công tố viên đã kháng cáo, song tòa án cấp phúc thẩm vẫn giữ nguyên tuyên bố trắng án vào ngày 7/2/2008.

Miên dâm được định nghĩa là hội chứng rối loạn tình dục khi ngủ.

Tại Anh, một người đàn ông sống ở York đã được xóa sạch 3 án hiếp dâm vào ngày 19/12/2005. Người này bị tố cáo liên tục hiếp dâm 3 phụ nữ ở gần nhà. Sau khi có kết luận về chứng miên dâm, ông này đã được tuyên bố không phạm tội.

Tại Australia, một phụ nữ đã được báo cáo là rời khỏi nhà vào ban đêm và có quan hệ tình dục với người lạ khi mộng du. Vụ việc này chỉ được ghi nhận vì nạn nhân không có kiện cáo.

Ngày 8/8/2007, một thợ cơ khí quân đội Hoàng gia Anh đã được xóa tội danh hiếp dâm sau khi bồi thẩm đoàn nhận thấy rằng anh ta không phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình khi có quan hệ tình dục với một thiếu nữ 15 tuổi trong lúc mộng du. Bằng nhiều biện pháp kiểm tra, các nhà thần kinh học và nghiên cứu giấc ngủ đều khẳng định anh này bị chứng miên dâm.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của chứng miên dâm tương tự như mộng du, thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh giảm dần theo tuổi tác. Khi xảy ra người lớn, mộng du thường đi kèm với trạng thái căng thẳng, lo lắng và đôi khi còn có động kinh. Miên dâm là một trạng thái đặc biệt hơn vì trong cơn mộng du người bệnh còn nhận ra đối tượng họ sẽ thực hiện hành vi tình dục một cách ngẫu nhiên nhưng cực kỳ chính xác, bởi thực tế hầu hết nạn nhân bị tấn công tình dục đều là phụ nữ trẻ. Đây là điều mà các nhà khoa học chưa thể lý giải rõ ràng.

Cơ chế khiến cho người ta bước đi trong giấc ngủ vẫn còn là khoảng tối phía sau bức màn bí ẩn. Nhiều thí nghiệm được thực hiện trên người mộng du cho thấy bệnh có thể được xếp vào dạng rối loạn gene. Các nhà khoa học tin rằng stress là tác nhân chính khiến cho bệnh xuất hiện.

Không có thuốc hay kỹ thuật y học nào có thể chữa được bệnh mộng du và miên dâm. Do vậy, các gia đình cần thiết kế phòng ốc và giám sát người mắc chứng bệnh này vào ban đêm. Đây là công việc cực kỳ khó khăn song rất cần thiết để tránh xảy ra tai nạn và những vụ tấn công tình dục do bệnh miên dâm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn