Hà Nội ghi nhận ca viêm não mô cầu đầu tiên

Bệnh viêm màng não mô cầu đã xuất hiện tại 8 tỉnh trên cả nước

Viêm màng não mô cầu có thể "tấn công" bạn từ đâu?

Bệnh viêm màng não mô cầu đã xuất hiện tại 7 tỉnh thành

Nói chuyện với người bị viêm não mô cầu có bị nhiễm bệnh?

Viêm màng não mô cầu có thể phòng bằng vaccine không?

Cụ thể, ngày 3/3, bác sỹ Nguyễn Trung Cấp - khoa Cấp cứu, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp 1 bệnh nhân 30 tuổi (Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị mắc dịch bệnh viêm màng não mô cầu nguy hiểm.

Được biết, hiện tại bệnh nhân đang tỉnh nhưng các triệu chứng viêm màng não rất rõ ràng với biểu hiện nôn, đau đầu nhiều. Tuy trên cơ thể người bệnh không xuất hiện các vết ban điển hình của viêm màng não mủ, nhưng kết quả cấy dịch não tủy đã khẳng định người bệnh mắc não mô cầu. Hiện, bệnh nhân đang được điều trị cách ly, phòng nguy cơ lây cho bệnh nhân khác. Như vậy, đây là ca bệnh đầu tiên mắc viêm não mô cầu trong năm nay mà bệnh viện tiếp nhận và cũng là ca đầu tiên ghi nhận tại địa bàn Hà Nội.

Người nhà bệnh nhân này cho biết, trước đó, ngày 27/2, bệnh nhân này bắt đầu có biểu hiện sốt, đau đầu, nôn và buồn nôn. Sau 2 ngày sốt bệnh nhân thêm triệu chứng lơ mơ, hôn mê nên được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa Đông Anh. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng não và chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Hiện tại, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã thông báo tới Bệnh viện đa khoa Đông Anh, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để các đơn vị khoanh vùng, giám sát người tiếp xúc gần với bệnh nhân và có các biện pháp dự phòng bệnh.

Như vậy, trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, cả nước đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh rải rác tại một số tỉnh, thành phố như TP.HCM, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương và bây giờ là Hà Nội, trong đó đã có trường hợp tử vong.

Dương Bizu
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn