Quy định đối với các sản phẩm “cá nhân hóa” – không phải là chuyện của cá nhân

Xu thế cá nhân hóa đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, nhưng các thương hiệu đang gặp phải cạm bẫy về pháp lý do xu hướng cá nhân hóa này (ảnh naturalproductsinsider)

Vòng loại 2 World cup 2022: Việt Nam tham dự vòng loại ĐNA mở rộng?

Bị đau mạn tính mà không muốn uống thuốc thì nên làm gì?

Tảo bẹ Kombu - món quà từ biển khơi cho sức khỏe con người

Cảnh báo tình trạng "trẻ hóa" ung thư vú, sàng lọc sớm trước khi quá muộn!

Xu thế cá nhân hóa đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, nhưng các thương hiệu đang gặp phải cạm bẫy về pháp lý. Cụ thể là, những nhà lập pháp đã không dự đoán được xu thế cá nhân hóa, nhưng việc sản xuất và ghi nhãn của những dòng sản phẩm mới này vẫn buộc phải tuân theo các quy định tương tự như với những loại vitamin tổng hợp khác.
Các sản phẩm thực phẩm bổ sung đã được cùng đóng gói trong nhiều năm qua, cụ thể là những công thức sản phẩm riêng lẻ sẽ được kết hợp trong cùng gói nhằm phục vụ cho những nhu cầu cụ thể. Cao hơn là việc thiết kế riêng một loạt dòng thực phẩm bổ sung và đóng gói chúng dành riêng cho từng khách hàng. Từ góc độ quy định, mục tiêu này rất khó và gần như không thể thực hiện được. 
Mỗi lô thành phẩm đều yêu cầu có hồ sơ lô. Tương tự, mỗi gói sản phẩm được cá nhân hóa cũng đòi hỏi hồ sơ lô riêng của mình, cùng với yêu cầu quy định về các tài liệu và thử nghiệm khác. 
Để làm cho mọi thứ thậm chí phức tạp hơn, các thương hiệu có thể tùy chỉnh pha trộn các gói sản phẩm riêng cho người dùng. Mỗi hỗn hợp pha chế riêng này yêu cầu một hồ sơ sản xuất chính (Master manufacturing record - MMR) cùng với tài liệu sản xuất bổ sung khác. Số lượng các yêu cầu thử nghiệm sẽ tăng lên đáng kể vì kết quả của sản phẩm này không áp dụng được cho sản phẩm khác. Trong quá trình phát triển kinh doanh cần xem xét đến gánh nặng áp đặt lên các công ty khác có mong muốn hợp tác liên doanh vào cùng dòng sản phẩm. Các cơ chế tuân thủ có thể giảm thiểu các thách thức, nhưng nhiều giải pháp trong số đó đã cắt bỏ mục đích cá nhân hóa.
Nhiều sản phẩm cung cấp các thành phần khác nhau yêu cầu nhãn quảng cáo riêng, nhưng tất cả các nhãn vẫn phải đáp ứng theo đúng quy định. Điều đó thì khá dễ dàng khi nhãn dạng cuộn tròn dùng cho mọi sản phẩm, nhưng không dễ dàng khi chúng được in riêng theo yêu cầu.
Từ góc độ quy định, quy tắc được áp dụng cho mọi sản phẩm không có ngoại lệ. Chi phí sản xuất một sản phẩm cho một người tiêu dùng đơn lẻ (theo dạng bào chế cá nhân hóa tiên tiến nhất) lớn hơn nhiều so với sản xuất một sản phẩm cho mọi người tiêu dùng. Giảm thiểu những khó khăn này là điều bắt buộc trong khi vẫn cần xác định các khả năng cần thiết để cung cấp trải nghiệm cho người dùng càng gần với cá nhân hóa càng tốt. Khả năng tùy biến của các sản phẩm càng lớn, thách thức càng lớn và các giải pháp càng phải đổi mới. Khi ngành công nghiệp phát triển, để cung cấp sản phẩm tốt hơn cho người tiêu dùng, nó phải đồng thời nhận thức được mục tiêu và các yêu cầu phải tuân thủ sẽ không bao giờ kết thúc. Các thương hiệu lựa chọn cá nhân hóa phải thận trọng và cần lên kế hoạch trước cho tất cả các thách thức có thể đến trong tương lai.
Thu Trang H+ (lược dịch)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý