Tảo bẹ Kombu - món quà từ biển khơi cho sức khỏe con người

Tảo bẹ Kombu có thể dùng để làm salad

Không sợ còi xương nhờ Aquamin F – nguồn calci tự nhiên từ tảo biển đỏ!

Tảo biển: Liệu pháp chữa viêm loét đại tràng từ thiên nhiên

Rong biển: Bí quyết giúp giảm cân, cải thiện đường ruột, tiêu hóa

Những loại rong biển ăn được nổi tiếng nhất thế giới

Kombu thuộc nhóm tảo biển màu nâu được gọi là Laminariacea và có nhiều loài bao gồm Laminaria japonica, Laminaria ochroleuca, và Saccharina Latissima... Tảo bẹ Kombu rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh. Tảo bẹ Kombu có sẵn ở dạng tươi, khô và cũng có thể được sử dụng ở dạng bột. Kombu thường được dùng khi nấu súp, làm salad, thậm chí còn được dùng làm phân bón và thuốc nhuộm tóc. 

Tảo bẹ Kombu có lợi ích gì với sức khỏe

Giàu vitamin và khoáng chất

Kombu là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít calo. Một miếng Kombu khoảng 17cm có chứa khoảng 10 calo, 0gram chất béo, 0gram cholesterol, 180miligam natri (mg), 340mg kali, 2gram carbohydrate, 2gram chất xơ, 4% calci (nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày) và 12% magne. 

Tảo bẹ Kombu cũng chứa vitamin C, A, E, K, vitamin B, iod, sắt, magne, mangan và đồng. 

Tảo bẹ Kombu rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe

Rất giàu iod

Iod là dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể sản xuất hormone tuyến giáp. Nó cũng quan trọng với não bộ. Theo các chuyên gia, tảo biển, rong biển là loại thực phẩm rất giàu iod. Tuy vậy, phụ nữ mang thai muốn dùng tảo biển nên hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia vì một số loại tảo biển có thể chứa chì, làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ và các nguy hại khác. 

Giàu chất xơ 

Bổ sung chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời giúp giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh. Rong biển chứa chất xơ, chủ yếu là chất xơ hòa tan, giúp giảm cholesterol và tăng cảm giác no. 

Một miếng tảo bẹ Kombu 17cm có chứa khoảng 2 gram chất xơ. 

Giàu ccid béo omega-3 

Acid béo omega 3, acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA) rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của não bộ, giúp chống viêm và giảm triglyceride (một loại chất béo trong máu). EPA và DHA thường được tìm thấy trong thịt cá. Tảo bẹ Kombu là một trong số ít thực phẩm có nguồn gốc thực vật có chứa acid béo omega-3. Trên thực tế, trong tất cả các giống tảo biển, Kombu cung cấp lượng EPA và DHA cao nhất.

Giàu chất chống oxy hóa

Tảo bẹ đặc biệt giàu fucoxanthin - một loại caroten. Các nhà nghiên cứu cho biết, caroten giúp ngăn ngừa béo phì và các bệnh mạn tính. 

Tăng cường miễn dịch, chống ung thư

Tảo bẹ Kombu có chứa Fucoidan - một loại polisaccarit. Những loại hợp chất này thường được cơ thể chúng ta sử dụng để tạo năng lượng hoặc giúp cấu trúc tế bào. Trong một đánh giá được công bố trên Marine Drugs, các nhà khoa học cho biết, Fucoidan có khả năng chống ung thư, chống viêm, tăng cường miễn dịch, chống virus, hỗ trợ điều trị bệnh do nhiễm virus và rút ngắn thời gian bị bệnh. 

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy Fucoidan giúp tăng cường lợi khuẩn, cải thiện tiêu hóa, giảm đầy hơi. 

Dùng tảo bẹ Kombu bao nhiêu là phù hợp? 

Không có liều lượng chính xác khi dùng tảo bẹ Kombu. Thông thường, khi nấu ăn, người ta có thể dùng 1 miếng Kombu khô. Nếu dùng Kombu dạng bột, bạn nên dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm

Tảo bẹ Kombu dùng để làm gì? 

Tảo bẹ Kombu là một nguyên liệu cần thiết trong món nước dùng dashi của Nhật. Người ta cũng cho thêm Kombu vào rau, súp, salad, ngũ cốc, đậu, hoặc các món hầm. Tảo bẹ cũng có thể dùng để ngâm hoặc chiên. Bạn cũng có thể sấy khô tảo bẹ Kombu trên chảo hoặc trong lò nướng rồi nghiền thành bột, sử dụng như một loại gia vị bổ dưỡng. 

Tảo bẹ Kombu là một nguyên liệu cần thiết trong món nước dùng dashi của Nhật

Lưu ý: Nếu bạn đun sôi hoặc hấp tảo bẹ trong một cái nồi mà không đậy vung, loại bỏ nước, tảo bẹ sẽ bị mất khá nhiều vitamin và khoáng chất. 

Cất trữ và bảo quản

Cất trữ Kombu khô trong hộp kín, để ở nơi khô ráo và thoáng mát có thể bảo quản được trong vài năm.

Ăn tảo bẹ Kombu gây hại gì? 

Vì Kombu có hàm lượng iod rất cao, nên ăn quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe. Các dấu hiệu ngộ độc iod là: Đau bụng, ho, mê sảng, tiêu chảy, sốt, đau răng, ăn không ngon, có vị kim loại trong miệng, không đi tiểu, phát ban, co giật, khó thở, choáng váng, khát nước, nôn...

Nếu bạn hoặc người thân có những triệu chứng này, nên đi khám ngay lập tức. 

Ai không nên dùng tảo bẹ Kombu? 

Những người bị dị ứng hải sản hoặc động vật có vỏ, tốt nhất không nên dùng tảo bẹ Kombu. 

Ngoài ra, những người đang dùng thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tuyến giáp, tốt nhất không nên dùng tảo bẹ Kombu vì nó có chứa iod và kali có thể can thiệp vào nồng độ hormone tuyến giáp hoặc nồng độ kali trong máu. Bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ nếu như muốn dùng tảo bẹ Kombu. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất