Quang Hải chia tay Hà Nội FC: Bóng đá chuyên nghiệp là thế, đừng chỉ trích

Quang Hải chia tay Hà Nội, chuyện sớm hay muộn mà thôi - Ảnh: vietnam+

Quang Hải dính COVID-19, Văn Lâm báo tin vui từ Nhật Bản

Tiền vệ hay nhất lịch sử AFC Cup: Bất ngờ Quang Hải

HLV Park Hang-seo gọi lại Tuấn Anh,Tuấn Mạnh chuẩn bị đá Oman, Nhật Bản

ĐT Việt Nam lo lắng vì COVID-19

ĐT Việt Nam và món quà quý đầu Xuân

Lời chia tay đã nói

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, Hà Nội FC đã không thể thuyết phục thành công Quang Hải đồng ý ký vào hợp đồng mới trong cuộc đàm phán cuối cùng giữa hai bên diễn ra vào tối qua14/3. Cuộc gặp này chỉ được xem như là dịp để tiền vệ số 19 nói lời chia tay đội bóng Thủ đô khi cả hai bên đều không có suy nghĩ thay đổi quan điểm.

Cụ thể, tối 14/3, lãnh đạo Hà Nội FC đã có cuộc gặp rất quan trọng với Quang Hải và người đại diện. Theo giới thạo tin, Hà Nội FC đã cố gắng đưa ra những đề nghị hấp dẫn về lương, lót tay và kế hoạch nâng tầm Quang Hải trong 3 năm tới. Tuy nhiên, Quang Hải sau khoảng thời gian chờ đợi những thông tin rõ ràng về tương lai từ đội bóng Thủ đô đã quyết định giữ nguyên ý định chia tay.

Theo chia sẻ từ những người gần gũi Quang Hải, cầu thủ này không có ý định chuyển sang đầu quân cho một đội bóng nào đó của V.League mà muốn ra nước ngoài thi đấu. Tiền không phải là vấn đề quan trọng nhất mà anh cần có thử thách mới để có thể nâng cao trình độ của bản thân cũng như hy vọng đóng góp được nhiều hơn nữa cho ĐTQG.

Quang Hải cũng đã từng cố chờ đợi cam kết và định hướng từ BLĐ Hà Nội FC nhưng không thấy hoặc chỉ là những lời đề nghị không rõ ràng

Quang Hải cũng đã từng cố chờ đợi cam kết và định hướng từ BLĐ Hà Nội FC nhưng không thấy hoặc chỉ là những lời đề nghị không rõ ràng

Thông tin này hẳn khiến những người hâm mộ Hà Nội FC rất thất vọng. Chắc chắn cũng sẽ không thể tránh được có nhiều ý kiến chỉ trích quyết định của Quang Hải ví dụ như: “một cầu thủ không trung thành”, “kiêu căng”, “hám tiền”, “thiếu suy nghĩ” hay cả những quan điểm đi ngược với mong muốn cầu tiến của tiền vệ trẻ này.

Hãy động viên thay vì chỉ trích

Quang Hải Ở cái tuổi 24, nhiều người cho rằng vẫn là quá sớm để Quang Hải rời vòng tay Hà Nội FC để tìm kiếm thách thức mới ở nước ngoài. Tấm gương của Xuân Trường, Tuấn Anh hay Công Phượng, Văn Hậu còn đó. Nhưng có lẽ họ cũng nên biết rằng tuổi thọ nghề của cầu thủ Việt Nam rất ngắn, chỉ đến tầm 29-30 tuổi là xem như đã kết thúc và có thể giải nghệ. Ngay cả những cầu thủ rất giữ gìn như Công Vinh, Minh Phương hay Tài Em cũng chỉ trụ đến năm 32 tuổi trước khi chia tay bóng đá.

Ở tuổi 24, không thể nói là cầu thủ trẻ nữa. Với Quang Hải, việc nói 24 tuổi vẫn trẻ và thiếu kinh nghiệm quốc tế càng không ổn bởi anh là 1 trong những ngôi sao thi đấu tốt nhất ở các cấp độ quốc tế. Đá với các đối thủ nước ngoài không còn là điều gì quá ghê gớm với ngôi sao hàng đầu của ĐT Việt Nam này.

Dĩ nhiên vẫn còn nhiều thứ chi phối để có được thành công khi đến chơi bóng tại một nền bóng đá khác có trình độ cao hơn và mọi thứ hoàn toàn xa lạ. Nhưng cũng đừng vì thế mà sợ hãi hay nhụt trí bởi nếu không có những cuộc thử sức liên tục ở nước ngoài của những ngôi sao hàng đầu, bóng đá Hàn Quốc, Nhật Bản hay Australia sẽ không có được sự phát triển vượt bậc như ngày hôm nay.

Nên động viên Quang Hải tự quyết định tương lai và hướng tới những thử thách mới để nâng cao năng lực của bản thân - Ảnh: Dantri

Nên động viên Quang Hải tự quyết định tương lai và hướng tới những thử thách mới để nâng cao năng lực của bản thân - Ảnh: Dantri

Nhìn từ góc độ bóng đá chuyên nghiệp, những chuyến du học của Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Hậu hay sắp tới có thể là Quang Hải đáng được khen ngợi hơn thay vì chê bai, dè bỉu vì họ không thu được thành công như mong đợi. Họ hẳn là những cầu thủ có suy nghĩ chuyên nghiệp nhất thay vì những người chỉ dám quanh quẩn ở cái ao làng và không dám vượt lên thách thức bản thân.

Nếu Quang Hải không thành công, chuyện không có gì lạ nếu anh lại nhận vô vàn lời chê bai, miệt thị như những gì Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Hậu từng trải qua. Nhưng nhỡ anh lại gặt hái thành công thì sao? Với tài năng thiên bẩm của mình cùng cá tính mạnh mẽ, không sợ hãi, chẳng thể nói trước bước đường sắp tới của Hải “con” sẽ thế nào. Tương lai sáng lạn là thứ ta phải cố gắng mà hướng tới, cố gắng để đạt được chứ không phải là thứ người khác dâng cho. Nếu Quang Hải không cố gắng, không nỗ lực vượt lên chính mình, anh dĩ nhiên cũng sẽ chẳng thu được điều gì.

Nghĩ được nhưng làm được hay không lại là chuyện khác. Quang Hải cần xác định rõ ràng trước khi quyết định chuyện tìm đến một giải đấu mới có trình độ cao hơn V.League để có được lựa chọn đúng đắn cho việc phát triển sự nghiệp. Một cầu thủ chuyên nghiệp thì luôn cần phải đặt những mục tiêu cao hơn để phấn đấu và nếu Hải đã nghĩ được như thế thì người hâm mộ nên cổ vũ ngôi sao hàng đầu của bóng đá Việt Nam này.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe