Máy khử rung tim gần hết pin có vấn đề gì không?

Người bệnh rối loạn nhịp tim thường phải cấy ghép máy khử rung tim để ổn định nhịp tim

Tim đập 110 nhịp/phút có nguy hiểm không, ổn định nhịp tim thế nào?

Người bị rung nhĩ có phải bỏ thói quen uống rượu bia không?

Bị rối loạn nhịp tim, tim đập mạnh khi nằm có bất thường không?

Cần làm gì để có nhịp tim ổn định?

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail (Anh) trả lời:

Chào bạn!

Đây chắc hẳn là một vấn đề khiến bạn thấy rất lo lắng. Tuy nhiên, trước hết hãy để tôi giải thích lý do tại sao cần cấy ghép máy khử rung tim, cũng như cách thức hoạt động của thiết bị này.

Máy khử rung tim là một thiết bị nhỏ, được cấy ghép trong lồng ngực để phát hiện và điều chỉnh kịp thời các nhịp tim bất thường. Thiết bị này hoạt động tương tự như một máy điều hòa nhịp tim, nhưng có các công nghệ cao hơn để có thể tạo ra được một cú sốc điện lớn, giúp khôi phục lại nhịp tim bình thường trong trường hợp cần thiết.

Máy khử rung tim cấy ghép thường được sử dụng cho những người có nguy cơ bị rối loạn nhịp tim nhanh bất thường, ví dụ như người bị nhịp nhanh thất. Căn bệnh này có thể dẫn tới rung thất, một trong những nguyên nhân phổ biến có thể gây đột tử tim mạch.

 

Trong trường hợp này, người bệnh cần được sốc điện để khôi phục lại nhịp tim bình thường. Do máy khử rung tim chạy bằng pin, các bác sỹ vẫn khuyên người bệnh nên đi khám, kiểm tra thiết bị sau mỗi 6 - 12 tháng. Các chuyên gia (thường là chuyên gia về điện sinh lý) sẽ kiểm tra các dây dãn kết nối thiết bị với trái tim, kiểm tra phần mềm của thiết bị cũng như thời lượng pin còn lại có lâu không.

Tuổi thọ pin của máy khử rung tim cấy ghép thường từ 5 - 6 năm, nhưng điều này còn phụ thuộc vào tần suất thiết bị phải gây ra các cú sốc điện. Nguyên nhân là bởi việc phải gây ra các cú sốc điện có thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với chức năng giám sát thụ động của thiết bị. Đây cũng là lý do tại sao những người thường gặp phải vấn đề về tim có xu hướng phải thay pin cho máy khử rung tim sớm hơn.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, nhiều quốc gia phương Tây đã sản xuất thêm thiết bị theo dõi máy khử rung tim cấy ghép tại nhà. Theo đó, thiết bị hỗ trợ này có thể được đặt bên cạnh giường của người bệnh và có chức năng theo dõi hoạt động của máy khử rung tim vào ban đêm, đồng thời gửi thông tin trực tiếp tới các bác sỹ. Đây là một bước tiến lớn trong việc chăm sóc người bệnh rối loạn nhịp tim tại nhà.

Bạn có thể thử trao đổi với bác sỹ về các thiết bị mới này, hoặc trao đổi về việc đi khám sức khỏe sớm hơn nếu lo ngại về việc pin yếu có thể ảnh hưởng tới hoạt động của máy khử rung tim.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Dailymail)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với thành phần chính từ Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim có công dụng:

- Hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực.

- Hỗ trợ giúp phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Sản phẩm phù hợp cho người:

- Rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang).

- Đối tượng có nguy cơ cao như: Người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch…

ninh-tam-vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị