Điều trị run di truyền như thế nào?

Bệnh run vô căn có tính chất gia đình

Bệnh Parkinson khi nào cần phẫu thuật?

Run tay chân nên khám ở đâu?

Hiệu quả chữa bệnh Parkinson bằng châm cứu

Dinh dưỡng cho người bệnh run tay chân

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Run là chuyển động lặp đi lặp lại một cách không tự nguyện. Tất cả chúng ta đều đã từng run ít nhất một vài lần trong đời và đó là chấn động bình thường của sinh lý con người. Tuy nhiên, run vô căn như bạn nói, có tính chất gia đình (chiếm khoảng 50% số bệnh nhân bị run vô căn và ảnh hưởng đến 5% dân số toàn cầu.

Run vô căn thay đổi đáng kể các khu vực run nhưng tập trung nhiều nhất ở bàn tay và cánh tay. Nó cũng có thể xuất hiện ở những khu vực khác chẳng hạn như đầu, mặt, thân, chân. Ở những người bị run. Các tế bào thần kinh trong một khu vực của đồi thị – phần não bộ điều khiển chuyển động của con người phát xung điện bất thường.

Để ngăn chặn run vô căn, các loại thuốc thường được kê cho bệnh nhân là thuốc chẹn beta, thường là propranolol, đã được chứng minh có hiệu quả lâm sàng trong nhiều nghiên cứu khác nhau. Nó ngăn chặn hoạt động của các hormone adrenaline và noradrenaline trên các tế bào sợi cơ để ngăn ngừa các chấn động cơ bắp dẫn đến run. Loại thuốc này được sử dụng hai lần mỗi ngày cho người lớn, mỗi lần một viên.

Nhược điểm duy nhất của thuốc chẹn beta là không áp dụng được cho những bệnh nhân hen suyễn vì người ra lo ngại chúng có thể gây ra các cơn hen suyễn, bệnh tim mạch, làm chậm nhịp tim và có thể khởi phát bệnh đái tháo đường type 1.

Một số loại thuốc khác được dùng trong điều trị như thuốc chống co giật primidone, gabapentin và topiramate, cũng được biết là loại thuốc có hiệu quả trong việc làm giảm các cơn chấn động. Bằng cách làm dịu trên các dây thần kinh điều khiển cơ bắp cũng như các tế bào thần kinh bộ não, những loại thuốc này có thể làm giảm cơn run. Tuy nhiên, do tác dụng trực tiếp nên não bộ nên loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ hơn thuốc chẹn beta, điển hình là chóng mặt.

Cha bạn bị run đã lâu và có thể ông ấy cũng đã cho bạn biết các triệu chứng run sẽ giảm đi sau mỗi lần uống rượu. Tuy nhiên, đây không phải là một phương pháp điều trị thích hợp vì nó gây nguy cơ nghiện rượu, tổn thương gan và các hoạt động khác như lái xe. Nhìn chung, cái mất nhiều hơn cái được khi dùng rượu để trị run vô căn.

Các loại thuốc an thần như diazepam, alprazolam và clonazepam trong quá khứ cũng từng được dùng để điều trị run vô căn nhưng đây là một sai lầm. Mặc dù có tác dụng giảm run nhưng nó lại có nhiều tác dụng phụ như gây buồn ngủ, gây nghiện.

Tôi cũng cần lưu ý bạn rằng những cơn run có thể là do sự lo lắng. Do đó, ngoài việc dùng thuốc, bệnh nhân cũng cần được tư vấn tâm lý.

Hơn hết, nếu bạn mắc run vô căn, con cái của bạn cũng có nguy cơ mắc căn bệnh này và đó là điều khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu quản lý tốt, bệnh nhân sẽ không bị ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt cũng như công việc.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh