Bệnh run tay ở người trẻ vì sao khó chữa?

Run tay ở người trẻ thường được đánh giá khó chữa hơn do có nhiều yếu tố tác động

Tìm hiểu các dạng hội chứng Parkinson và cách chẩn đoán

Chân tay run rẩy, mệt mỏi: Khi nào là dấu hiệu đáng lo?

7 điều người bệnh Parkinson nên làm để "chung sống" hòa bình với bệnh

Gifographic: Run tay do rối loạn lo âu là gì, điều trị thế nào?

Tại sao bệnh run tay ở người trẻ lại khó chữa?

Trên thực tế, việc điều trị bệnh run tay ở người trẻ thường gặp khá nhiều khó khăn vì các lý do sau:

- Không dễ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây run tay.

- Chưa có thuốc điều trị đặc trị.

- Việc điều trị run tay phụ thuộc nhiều vào lối sống, tâm lý của người bệnh. Những người trẻ tuổi có tâm lý không vững, hay gặp căng thẳng trong công việc, cuộc sống… rất dễ khiến tình trạng run tay tăng nặng hay tái phát trở lại.

- Người trẻ khó tuân thủ đúng việc điều trị như dùng thuốc đúng liều, đúng giờ.

- Lối sống kém lành mạnh (như thức khuya, dùng nhiều thiết bị điện tử, chế độ ăn uống không có lợi cho sức khỏe).

Đây là lý do các chuyên gia thường khuyên những người trẻ tuổi bị run tay cần cố gắng kiên trì trong điều trị mới có thể cải thiện được tình trạng run tay.

Run tay ở người trẻ điều trị thế nào?

Thông thường, nếu tình trạng run tay chỉ ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ chưa cần điều trị run tay. Tuy nhiên, nếu run tay nghiêm trọng, gây khó khăn khi làm việc, thực hiện các hoạt động thường ngày, bạn có thể cần trao đổi với bác sỹ để được chỉ định điều trị phù hợp.

Người trẻ bị run tay cũng có thể phải dùng một số loại thuốc để kiểm soát bệnh

Người trẻ bị run tay cũng có thể phải dùng một số loại thuốc để kiểm soát bệnh

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây run tay ở người trẻ mà các biện pháp điều trị cũng sẽ khác nhau. Ví dụ, để điều trị run tay do run vô căn (có thể kèm chứng cường giao cảm), bác sỹ sẽ cho bạn dùng thuốc chẹn beta. Ngoài ra, một số loại thuốc chống động kinh, thuốc an thần… cũng có thể được dùng trong điều trị run tay ở người trẻ, nhưng cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì thuốc có thể gây nhiều tác dụng phụ.

Nếu dùng thuốc không có hiệu quả hoặc người bệnh gặp phải nhiều tác dụng phụ, lựa chọn điều trị tiếp theo là tiêm botox. Phương pháp này có thể làm giảm run tay, nhưng hạn chế là chỉ cải thiện run trong tối đa 3 tháng, cũng như đi kèm một số tác dụng phụ khó chịu như gây yếu ngón tay.

Các phương pháp can thiệp ngoại khoa, phẫu thuật như phẫu thuật kích thích não sâu, siêu âm tập trung… cũng có thể được áp dụng để kiểm soát chứng run tay.

 

Với phương pháp điều trị không dùng thuốc, những người trẻ bị run tay có thể thử tập vật lý trị liệu để cải thiện run, cải thiện sức mạnh cơ bắp, kiểm soát và phối hợp vận động tốt hơn.

Ngoài ra, thay đổi lối sống lành mạnh hơn (như hạn chế caffeine, các chất kích thích, hạn chế rượu bia, làm việc điều độ, kiểm soát căng thẳng…) cũng là những cách bạn có thể thực hiện để kiểm soát run tay.

Bên cạnh các phương pháp điều trị run tay kể trên, người trẻ bị run tay cũng có thể tham khảo sử dụng một số thảo dược như thiên ma, câu đằng để an thần, trấn tĩnh, tăng cường chức năng não bộ và ổn định tính dẫn truyền thần kinh. Đây là một giải pháp hiệu quả giúp làm giảm dần các triệu chứng run tay ở người trẻ tuổi.

Các nghiên cứu tại Đài Loan, Nhật Bản đã cho thấy, thiên ma và câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, giúp làm giảm bớt lo âu, căng thẳng. Thảo dược thiên ma, câu đằng sẽ có vai trò giống như tiền chất dinh dưỡng của các tế bào thần kinh, nhờ đó giúp tăng cường chức năng não bộ và ổn định tính dẫn truyền thần kinh, làm giảm các triệu chứng của bệnh run tay ở người trẻ.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

vuong-lao-kien

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh