Phải làm sao để hết run tay, kiểm soát run tay?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây run tay mà có nhiều hướng trị run tay khác nhau

Chân tay run rẩy, mệt mỏi: Khi nào là dấu hiệu đáng lo?

7 điều người bệnh Parkinson nên làm để "chung sống" hòa bình với bệnh

Gifographic: Run tay do rối loạn lo âu là gì, điều trị thế nào?

3 phương pháp để phát biểu, nói trước đám đông không bị run

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới tình trạng run tay. Trong một số trường hợp, cơn run chỉ mang tính tạm thời và có thể tự khỏi, trong khi có những trường hợp run tay liên quan tới các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn và khó có thể chấm dứt run hoàn toàn.

Những nguyên nhân gây run tay

Những nguyên nhân gây run tay tạm thời, có thể chữa được

- Thay đổi chế độ ăn uống, lối sống.

- Mệt mỏi.

- Uống quá nhiều thức uống có chứa caffeine.

- Do thiếu vitamin.

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, thuốc trị hen suyễn, ung thư, thuốc trào ngược dạ dày thực quản, thuốc kháng sinh, thuốc giảm cân, thuốc kháng virus, thuốc chống buồn nôn… có thể gây run tay tạm thời.

- Do căng thẳng, lo lắng, rối loạn tâm thần: Tình trạng co thắt cơ và cử động cơ thể không tự chủ có thể xảy ra do sự gia tăng nhanh chóng của huyết áp và nhịp tim khi căng thẳng.

- Cai rượu.

- Hạ đường huyết.

- Bệnh cường giáp.

Những nguyên nhân gây run tay không thể chữa khỏi được hoàn toàn

Run tay do các bệnh mạn tính hiện chưa thể được chữa khỏi hoàn toàn

Run tay do các bệnh mạn tính hiện chưa thể được chữa khỏi hoàn toàn

- Run do bệnh Parkinson: Gần 80% người bệnh Parkinson sẽ bị run khi nghỉ ngơi. Nếu bệnh tiến triển nặng, tình trạng run tay cũng có thể trở nên nghiêm trọng hơn, run liên tục và gây trở ngại tới việc thực hiện các hoạt động thường ngày của người bệnh.

- Run vô căn: Run vô căn có thể được điều trị, đôi khi có thể tránh được nhưng hiện vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Theo đó, nhiệt độ quá cao, căng thẳng, lo lắng, hút thuốc lá và bổ sung quá nhiều caffeine có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm cơn run vô căn.

- Run sau tai biến: Trong trường hợp tiểu não hoặc các đường dẫn tới não bị tổn thương, run tay cũng có thể xảy ra. Theo đó, đột quỵ (tai biến mạch máu não), có khối u trong não… là những nguyên nhân có thể khiến động mạch não bị tổn thương, dẫn tới run tay.

Những cách kiểm soát run tay, giảm run tay hiệu quả

Trong trường hợp gây run tay không thể chữa khỏi được hoàn toàn, bạn có thể thử thực hiện một số lời khuyên sau để kiểm soát run tay hiệu quả hơn:

- Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn: Chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều rau củ, trái cây tươi có thể giúp chống lại sự thoái hóa thần kinh gây run vô căn.

 

- Uống đủ nước để hỗ trợ thải độc, làm giảm run tay hiệu quả hơn.

- Giảm lượng caffeine cũng có thể giúp giảm run tay. Theo đó, bạn sẽ cần hạn chế cà phê, trà đặc, các loại đồ uống có gas, chocolate…

- Hạn chế rượu bia vì chúng có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương, gây run tay.

- Bổ sung vitamin B12 để duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh. Một người trưởng thành có thể bổ sung 6mcg vitamin B12/ngày, thông qua các thực phẩm như trứng, sữa, thịt, ngũ cốc, hoặc bổ sung bằng thực phẩm chức năng.

- Thực hiện các bài tập cho tay và cổ tay: Các bài tập như ép quả bóng chống căng thẳng, xoay cổ tay… có thể giữ cho gân và dây chằng linh hoạt, giữ cho chất lỏng hoạt dịch không bị tích tụ, từ đó ngăn ngừa hoặc giảm run hiệu quả hơn.

- Đeo vòng nặng ở cổ tay để giữ cho tay run ổn định hơn.

- Thực hiện các kỹ thuật thư giãn, giảm căng thẳng, lo âu như tập hít thở sâu, tập yoga…

- Massage bàn tay cũng có thể giúp phục hồi các cơ bị ảnh hưởng bởi tình trạng run, đồng thời giúp giảm căng thẳng.

- Ngủ đủ giấc từ 7 - 9 tiếng/đêm để duy trì sức khỏe tốt nhất, tránh mệt mỏi quá mức gây run tay.

- Tuân thủ dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ: Người bị run tay có thể cần được điều trị bằng một số loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc chống co giật, Levodopa…

- Phẫu thuật: Trong một số trường hợp như run vô căn, các bác sỹ có thể đề nghị bạn làm phẫu thuật kích thích não sâu hoặc phẫu thuật đốt đồi thị để giảm triệu chứng run tay.

Vi Bùi (Theo Singlecare)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

vuong-lao-kien

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh