Thiếu ngủ có gây rụng tóc?

Tóc rụng nhiều là nỗi ám ảnh của không ít người

Khắc phục rụng tóc do buồng trứng đa nang

Uống 1 lon soda/ngày làm tăng nguy cơ hói đầu ở nam giới

7 nguyên tắc "vàng" để chăm sóc tóc trong mùa Đông

Lưu ý khi chọn mua dầu gội để có mái tóc khỏe đẹp

Thiếu ngủ dẫn đến rụng tóc

Huyết áp cao, đái tháo đường, đau tim... đều có liên quan đến tình trạng thiếu ngủ. Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có thể dẫn đến rụng tóc. Thiếu ngủ có thể làm suy yếu các nang tóc và dẫn đến rụng tóc. Ngoài ra, thiếu ngủ và căng thẳng có thể gây ra chứng rụng tóc nội tiết tố (Androgenetic Alopecia) hay rụng tóc.

Ngủ đủ giấc có vai trò quan trọng trong giữ sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Một giấc ngủ yên tĩnh trong 7-8 giờ là cần thiết cho quá trình sửa chữa và điều chỉnh tự nhiên của cơ thể. Giấc ngủ cũng giúp hệ thống sinh lý của bạn khôi phục sau căng thẳng.

Ngủ không đủ giấc trực tiếp hoặc gián tiếp khiến tóc mỏng dần đi. Cơ thể trải qua các chu kỳ ngủ và sinh học khác nhau, liên quan đến điều chỉnh các tế bào gốc và sự phát triển của nang tóc. Trong giai đoạn Anagen (giai đoạn tăng trưởng - tóc bắt đầu mọc lên từ gốc), sự dao động sinh học dẫn đến sự phát triển tế bào gốc của nang tóc, kích thích mọc tóc vào một khoảng thời gian cụ thể trong ngày.

Thiếu ngủ làm gia tăng hormone căng thẳng gây rụng tóc

Thiếu ngủ làm gia tăng hormone căng thẳng gây rụng tóc

Ngủ kém hoặc chu kỳ sinh học không phù hợp làm tăng hormone căng thẳng cortisol dẫn đến rụng tóc. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh học Hoa Kỳ (The American Journal of Pathology) đã chứng minh: Giải phóng các hormone thần kinh, chất dẫn truyền thần kinh và các cytokine liên quan đến căng thẳng quá mức sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển của tóc.

Chứng mất ngủ hay hoặc thiếu ngủ ảnh hưởng đến hoạt động của các hormone tăng trưởng ở người (Human Rrowth Hormone - HGH). Nghiên cứu cho thấy sự gia tăng hormone tăng trưởng vào ban đêm phụ thuộc vào chu kỳ giấc ngủ. Giấc ngủ không đều, hạn chế hoặc rối loạn sẽ làm giảm nồng độ HGH, dẫn đến tóc mỏng hoặc chứng hói đầu ở nam và nữ.

Do đó, thói quen ngủ đều đặn từ 7-8 tiếng mỗi ngày có thể giúp kiểm soát căng thẳng và giảm tình trạng tóc rụng sớm. Thay đổi lối sống, chế độ ăn uống hợp lý và chu kỳ ngủ - thức đều đặn rất quan trọng để cải thiện chất lượng tóc và giảm rụng tóc 

Mẹo vệ sinh giấc ngủ

Ngủ đủ giấc giúp tránh nguy cơ hói đầu do rụng tóc

Ngủ đủ giấc giúp tránh nguy cơ hói đầu do rụng tóc

Vệ sinh giấc ngủ (Sleep Hygiene) là những hành vi và thực hành môi trường được khuyến nghị nhằm mục tiêu thúc đẩy, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Sau đây là một số mẹo giúp bạn có giấc ngủ chất lượng giảm rụng tóc và tránh nguy cơ hói đầu:

- Duy trì thói quen ngủ nhất quán: Giúp điều chỉnh chức năng tự nhiên của cơ thể, cải thiện chất lượng cuộc sống và tác động tích cực đến sự tăng sinh tế bào gốc của nang tóc.

- Giữ cho căn phòng tối và hạn chế ánh sáng từ các thiết bị điện tử: Nghiên cứu cho thấy bóng tối kích thích tiết hormone melatonin giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn cũng có thể đeo miếng che mắt để có giấc ngủ ngon hơn.

- Giữ phòng ngủ yên tĩnh: Bạn sẽ dễ ngủ hơn nếu xung quanh yên tĩnh, nên làm phòng cách âm hoặc đóng cửa để có giấc ngủ ngon.

- Trang bị một chiếc giường và gối thoải mái: Giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ.

- Tránh uống rượu: Uống rượu trước khi ngủ ảnh hưởng chất lượng và vệ sinh giấc ngủ. 

- Không ăn no: Không ăn bữa no ngay trước khi ngủ, nên duy trì khoảng cách ít nhất 2-3 giờ trước khi ngủ.

- Giảm căng thẳng: Nên thực hiện các bài tập thởyoga để thư giãn và làm dịu tâm trí trước khi ngủ.

- Lưu ý: Không ngủ quá nhiều vì sẽ phá vỡ nhịp sinh học của bạn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp