Chế độ ăn ảnh hướng tới sức khỏe mái tóc của bạn

Tóc gãy, rụng diễn ra thường xuyên với những người có chế độ ăn uống không lành mạnh

Hướng dẫn bạn cách dễ dàng để chăm sóc giúp mái tóc chắc khỏe

Khắc phục rụng tóc do buồng trứng đa nang

Cách chăm sóc mái tóc dần điểm bạc

10 lợi ích của tinh dầu oải hương: Chăm sóc từ da tới tóc

Chế độ ăn uống được xem là “đối tượng” chính giúp nuôi dưỡng sức khỏe, vì khi cơ thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng, da sẽ sáng và tóc mượt. Dưới đây chuyên gia chỉ ra 4 tác nhân từ chế độ ăn gây hại cho sức khỏe mái tóc.

1.   Thiếu dưỡng chất

Vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp keratin – thành phần cấu tạo chính của tóc. Chính vì vậy thiếu vitamin cũng liên quan đến vấn đề rụng tóc, tóc giòn dễ gãy và tóc khô xơ.

Bên cạnh đó, sắt đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh hồng cầu - tế bào có chức năng vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào, trong đó có tế bào mầm tóc. Nếu cơ thể hấp thụ một lượng sắt quá ít, dẫn đến không đủ để sản xuất hồng cầu cung cấp cho tế bào mầm tóc, làm chậm quá trình mọc tóc.

Rụng tóc là dấu hiệu cơ thể cảnh báo về nguồn dưỡng chất bị thiếu trong cơ thể

Rụng tóc là dấu hiệu cơ thể cảnh báo về nguồn dưỡng chất bị thiếu trong cơ thể

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của sợi tóc và “sửa chữa” các mô tóc hư tổn, giúp củng cố nang tóc và ngăn ngừa rụng tóc. Tóc sẽ dễ dàng rụng, đứt, gãy trong quá trình tác động mạnh nếu thiếu kẽm.

Ngoài ra, một số chất cũng là nguyên nhân gây rụng tóc nếu không được bổ sung đủ như: selen, canxi, silic dioxit…

2.  Hiệu ứng yoyo trong quá trình giảm cân

Hiệu ứng yoyo thường xuất hiện ở những cá nhân đang trong quá trình giảm cân. Họ sẽ giảm cân khi ăn kiêng, rồi sẽ tăng cân và tiếp tục quay lại ăn kiêng. Tình trạng này ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe thể chất và tinh thần.

 

Gốc tự do là phân tử, ion hay một nguyên tử có một electron hay có số electron lẻ, thường không dễ dàng phản ứng với các phân tử khác trong tế bào.

Stress: Khi gặp căng thẳng, cơ thể tiết ra các gốc tự do gây độc khiến nang tóc - bộ phận nhận chất dinh dưỡng để nuôi tóc, không thể phát triển và kích thích mọc tóc, đồng thời dẫn đến tình trạng tóc rụng.

Hiệu ứng yoyo trong quá trình giảm cân gây lại nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe

Hiệu ứng yoyo trong quá trình giảm cân gây lại nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe

Bên cạnh ảnh hưởng đến tóc, hiệu ứng yoyo khi ăn kiêng còn dễ gây các bệnh gan nhiễm mỡ, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, vấn đề về xương và mắc đái tháo đường…

3.      Ăn uống không hợp lý

Việc lựa chọn thực phẩm không hợp lý có tác động lớn đến sức khỏe của tóc. Cụ thể:

Hạn chế calores: Calores cung cấp năng lượng cho cơ thể, là cơ chế thúc đẩy quá trình mọc tóc của cơ thể. Vì vậy nếu cung cấp năng lượng không đủ cho nang tóc, có thể dẫn đến rụng tóc.

Hạn chế protein: Tóc của bạn cần các acid amin, protein để phát triển vì vậy một chế độ ăn uống không đủ protein có thể dẫn đến rụng tóc và dễ gãy.

4.     Đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt với lượng đường và carbohydrate cao cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến mái tóc. Vì thực phẩm đó không cung cấp vitamin và dinh dưỡng cần thiết đi nuôi dưỡng tóc. Mà còn dễ dàng bị béo phì khi hấp thụ quá nhiều đồ ăn vặt.

Những nguyên nhân gây rụng tóc khác

Thuốc lá

Hút thuốc làm co mạch máu nằm dưới nang lông, điều này khiến không được cung cấp máu mới cho nang tóc và da đầu sẽ dần dần ngừng mọc tóc mới. Bên cạnh đó khi hút thuốc còn thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa khiến da trở nên nhăn và tóc nhanh bạc.

Bên cạnh ung thư phổi, ung thư vòm họng.. những tác hại tiêu cực của thuốc lá đến sức khỏe, rụng tóc cũng là hệ lụy mà thuốc lá mang lại

Bên cạnh ung thư phổi, ung thư vòm họng.. những tác hại tiêu cực của thuốc lá đến sức khỏe, rụng tóc cũng là hệ lụy mà thuốc lá mang lại

Căng thẳng

Căng thẳng kéo dài dẫn đến mạn tính, điều này sẽ sản xuất các hormone như cortisol và noradrenaline, từ đó đẩy các nang tóc vào giai đoạn nghỉ ngơi – tóc không mọc nữa.

 

Noradrenaline, vừa là chất dẫn truyền thần kinh vừa là hormone. Đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng chống cự của cơ thể bạn.

Cortisol là một loại hormone được sản xuất bởi hai tuyến thượng thận, nằm trên đỉnh của mỗi quả thận. Cortisol đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng căng thẳng

Tiếp xúc với ô nhiễm

Ô nhiễm tác động đến mái tóc làm hạn chế quá trình hình thành chất sừng. Sự thiếu hụt Keratin – một lớp chất sừng, chiếm 70% quá trình cấu tạo nên tóc - làm tóc suy yếu, dễ hư tổn. Đây cũng là nguyên nhân gây rụng tóc ở phần lớn nam giới.

Chất lượng không khí kém không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn là nguyên nhân gây rụng tóc ở cả nam và nữ

Chất lượng không khí kém không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn là nguyên nhân gây rụng tóc ở cả nam và nữ

Cân nặng

Béo phì là thủ phạm lớn của nhiều vấn đề sức khỏe và rụng tóc. Vấn đề cân nặng làm rối loạn nội tiết tố. Đồng thời, gây căng thẳng cho tim dẫn đến cao huyết áp và phải dùng thuốc. Và một trong số tác dụng phụ của thuốc huyết áp là rụng tóc.

Thói quen gội đầu

Theo chuyên gia, nước nóng là “cái chết” với tóc. Hãy sử dụng nước ấm và luôn tạo bọt dầu gội trước khi thoa lên da đầu. Không nên dùng quá lực với mái tóc của bạn, vì khi này lỗ chân lông đang mở hành động chà xát quá mạnh điều này gây tổn thương da đầu, dễ rụng tóc. Mặt khác, hạn chế gội đầu thường xuyên, vì điều này có hại cho quá trình mọc tóc.

Nếu phương pháp gội đầu của bạn chưa hợp lý đó cũng là nguyên nhân gây rụng tóc

Nếu phương pháp gội đầu của bạn chưa hợp lý đó cũng là nguyên nhân gây rụng tóc

Bên cạnh đó, để có mái tóc chắc khỏe hãy cố gắng tìm kiếm dầu gội phù hợp cho da đầu. Thăm khám bác sĩ nếu tình trạng rụng tóc diễn ra trầm trọng với bạn. “Cái răng cái tóc là góc con người” hãy chăm sóc cẩn thận và có kỹ thuật, vì tóc cũng là một bộ phận của cơ thể.

 
Nguyễn Huyền (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp