Khắc phục rụng tóc do buồng trứng đa nang

Một trong những triệu chứng của buồng trứng đa nang là tóc rụng nhiều

Uống 1 lon soda/ngày làm tăng nguy cơ hói đầu ở nam giới

7 nguyên tắc "vàng" để chăm sóc tóc trong mùa Đông

Lưu ý khi chọn mua dầu gội để có mái tóc khỏe đẹp

Buồng trứng đa nang liên quan thế nào tới bệnh trầm cảm?

Buồng trứng đa nang (PCOS) là một dạng rối loạn nội tiết tố thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh thường có các triệu chứng như kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh, lông mọc nhiều (như ở mặt, cổ, ngực và bụng), mụn trứng cá và béo phì.

PCOS làm gia tăng sản xuất androgen (hormone nội tiết tố nam). Dư thừa androgen có thể khiến tóc mỏng và thưa hơn, đặc biệt là phần da đầu phía trước. Hiện tượng này được gọi là rụng tóc nội tiết tố androgen (đôi khi cũng được gọi là rụng tóc kiểu nữ FPHL - Female Pattern Hair Loss).

Biện pháp giảm rụng tóc do buồng trứng đa nang

Chế độ ăn uống cân bằng

Chế độ ăn uống hợp lý là điều cần thiết vừa giúp kiểm soát bệnh buồng trứng đa nang vừa cải thiện tình trạng rụng tóc. Bạn nên bao gồm nhiều trái cây và rau củ tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn, đồng thời hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và nhiều đường.

Tránh buộc tóc quá chặt

Nên buộc tóc nhẹ nhàng để hạn chế rụng tóc

Nên buộc tóc nhẹ nhàng để hạn chế rụng tóc

Thường xuyên buộc những kiểu tóc quá chặt (như tết tóc, búi tóc, tóc đuôi ngựa) có thể khiến tóc bị gãy và rụng nhiều hơn. Vì vậy, để tránh rụng tóc bạn nên hạn chế dùng áp lực mạnh khi tạo kiểu tóc.

Hạn chế tạo kiểu tóc bằng nhiệt

Sử dụng các dụng cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt (như máy uốn tóc, ép tóc, sấy tóc) thường xuyên hoặc ở nhiệt độ cao là nguyên nhân làm hỏng các nang tóc, có thể dẫn đến tóc gãy, chẻ ngọn, tóc rụng và thưa dần. Một số trường hợp, tạo kiểu tóc với nhiệt độ cao còn gây rụng tóc vĩnh viễn.

Do vậy, bạn nên hạn chế dùng các dụng cụ tạo kiểu bằng nhiệt, nếu dùng chỉ nên đặt chế độ nhiệt thấp đến trung bình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các sản phẩm dưỡng tóc chống nhiệt giúp bảo vệ nang tóc.

Tránh dùng hóa chất trên tóc

Thường xuyên dùng hóa chất cho tóc khiến nang tóc yếu đi

Thường xuyên dùng hóa chất cho tóc khiến nang tóc yếu đi

Các hóa chất được dùng khi uốn, ép tóc hay nhuộm tóc gây sức ép cho thân tóc, dẫn đến làm suy yếu và làm hỏng nang tóc. Để giảm nguy cơ rụng tóc do hóa chất, bạn nên sử dụng các sản phẩm có thành phần phù hợp với loại tóc, làm đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không quên các phương pháp phục hồi và bảo vệ tóc sau mỗi lần dùng hóa chất.

Sử dụng dầu gội dịu nhẹ

Người rụng tóc do buồng trứng đa nang nên chọn loại dầu gội dịu nhẹ không chứa sulfat, paraben, các hóa chất mạnh vì có thể lấy đi lượng dầu tự nhiên trên da đầu, gây khô, kích ứng da đầu và rụng tóc.

Massage da đầu

Massage nhẹ nhàng da đầu cũng có lợi trong việc giảm rụng tóc. Việc này sẽ kích thích các nang tóc, giúp tóc phát triển và thúc đẩy quá trình lưu thông máu đến da đầu, giảm gàu, cải thiện sức khỏe da đầu. Ngoài ra, massage da đầu còn có thể giúp giảm căng thẳng - yếu tố gây rụng tóc.

Để massage da đầu, bạn dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn trong 10-15 phút mỗi ngày. Bạn cũng có thể sử dụng máy massage da đầu - công cụ rung và giúp kích thích da đầu.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp