Nguyên nhân gây mất thính lực một bên tai

Điếc một bên tai khiến chất lượng âm thanh cũng như khả năng phán đoán giảm sút đáng kể

Bị ù tai, nghe kém hậu COVID-19 phải làm sao?

Bị ù tai, nghe khó - Hãy áp dụng ngay 4 cách đơn giản này!

Nguyên nhân ù tai và giải pháp cải thiện từ thảo dược

Cải thiện ù tai, nghe kém bằng thảo dược

Điếc một bên tai là do đâu?

Mất thính lực, hay gọi dân dã là điếc một bên tai, là tình trạng một bên tai hoạt động hoàn toàn bình thường, trong khi bên còn lại không thể nghe được. Tuy nhiên, vì chỉ nghe được ở một bên tai nên thính lực sẽ rất kém, người mắc khó có thể xác định được nguồn phát âm thanh. Một số người còn nghe thấy tiếng ve kêu hoặc tiếng ù ù ở tai bị tổn thương.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy giảm khả năng nghe ở một bên tai gồm:

- Viêm tai: Viêm nhiễm trong tai dẫn tới tích tụ dịch ở trong tai, hậu quả có thể là nghe kém, nghe không rõ.

- Do tích tụ ráy tai: Thông thường ráy tai sẽ được đẩy ra ngoài nhưng cũng có trường hợp vì một lý do nào đó mà bị kẹt lại. Điều này gây ra tình trạng bít tắc làm giảm khả năng nghe của tai.

- Do tổn thương: Chấn thương khi thi đấu thể thao, đấu vật hay đấm bốc có thể làm tổn thương một bên tai gây điếc hoặc suy giảm thính lực.

- Do tuổi tác: Khả năng nghe ở người cao tuổi suy giảm theo thời gian, do đó có thể dẫn tới điếc ở một bên tai, trước khi ảnh hưởng đến cả hai bên.

Suy giảm thính lực một bên tai có thể do đặc thù nghề nghiệp tiếp xúc với tiếng ồn kéo dài

Suy giảm thính lực một bên tai có thể do đặc thù nghề nghiệp tiếp xúc với tiếng ồn kéo dài

- Do tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn lớn: Tiếng ồn làm hỏng cấu trúc mỏng manh bên trong tai (như lông tai). Ví dụ, với tài xế lái xe đường dài, bên tai hướng ra ngoài cửa sổ tiếp xúc với nhiều âm thanh hơn nên dễ bị tổn thương, dẫn đến mất thính lực.

Ngoài ra, một số bệnh lý nghiêm trọng như u bao dây thần kinh, bệnh Meniere, viêm màng não, hội chứng Reye… cũng có thể dẫn đến suy giảm hoặc điếc một bên tai. Người bệnh nên sớm thăm khám tại cơ sở chuyên khoa để xác định đúng nguyên nhân và có hướng cải thiện kịp thời.

Với tình trạng nghe kém do viêm nhiễm tạm thời, thuốc kháng sinh có thể hỗ trợ điều trị nguyên nhân và phục hồi khả năng nghe. Với người cao tuổi, máy trợ thính có thể giúp cải thiện thính lực ở bên tai bị tổn thương, giúp sinh hoạt dễ dàng hơn.

Ngoài điều trị nội khoa, người bị mất thính lực một bên cũng cần tránh tiếp xúc với môi trường nhiều tiếng ồn, dùng dụng cụ bảo vệ tai và hạn chế tham gia hoạt động đòi hỏi thính lực tốt.

Giải pháp cải thiện thính lực nhờ thảo dược

 

Mất thính lực một bên tai tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu chậm trễ trong quá trình điều trị có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe.

Hiện nay, nhiều người có xu hướng lựa chọn sử dụng sản phẩm chứa thành phần từ thảo dược để cải thiện tình trạng điếc tai, nghe kém vì chúng an toàn cho sức khỏe mà vẫn mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu phải kể đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây cối xay.

Một nghiên cứu tại Ấn Độ vào năm 2009 cho thấy, chiết xuất trong cây cối xay mang đến tác dụng chống viêm tương đương Diclofenac (một loại thuốc chống viêm, giảm đau mạnh). Nhờ vậy, sản phẩm giúp cải thiện tình trạng điếc một bên tai do các bệnh viêm nhiễm ở tai hiệu quả.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa nhiều thảo dược khác giúp bồi bổ chức năng thận, và tăng cường tuần hoàn máu. Đặc biệt, L-carnitine fumarate là chất dinh dưỡng tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho hệ thống thính giác. Những dưỡng chất này giúp tế bào lông cũng như dây thần kinh thính giác luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt, từ đó phòng ngừa, hỗ trợ cải thiện điếc một bên tai hiệu quả.

Hiện nay, trong bối cảnh thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng bá với công dụng cải thiện điếc tai, nghe kém, người dùng nên thông thái trong lựa chọn sản phẩm phù hợp. Theo các chuyên gia, người dùng nên lựa chọn sản phẩm đã có mặt lâu năm trên thị trường, chứa thành phần thảo dược được nghiên cứu kỹ lưỡng, giới thiệu tại các hội thảo khoa học lớn, nhiều người sử dụng đạt hiệu quả tốt, được trao tặng nhiều giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn... Và thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính chiết xuất từ cây cối xay là một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng đầy đủ những tiêu chí này.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính - Giúp tăng cường thính giác

Empty

Kim Thính có thành phần là cao cối xay, cao vảy ốc, cao đan sâm, cao cẩu tích, cao thục địa, cao câu kỷ tử, L-carnitine fumarate giúp:

- Giảm các triệu chứng ù tai, nghe kém, suy giảm thính lực, nghe không rõ.

- Hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, giúp tăng cường sức khỏe thính giác.

Sản phẩm dùng cho người bị suy giảm thính lực như: Ù tai, nghễnh ngãng, nghe không rõ. Người bị suy giảm thính lực sau khi mắc các bệnh về tai.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu

Sản phẩm được bán tại tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc.

(XNQC: 1034/2020/XNQC-ATTP)

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng