Uống 1 lon soda/ngày làm tăng nguy cơ hói đầu ở nam giới

Mối liên hệ giữa đồ uống có đường và chứng rụng tóc ở nam giới

7 nguyên tắc "vàng" để chăm sóc tóc trong mùa Đông

Đẩy lùi nỗi lo tóc rụng nhiều trong mùa Thu với hành tây

Lưu ý khi dùng minoxidil kích thích mọc tóc

Đẩy lùi nỗi lo tóc rụng nhiều trong mùa Thu với hành tây

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người uống ít nhất một loại đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ bị rụng tóc cao hơn 57% so với những người hiếm khi uống chúng.

Nhóm nghiên cứu cho biết những phát hiện này có thể áp dụng cho bất kỳ loại đồ uống nào có nhiều đường, bao gồm cà phê, trà và đồ uống thể thao - nhưng không áp dụng với nước ngọt dành cho người ăn kiêng.

Nguyên nhân gây rụng tóc có thể do việc bổ sung quá nhiều đường gây ra tình trạng kháng insulin, cản trở lưu thông máu, từ đó làm hỏng nang tóc.

 

Trong những năm gần đây, số người Mỹ bị rụng tóc ngày càng gia tăng. Chế độ ăn uống kém có thể là "thủ phạm" khiến họ dễ bị rụng tóc và mắc một loạt các bệnh khác. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, 63% trẻ em và 50% người trưởng thành uống ít nhất một loại đồ uống có đường mỗi ngày.

Nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Nutrients, các nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) đã thu thập dữ liệu khảo sát từ 1.028 nam giới từ 18 đến 45 tuổi.

Những người tham gia trả lời các câu hỏi liệu họ có bị hói hay không, thói quen ăn uống, các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thông tin tiểu sử như trình độ học vấn và tuổi tác. Họ cũng được hỏi về mức độ thường xuyên dùng một số loại thực phẩm và đồ uống - cụ thể là đồ uống có đường như soda.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người nam giới có chế độ ăn uống không lành mạnh bao gồm soda, đồ chiên, đường và đồ ngọt như kem mỗi ngày có nhiều khả năng bị hói hơn.

Tiếp theo, nghiên cứu tập trung sâu hơn vào đồ uống có đường. Họ xây dựng một mô hình có thể điều chỉnh các yếu tố khác như tuổi tác, cân nặng, tình trạng sức khỏe tâm thần và các lựa chọn ăn kiêng khác để cô lập đồ uống. Kết quả cho thấy, uống soda có đường 1-3 lần/tuần làm tăng 21% nguy cơ rụng tóc, trong khi uống 4-7 loại đồ uống có đường làm tăng nguy cơ này lên 26%.

Ngoài việc rụng tóc, họ còn tìm thấy mối quan hệ giữa lượng đồ uống có đường và sức khỏe tâm lý có khả năng thúc đẩy vòng luẩn quẩn của chứng trầm cảm và lo lắng khiến tình trạng rụng tóc trở nên tồi tệ hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người uống 3 cốc nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn khoảng 25%. Họ cũng phát hiện ra các loại đường trong đồ uống có liên quan đến sự lo lắng gia tăng ở những người tham gia nghiên cứu 45 tuổi.

Phát hiện của các nhà khoa học là tương quan, có nghĩa là họ không thể chắc chắn soda gây rụng tóc, chỉ có điều là những người uống soda đang bị rụng tóc với tỷ lệ cao hơn.

Tuy nhiên, mối liên hệ tiềm năng giữa chế độ ăn uống kém và chứng hói đầu không phải là phát hiện đầu tiên, vì các nhà nghiên cứu khác đã phân tích tác động của muối và đường chân tóc. Một số nhà nghiên cứu đã ca ngợi việc ăn uống lành mạnh cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau để ngăn ngừa rụng tóc. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu chế độ ăn uống lành mạnh có thực sự là "cứu cánh" hay không, do đó sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định.

Lê Tuyết (Theo Dailymail, New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp