Sai lầm thường gặp khi đắp mặt nạ dưỡng da

Đắp mặt nạ dưỡng da đúng cách mới mang lại hiệu quả cao

Hướng dẫn chăm sóc da cho trẻ tuổi dậy thì

Biện pháp chăm sóc da tự nhiên cho người mắc bệnh chàm eczema

Có nên bảo quản các sản phẩm chăm sóc da trong tủ lạnh không?

Giấm tre – thành phần tự nhiên với tiềm năng trị mụn

Sai lầm 1: Không rửa mặt trước khi đắp mặt nạ

Trước khi đắp mặt nạ cũng như thực hiện bất kỳ bước dưỡng da chuyên sâu nào, bạn đều cần làm sạch da và tẩy tế bào chết. Bước chăm sóc da này giúp lấy đi bụi bẩn, lớp da chết ở trên cùng và làm thông thoáng lỗ chân lông. Nhờ đó, các hoạt chất trong mặt nạ có thể thẩm thấu sâu vào da và phát huy hiệu quả.

Trường hợp có làn da nhạy cảm, bạn chỉ cần tẩy tế bào chết 1 lần/tuần, không cần lặp lại khi đắp mặt nạ. Trường hợp muốn tẩy tế bào chết hóa học, bạn nên sử dụng hoạt chất nhẹ dịu như acid lactic.

Sai lầm 2: Đắp mặt nạ lâu quá mức cần thiết

Đắp mặt nạ theo đúng hướng dẫn trên bao bì để hạn chế nguy cơ kích ứng không đáng có

Đắp mặt nạ theo đúng hướng dẫn trên bao bì để hạn chế nguy cơ kích ứng không đáng có

Các loại mặt nạ dưỡng da thường có chứa lượng hoạt chất cao hơn sản phẩm chăm sóc da khác. Nếu bạn để mặt nạ trên da quá lâu, làn da có nguy cơ bị kích ứng cao hơn. Một số dạng mặt nạ có công dụng kiềm dầu, làm sạch bã nhờn có thể “phản tác dụng”, lấy đi độ ẩm trên da, làn da đỏ và ngứa ngáy.

Các sản phẩm mặt nạ ngủ chứa ceramide, acid hyaluronic có thể đắp qua đêm khi bạn ngủ. Trường hợp còn lại, hãy tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất, đắp mặt nạ từ 15-30 phút.

Sai lầm 3: Mặt nạ không phù hợp với tình trạng da

Cũng như khi lựa chọn mỹ phẩm, bạn cần dùng mặt nạ phù hợp với tình trạng da của mình. Ví dụ, làn da dầu, dễ nổi mụn nên sử dụng mặt nạ chứa đất sét, mặt nạ bùn hỗ trợ kiềm dầu. Riêng da khô lại nên chọn các loại mặt nạ có công dụng dưỡng ẩm, làm dịu da.

Người có làn da hỗn hợp có thể cân nhắc chọn mặt nạ đáp ứng nhu cầu chăm sóc da hiện tại của mình.

Sai lầm 4: Dùng mặt nạ dạng lột khi da nhạy cảm

Sử dụng mặt nạ lột mụn thường xuyên có thể gây tổn thương làn da nhạy cảm

Sử dụng mặt nạ lột mụn thường xuyên có thể gây tổn thương làn da nhạy cảm

Trong các trường hợp chọn mặt nạ không phù hợp với làn da, đây có lẽ là sai lầm tai hại nhất. Mặt nạ dưỡng da dạng lột (peel off mask) thường có độ dính, khi thoa lên da và để khô sẽ tạo thành lớp màng kéo theo tế bào chết, bụi bẩn, mụn đầu đen, đầu trắng… Cơ chế này giống như tẩy tế bào chết và có thể gây kích ứng cho những làn da nhạy cảm.

Ngay cả với người có làn da khỏe, dùng mặt nạ lột quá thường xuyên cũng có thể co kéo làn da quá mức, gây đỏ rát.

Sai lầm 5: Quên dưỡng da sau khi đắp mặt nạ

Sau khi đắp mặt nạ, bước tối thiểu bạn cần làm là làm sạch mặt nạ bám trên da, không để làn da còn ướt hoặc dính dưỡng chất đi ngủ. Điều này đặc biệt quan trọng với mặt nạ dạng lột, mặt nạ đắp từ bùn, đất sét. Nếu các tạp chất này dễ làm da bạn nổi mụn, hãy rửa mặt lại với sữa rửa mặt nhẹ dịu, sau đó thoa kem dưỡng ẩm, serum và tinh chất dưỡng da như bình thường.

Riêng trường hợp dùng mặt nạ giấy dùng một lần, bạn không nhất thiết phải rửa mặt lại sau khi đắp mặt nạ. Các chất dưỡng ẩm có trong mặt nạ nên được giữ lại trên da. Bạn chỉ cần vỗ nhẹ cho dưỡng chất thẩm thấu, da khô hoàn toàn rồi tiếp tục các bước dưỡng da cần thiết.  

 
Quỳnh Trang (Theo Glam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp