Da mụn có nên dùng acid hyaluronic?

Acid hyaluronic có trị mụn không?

3 điều cần tránh khi da nổi mụn

6 lợi ích chăm sóc da của acid mandelic

Cách giảm mụn ở ngực tại nhà hiệu quả

Tác dụng và lưu ý khi dùng retinaldehyde chăm sóc da

Có nên dùng acid hyaluronic cho làn da đang bị mụn?

Acid hyaluronic (gọi tắt là HA) là chất giữ ẩm, không phải là loại acid tẩy tế bào chết như acid salicylic hay acid glycolic. Acid hyaluronic có tự nhiên trong cơ thể con người, có nồng độ cao ở da, mô liên kết và mắt.

Bác sĩ da liễu Tiina Meder, người sáng lập thương hiệu chăm sóc da nổi tiếng Meder Beauty có mạng lưới phân phối tại hơn 30 quốc gia cho biết, "acid hyaluronic nhìn chung an toàn cho làn da dễ bị mụn vì nó nhẹ và không gây mụn, giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông. Acid hyaluronic hỗ trợ quá trình hydrat hóa, nhưng không nhắm trực tiếp vào căn nguyên của mụn như dầu thừa, viêm hoặc các vấn đề về vi khuẩn".

Theo BS. Tiina Meder, hàng rào bảo vệ da bị tổn thương có thể dẫn đến viêm, kích ứng và khô da, dùng acid hyaluronic sẽ giúp phục hồi độ ẩm và cân bằng làn da.

Về mặt kỹ thuật, acid hyaluronic không phải là một phương pháp điều trị mụn trứng cá, nhưng thành phần này có thể gián tiếp giúp trị mụn bằng cách làm dịu da và dưỡng ẩm cho da.

Bác sĩ da liễu Rachel Nazarian, tại Tập đoàn Da liễu Schweiger (Mỹ) cho biết, acid hyaluronic cũng thường được sử dụng cùng với các thành phần giảm mụn hoặc các phương pháp điều trị mụn. Ví dụ, acid hyaluronic có thể giúp giảm bớt một số kích ứng do các thuốc bôi tái tạo bề mặt (như retinoid) gây ra.

Sử dụng acid hyaluronic có thể giúp giảm sự xuất hiện của mụn và cải thiện tình trạng da

Sử dụng acid hyaluronic có thể giúp giảm sự xuất hiện của mụn và cải thiện tình trạng da

Acid hyaluronic có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết, serum, kem dưỡng. Nhiều chuyên gia da liễu khuyến nghị nên ưu tiên sử dụng serum acid hyaluronic trong chăm sóc da hàng ngày. Theo BS. Rachel Nazarian, bạn cũng nên dùng dưỡng ẩm chứa acid hyaluronic dưới dạng lotion hoặc kem dưỡng để cải thiện tình trạng da khô và kích ứng, dùng cả sáng và tối. Thành phần này giúp nhiều phương pháp trị mụn (ví dụ retinoid) dễ được dung nạp hơn và tăng hiệu quả nói chung.

Để tăng hiệu quả giảm mụn, bạn nên chọn sản phẩm có % acid hyaluronic cao (các sản phẩm không kê đơn thường đạt tối đa 2%). Lưu ý, không phải tất cả các sản phẩm chăm sóc da đều ghi rõ % acid hyaluronic trên nhãn. Trong trường hợp này, cách tốt nhất là bạn chọn loại có acid hyaluronic đứng top đầu trong bảng danh sách thành phần.

Loại acid nào trị mụn hiệu quả hơn?

Theo BS da liễu Kristina Collins, người sáng lập thương hiệu chăm sóc da Foy, acid beta-hydroxy tẩy (gọi tắt là BHA) và acid alpha-hydroxy (gọi tắt là AHA) cho hiệu quả cao trong điều trị mụn trứng cá. Trong đó, acid salicylic là một loại BHA được biết đến nhiều nhất với khả năng chống mụn trứng cá. Nó hoạt động như một chất tẩy da chết hóa học, thấm sâu vào da, chống viêm, làm giảm bã nhờn và làm thông thoáng lỗ chân lông. Còn acid glycolic là một loại AHA có khả năng thẩm thấu tốt, có lợi trong trị mụn vì thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và làm thông thoáng lỗ chân lông. 

Ngoài ra, một thành phần khác được bác sĩ da liễu khuyên dùng để giảm mụn là acid azelaic. Theo BS Kristina Collins, ở những người bị ban đỏ hoặc tăng sắc tố sau viêm, dùng acid azelaic giúp làm đều màu da.

 
 
 
Nguyễn Thanh (Theo Well+Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng