Hướng dẫn chăm sóc da cho trẻ tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì cần chu trình chăm sóc da cơ bản và đơn giản

5 yếu tố đẩy nhanh tốc độ lão hóa

Hóa chất tạo mùi hương trong nhiều loại sản phẩm có thể khiến trẻ dậy thì sớm

Lưu ý khi chăm sóc da mụn tuổi dậy thì

Trị mụn viêm tuổi dậy thì thế nào cho hiệu quả?

Vấn đề da liễu thường gặp ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là lúc hormone trong cơ thể con thay đổi. Theo đó, làn da của trẻ bắt đầu tiết nhiều dầu và bã nhờn hơn. Các bạn nam tiết ra nhiều androgen hơn nữ, do đó da cũng dễ đổ dầu. Khi lượng dầu tiết nhiều hơn mà trẻ chưa biết cách làm sạch, chăm sóc da đúng cách, mụn trứng cá sẽ hình thành.  

Ngày nay, trên thị trường có đa dạng nhiều dòng mỹ phẩm cho các độ tuổi. Trẻ cũng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn nên chủ động giúp con thiết kế chu trình chăm sóc da khoa học, an toàn và hiệu quả; Tránh để trẻ chạy theo các xu hướng hoặc mẹo làm đẹp trên mạng.

Theo các chuyên gia, từ 11-12 tuổi, trẻ có thể bắt đầu thực hiện thói quen chăm sóc da tối giản với sữa rửa mặt, sản phẩm dưỡng ẩm và kem chống nắng hàng ngày. Trẻ chưa cần tới các hoạt chất đắt tiền như retinol, sản phẩm chống oxy hóa ở độ tuổi này.

Các sản phẩm chăm sóc da cần thiết cho trẻ ở tuổi dậy thì

Trẻ tuổi teen nên làm sạch da hàng ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ, an toàn cho da

Trẻ tuổi teen nên làm sạch da hàng ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ, an toàn cho da

Chu trình chăm sóc da cho trẻ tuổi teen cần 3 bước cơ bản gồm: Làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng vào ban ngày. Nếu cha mẹ tìm mua được sản phẩm chống nắng kết hợp dưỡng ẩm, các bước chăm sóc da ban ngày có thể rút gọn thêm nữa. Ngoài ra, tùy thuộc vào tình trạng da của trẻ, cha mẹ có thể xin ý kiến bác sĩ và bổ sung các sản phẩm cần thiết.

Sữa rửa mặt

Trẻ nên dùng sản phẩm nhẹ dịu, không chứa xà phòng nhưng đủ để làm sạch bụi bẩn, kem chống nắng trên da. Trẻ nên rửa mặt 2 lần một ngày bằng nước ấm, nhẹ nhàng massage theo chuyển động tròn, tránh chà sát quá mạnh.

Cha mẹ có thể giúp trẻ chọn sản phẩm có chứa acid hyaluronic và glycerin, giúp vệ sinh khuôn mặt mà không làm da khô căng.

Trẻ đang gặp mụn trứng cá có thể dùng sữa rửa mặt trị mụn chuyên dụng theo tư vấn của bác sĩ da liễu.

Sử dụng sản phẩm trị mụn tại chỗ

Miếng dán mụn giúp bao bọc các nốt mụn trên da, tránh mụn viêm thêm nặng

Miếng dán mụn giúp bao bọc các nốt mụn trên da, tránh mụn viêm thêm nặng

Mụn trứng cá nếu không được xử lý đúng cách có thể để lại sẹo thâm, sẹo rỗ, ảnh hưởng tới sự tự tin của trẻ. Cha mẹ nên dặn trẻ không tự ý nặn mụn, hạn chế đưa tay chạm vào mặt và thăm khám với chuyên gia nếu cần.

Mụn trứng cá có thể cải thiện nhờ các sản phẩm trị mụn tại chỗ như kem chấm mụn chứa acid salicylic, benzoyl peroxide. Các hoạt chất này giúp làm khô cồi mụn nhanh, tẩy tế bào chết và ngăn ngừa nổi mụn ồ ạt. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm được sản phẩm có nồng độ hoạt chất phù hợp với làn da của trẻ.

Ngoài ra, trẻ có thể dùng các loại miếng dán mụn trứng cá chứa hydrocolloid để ngăn mụn nhiễm trùng.

Kem dưỡng ẩm

Acid hyaluronic, glycerin và ceramide là các thành phần dưỡng ẩm khá lành tính, phù hợp cho làn da của trẻ mới lớn. Nếu trẻ có da nhạy cảm, phụ huynh nên tìm mua giúp con sản phẩm không chứa hương liệu. Kem dưỡng ẩm nên dùng sau khi rửa mặt, ngay trên gương mặt còn hơi ẩm để ngăn ngừa mất nước qua da.

Kem chống nắng

Ngay từ tuổi teen, trẻ cần dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Sản phẩm này giúp bảo vệ da trẻ khỏi tia UVA và UVB có hại. Lưu ý, nên chọn kem chống nắng có công thức mỏng nhẹ, không khiến trẻ thấy bí bách hay đổ dầu nhiều khi hoạt động hàng ngày.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ