Bakuchiol: Thành phần dưỡng da hiệu quả không kém retinol

Bakuchiol là một chất chống oxy hóa phù hợp với làn da nhạy cảm

Loại serum nào giúp da mịn màng, săn chắc cho phụ nữ ngoài 40?

Tiêu chí lựa chọn son nẻ để có đôi môi căng mọng

Thành phần mỹ phẩm nên có cho da nhạy cảm

4 vị trí có thể dùng retinoids ngoài da mặt

Công dụng của bakuchiol  

Bakuchiol là chiết xuất từ hạt và lá cây Babchi (tên khoa học Psoralea corylifolia, còn gọi là bổ cốt chỉ). Đây là loài cây thảo mộc có hoa màu tím phổ biến ở các nước châu Á, thường dùng làm thuốc trong Đông y.

Chiết xuất bakuchiol được thêm vào mỹ phẩm như kem dưỡng, tinh chất dưỡng da nhờ công dụng giống với retinol. Retinol – một dạng dẫn xuất của vitamin A - có công dụng cải thiện độ đàn hồi của da, giảm nếp nhăn, làm mịn và trẻ hóa làn da.

Bakuchiol được tìm thấy trong lá và hạt của cây Psoralea corylifoli

Bakuchiol được tìm thấy trong lá và hạt của cây Psoralea corylifoli

Tác động mạnh mẽ của retinol dễ gây hiện tượng da kích ứng, da khô, thậm chí ngứa rát ở một số người. Theo BS da liễu Shilpi Khetarpal – Hệ thống Cleveland Clinic, bakuchiol được coi là lựa chọn nhẹ nhàng trên da hơn. Theo đó, bakuchiol có một vài công dụng như:

- Giảm các dấu hiệu tuổi tác như vết chân chim, nếp nhăn.

- Cải thiện tình trạng da chảy xệ.

- Giảm tổn thương trên da do ánh nắng, đốm đồi mồi.

- Giúp da sáng mịn hơn.

- Ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông.

- Có đặc tính chống oxy hóa.

Công dụng của bakuchiol được coi là tương đương với retinol thông dụng. Tuy nhiên, còn cần thêm nhiều nghiên cứu so sánh bakuchiol với hoạt chất retinoid dùng trong điều trị những vấn đề về da nghiêm trọng hơn.

Vì sao da nhạy cảm nên cân nhắc bakuchiol?

Ngoài những công dụng kể trên, bakuchiol phù hợp với người có làn da nhạy cảm hơn retinol. Nghiên cứu năm 2019 cho thấy, bakuchiol có khả năng cải thiện các dấu hiệu lão hóa hiệu quả không kém retinol, mà lại ít gây tác dụng tiêu cực như ngứa ngáy, đỏ da, kích ứng. Vì vậy, người bị chứng đỏ da, eczema có thể cân nhắc dùng mỹ phẩm dưỡng da chứa với bakuchiol khi được bác sĩ cho phép.

Retinol có thể làm chậm quá trình sản sinh sắc tố melanin trên da, khiến da có nguy cơ cháy nắng. Vì vậy, retinol được khuyến cáo không dùng vào ban ngày. Trái lại, bakuchiol không có tác dụng phụ này, cũng không làm mỏng lớp biểu bì. Tuy vậy, dù dưỡng da với bakuchiol hay retinol, bạn vẫn cần dùng kem chống nắng đầy đủ khi ra ngoài.

Một điểm trừ khác của retinol và retinoid là chống chỉ định với phụ nữ mang thai. Bakuchiol được đánh giá là nhẹ dịu với da hơn và ít có nguy cơ với đối tượng này. Bà bầu vẫn cần trao đổi với bác sĩ trước khi dùng mỹ phẩm chứa thành phần bakuchiol.

Cách thêm bakuchiol vào quy trình dưỡng da

Mỹ phẩm chứa bakuchiol có thể sử dụng vào quy trình dưỡng da ban ngày

Mỹ phẩm chứa bakuchiol có thể sử dụng vào quy trình dưỡng da ban ngày

Bakuchiol nhìn chung khá lành tính, ít tác dụng phụ hơn retinol. Để đảm bảo an toàn, chị em khi trải nghiệm bakuchiol nên thử lên một vùng da nhỏ, tránh kết hợp quá nhiều hợp chất. Người có da đang gặp tình trạng bệnh lý như mụn trứng cá nặng nên tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu.

Mỹ phẩm chứa thành phần bakuchiol có thể sử dụng 1-2 lần/ngày, bôi vào buổi sáng và buổi tối. Serum, tinh chất chứa bakuchiol nên dùng trước bước dưỡng ẩm. Ngược lại, kem dưỡng ẩm chứa bakuchiol nên dùng sau các loại serum khác.

Bakuchiol có thể thêm vào quy trình dưỡng da có vitamin C. Chúng thậm chí còn có thể bổ trợ làm tăng hiệu quả trên da. Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hỗ trợ làm đều màu da, đẩy lùi tổn thương do môi trường (ánh nắng, khói bụi).

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp