Sai lầm cần tránh khi chăm trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng cần được chăm sóc, vệ sinh đúng cách

Điều trị tay chân miệng an toàn, tránh biến chứng cho trẻ

Các phương pháp điều trị bệnh tay chân miệng hiện nay

Những điều cần nhớ khi chăm sóc trẻ mắc tay chân miệng tại nhà

Trẻ bị tay chân miệng độ 1 mấy ngày thì khỏi?

Sai lầm khiến trẻ bị bệnh tay chân miệng trở nặng

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus gây nên, phổ biến là do nhóm Coxsackievirus và Enterovirus 71. Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh do tiếp xúc với người bệnh hoặc đồ chơi, quần áo, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày. Bệnh có khả năng lây lan nhanh trong môi trường tập thể như trường học, nhà trẻ.

Đúng như tên gọi, bệnh tay chân miệng gây ra triệu chứng loét miệng, sau đó nổi các ban phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, lưng... Hiện nay chưa có thuốc điều trị tay chân miệng đặc hiệu, nhưng cha mẹ có thể chăm sóc và theo dõi trẻ tại nhà để giảm nhẹ triệu chứng.

Một số sai lầm thường gặp sau có thể khiến trẻ lâu khỏi bệnh, dễ gặp biến chứng:

Tự ý dùng kháng sinh

Tay chân miệng là bệnh do virus nên kháng sinh không có hiệu quả, thậm chí làm tăng nguy cơ kháng thuốc. Bác sĩ chỉ cho dùng thuốc kháng sinh trong trường hợp cần thiết như trẻ bị bội nhiễm.

Kiêng tắm

Nhiều người cho rằng trẻ bị tay chân miệng nên kiêng nước, kiêng gió, không nên tắm. Tuy nhiên quan niệm này khiến các ban phỏng nước trên người trẻ có nguy cơ bội nhiễm, việc điều trị mất nhiều thời gian hơn.

Cha mẹ nên cho trẻ tắm nước ấm hàng ngày, không chà sát mạnh vào cơ thể con. Sau khi tắm cho con xong, cần thay quần áo rộng rãi để con thoải mái. Phòng ngủ của trẻ nên được giữ sạch sẽ, thoáng khí. Tuyệt đối không để trẻ chọc vỡ mụn nước trên cơ thể.

Không giữ vệ sinh răng miệng

Trẻ bị loét miệng nên súc miệng nước muối sinh lý sau mỗi lần ăn và trước khi đi ngủ

Trẻ bị loét miệng nên súc miệng nước muối sinh lý sau mỗi lần ăn và trước khi đi ngủ

Trẻ bị tay chân miệng có nhiều tổn thương trong miệng, khiến trẻ hay quấy khóc, ăn uống khó. Cha mẹ tuyệt đối không nên dùng khăn hoặc tăm bông chọc vỡ các nốt phỏng nước này. Nếu để vết phỏng vỡ và loét, trẻ có nguy cơ bội nhiễm cao hơn.

Cách tốt nhất để vệ sinh miệng là súc miệng với nước muối sinh lý sau khi ăn, trước khi đi ngủ và sau khi thức giấc. Về dinh dưỡng, cha mẹ nên cho con uống nhiều nước mát và ăn thức ăn dễ tiêu. Thời gian này trẻ nên ngừng ngậm ti giả, không ăn uống thực phẩm có vị chua hoặc quá nhiều gia vị.

Tự ý truyền dịch

Bên cạnh tự ý dùng thuốc kháng sinh, nhiều phụ huynh nhầm lẫn tay chân miệng với các bệnh khác, lo con sốt cao nên tự ý truyền dịch mà không xét nghiệm. Việc truyền nước không đúng chỉ định có thể khiến trẻ bị phù phổi, suy tim.

Chủ quan với bệnh tay chân miệng

Người mắc bệnh tay chân miệng có tỷ lệ nhỏ gặp biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp hoặc nhiễm độc thần kinh. Cha mẹ cần theo dõi sát sao trẻ bị tay chân miệng, đưa con đi cấp cứu ngay khi có dấu hiệu bất thường:

- Trẻ có biểu hiện quấy khóc, giật mình, khó ngủ, hay ngủ gà, lơ mơ.

- Trẻ run chân tay, run người, ngồi không vững, đi đứng loạng choạng.

- Da nổi vân tím, vã mồ hôi, tay chân lạnh.

- Trẻ thở nhanh, ngưng thở, rút lõm ngực, khò khè.

Biện pháp giúp trẻ mắc tay chân miệng nâng cao sức đề kháng

 

Để tăng sức đề kháng cho trẻ trong mùa dịch bệnh tay chân miệng, giải pháp đang được giới chuyên gia đánh giá cao là sử dụng bộ đôi thảo dược “trong uống - ngoài bôi” gồm cốm hòa tan hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và gel bôi ngoài da chứa nano bạc (thành phần chính) có công dụng hỗ trợ sát khuẩn, làm lành nhanh các tổn thương, kích thích tái tạo tế bào da mới và hỗ trợ ngăn ngừa sẹo.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã cho thấy, chỉ cần một lượng nano bạc rất nhỏ cỡ 1mg/L đã tiêu diệt được vô số vi sinh vật gây bệnh mà không gây tình trạng kháng thuốc.

Đặc biệt, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho thấy, có tới 96% người dùng hài lòng và rất hài lòng về sản phẩm chứa nano bạc về tác dụng làm lành các nốt mụn ngoài da do virus gây ra như thủy đậu, tay chân miệng...

Như vậy, bộ đôi sản phẩm thảo dược này vừa là giải pháp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch từ bên trong, lại giúp các tổn thương trên da nhanh lành, ngăn ngừa sẹo hình thành nên rất phù hợp cho những trường hợp bị tay chân miệng hoặc mắc các bệnh ngoài da do virus.

Trang Vũ

 

Gel Subạc và cốm Subạc - Bộ đôi “trong uống - ngoài bôi” cho các bệnh ngoài da do virus

Gel Subạc chứa thành phần chính là nano bạc kết hợp với chitosan, dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) giúp làm sạch da, kháng khuẩn, chăm sóc và bảo vệ da, làm dịu da khi bị: rôm sảy, mụn nhọt, zona, viêm da, herpes, thủy đậu, bỏng, bị sưng tấy do muỗi/ côn trùng đốt.... Đồng thời, sản phẩm còn góp phần kích thích tái tạo tế bào da mới và ngăn ngừa sẹo. trong những trường hợp bị bỏng nhẹ, các vết thương do côn trùng cắn…

Cốm Subạc chứa thành phần: L-Lysine kết hợp với Cao lá Neem; Cao lá Xoài; Cao Bạch chỉ; Cao Nhọ nồi; Cao Tạo giác thích; Vitamin C; Kẽm gluconate; Kali iodid… hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng và làm lành vết thương. Sản phẩm dùng cho trẻ em và người lớn suy giảm sức đề kháng, có nguy cơ mắc các biểu hiện ngoài da do virus hay người bị viêm loét niêm mạc miệng do virus.

Sản phẩm Cốm Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Liên hệ: 024.38461530 - 028.62647169.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cốm Subạc: 01329/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm gel Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar.

Địa chỉ: 173 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024.37757240.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo gel Subạc: 17/2020/XNQCMP-YTHN

* Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ