Phát triển sản phẩm từ thảo dược - xu hướng tất yếu!

Sản phẩm từ thảo dược đang là xu hướng tất yếu trong năm 2019

Người bệnh đái tháo đường được lợi gì khi ăn nhiều gừng?

Các loại rau củ, thảo dược tốt cho bệnh nhân đái tháo đường type 2

6 loại trà thảo dược giúp giảm căng thẳng, lo lắng

Trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý: Bổ sung vitamin, thảo dược có ích gì?

Báo cáo “Natural Healing and Prevention: Renewed Perspectives on Herbal and Traditional Products” (Tạm dịch: Biện pháp tự nhiên giúp điều trị và phòng ngừa bệnh: Đổi mới quan điểm về các sản phẩm từ thảo dược, cổ truyền) của Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Euromonitor International (Anh) đã nghiên cứu sự phát triển của ngành thực phẩm chức năng (TPCN), các biện pháp điều trị bệnh bằng thảo dược trên toàn cầu, cũng như tìm hiểu về tầm ảnh hưởng của ngành này trong những năm tới.

Lợi ích của việc phòng ngừa và chữa bệnh bằng phương thuốc tự nhiên

Ngành công nghiệp vì sức khỏe người tiêu dùng đang trải qua một sự thay đổi lớn. Các nguyên tắc điều trị bệnh bằng y học cổ truyền và các bài thuốc dân gian đang được ứng dụng nhiều hơn, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Xu hướng này đang mở ra một “cánh cửa” cơ hội mới cho ngành TPCN hiện đang phải đối mặt với vấn đề an toàn của một số loại thuốc không kê đơn. Hơn nữa, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, vì nghĩ chúng an toàn hơn cho sức khỏe.

Sản phẩm tự nhiên, sản phẩm từ thảo dược ngày càng nhận được nhiều sự chú ý

Hầu hết sự đổi mới trong các sản phẩm từ thảo dược bắt nguồn từ 2 xu hướng quan trọng. Thứ nhất, y học cổ truyền tiếp tục được công nhận và ứng dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thứ hai, việc thiết lập các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP) trong TPCN đã giúp nâng cao chất lượng của các sản phẩm, kể cả là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng hay hỗ trợ điều trị bệnh.

Bắt đầu từ năm 2010, với những nỗ lực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các phương pháp cổ truyền trị bệnh bằng thảo dược đang có xu hướng “hồi sinh”. Người tiêu dùng ở các nước phát triển bắt đầu chú ý hơn tới những ưu điểm trị bệnh của y học cổ truyền, trong khi đó, người tiêu dùng ở các nước đang phát triển coi các sản phẩm từ thảo dược là lựa chọn tự nhiên, an toàn hơn trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh tật.

Tương lai của các sản phẩm từ thảo dược

Trong năm 2016, các thực phẩm bổ sung chiếm tới 49% tỷ lệ bán lẻ của các sản phẩm từ thảo dược. Xu hướng gần đây là tìm kiếm thêm các nguyên liệu giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh, thay vì chỉ tập trung vào các nguyên liệu giúp trị ho, cảm lạnh...

Theo đánh giá, các sản phẩm từ thảo dược sẽ tăng trưởng khoảng 28% từ năm 2016 đến 2021. Nguyên nhân là bởi, các sản phẩm sẽ có thêm các nguyên liệu giúp cung cấp năng lượng, tăng cường miễn dịch, cải thiện sức khỏe, thậm chí làm đẹp da...

Xu hướng tiêu dùng các sản phẩm phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh từ thảo dược đang tạo ra triển vọng mới cho ngành TPCN trong những năm tới. Với các doanh nghiệp sản xuất cả thuốc và các sản phẩm từ thảo dược, đây sẽ là bài toán cân bằng giữa lợi ích, an toàn, hiệu quả và khả năng sẵn sàng thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đang thiết lập những quy chuẩn chặt chẽ hơn trong việc đăng ký và phân phối các sản phẩm từ thảo dược, để đảm bảo sức khỏe cho cả cộng đồng.

Vi Bùi H+ (Theo nutraceuticalsworld)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất