"Săn" sản vật tiến vua để chơi Tết Ất Mùi

Các sản vật tiến vua khi xưa đang được nhiều người săn lùng để chơi Tết

Không nỡ ăn lê em bé

Lựa chọn quà Tết Ất Mùi độc đáo

Tặng quà liền tay, cho cái Tết hay!

Quà Tết: Nên tặng gì, kiêng gì?

Bưởi đỏ Luận Văn

Bưởi Luận Văn, từng nổi tiếng là sản vật tiến vua, là giống bưởi đặc trưng của vùng đất Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa). Do màu đỏ từ trong ra ngoài và mùi thơm đặc trưng, bưởi Luận Văn thường được người dân chọn để bày trên bàn thờ dịp Tết Nguyên đán với mong muốn mang lại sự may mắn và phát tài, thịnh vượng. Chính vì thế, mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều người trong và ngoài tỉnh lại đổ về Thọ Xuân để săn giống bưởi đặc biệt này.

Giá mỗi quả bưởi Luận Văn bán ra vào dịp Tết năm nay có giá từ 70.000 - 200.000 đồng/quả

Đào thất thốn

Vào mỗi dịp Tết, những cây đào thất thốn chớm nụ được trả giá 10 triệu, thậm chí đến 50 triệu đồng/cây nhưng các nhà vườn vẫn không có để bán. Trong cả nước, số lượng người trồng đào thất thốn nở đúng dịp Tết hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đào đất thốn có giá thuê thấp nhất là 10 triệu đồng/cây

Nước mắm Nam Ô

Làng Nam Ô (Hoà Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng) xưa nay đã nổi tiếng với nghề làm nước mắm "tiến vua". Nước mắm Nam Ô chế biến từ một nguyên liệu độc đáo - con cá cơm than nên nước mắm có vị thơm, ngọt tự nhiên, màu nâu cánh gián rất đẹp.

Trong mâm cơm ngày Tết, bát nước mắm Nam Ô sẽ làm các món ăn dậy hương đậm đà

Cá Lăng vàng

Cá Lăng vàng là loài cá nước ngọt quý, nằm trong "ngũ quý hà thủy" thường được dùng làm sản vật tiến vua thời phong kiến. Điều làm nên đẳng cấp của cá Lăng vàng là hương vị của cá: Thớ thịt dày, không có xương dăm, vị thịt ngọt thơm, chắc dẻo quánh nhưng vẫn đọng vị ngậy.

Giá của một con cá Lăng vàng khoảng gần 400.000 đồng/kg (Ảnh: Motthegioi)

Mỗi con nặng từ 5 - 7kg có giá khoảng 2 triệu đồng. Cá Lăng vàng tự nhiên do người dân câu hoặc đánh bắt được trên sông lại có giá cao hơn, vào khoảng 400.000 đồng/kg.

Yến sào

Yến sào xưa là sản vật quý dâng vua và chỉ các nhà vương giả mới đủ tiền mua. Ngày nay, đây vẫn là thực phẩm bồi bổ đắt đỏ. Yến sào là món "thập toàn đại bổ", có thể thu hoạch nhiều nhất ở Khánh Hòa, nơi chim yến làm tổ nhiều nhất ở Việt Nam.

Đây là một món quà vừa biểu đạt được thành ý của người tặng lại có ý nghĩa thiết thực

Chuối ngự

Chuối ngự là một trong những đặc sản của vùng đất Nam Định thời xa xưa. Chuối ngự có quả nhỏ, khi chín có màu vàng ươm như tơ tằm, mùi thơm ngát, vị ngọt thanh. Ngày nay, cứ mỗi độ xuân về, chợ Rồng (Nam Định) lại óng ánh sắc vàng của những nải chuối ngự, làm đắm say bao người.

Chuối ngự đã trở thành một loại quả đặc sản mà ai cũng muốn có để mang về làm quà cho người thân

Cá Anh Vũ

Trong những đặc sản tiến vua, sang trọng bậc nhất, quý hiếm bậc nhất phải kể đến loài cá "môi dày" có tên anh vũ. Loài này thuộc họ cá chép, là đặc sản của vùng ngã ba sông Việt Trì, Phú Thọ, nơi hội tụ của sông Lô, sông Thao, sông Đà.

Cá Anh Vũ được bán khoảng 2,5 - 3,5 triệu đồng/kg

Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo (hay gà Đông Cảo) là một giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam, đặc điểm nổi bật là cặp chân to và thô. Gà Đông Tảo khi xưa được dùng để tiến vua, chỉ có các bậc chức sắc mới đủ khả năng chơi loại gà này. Ngày nay, gà Đông Tảo được nhiều người mua về để cúng tổ tiên, lễ biếu.

Người xưa cho rằng loại gà này mang lại điềm lành cho gia chủ

Giá gà Đông Tảo thuần chủng dao động trong khoảng 400.000 - 500.000 đồng/kg. Đặc biệt, gà biếu mã đẹp và đắt hơn, mỗi con nặng 3,5 - 4,5 kg, giá từ 3 - 4 triệu đồng/con, có những con to, đẹp có thể lên đến vài chục triệu.

Gà chín cựa

Gà chín cựa được nhắc tới trong truyền thuyết “Sơn Tinh Thủy Tinh” là sản vật tiến vua quý hiếm. Gà chín cựa thịt ngon, các thớ thịt săn chắc, da dày và giòn như gà chọi, thịt ngọt, thơm và bùi.

Giống gà quý này được nuôi nhiều ở Bắc Ninh, Phú Thọ

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội