Sắp có que thử phát hiện Zika, sốt xuất huyết nhanh và rẻ

Que thử phát hiện Zika và sốt xuất huyết có giá cả rất phải chăng

Không xét nghiệm máu có phát hiện sốt xuất huyết không?

Thai phụ nên đi xét nghiệm Zika khi nào?

Làm gì để ứng phó với virus Zika?

Người bị đái tháo đường cần đặc biệt cẩn thận với sốt xuất huyết

S. Lee Gehrke tới từ Viện Đại học MIT (Mỹ) đã tìm ra cách chẩn đoán virus Zika và sốt xuất huyết chính xác qua một công cụ giống như que thử thai. Que thử này chứa các kháng thể phản ứng với sự hiện diện của virus Zika hoặc sốt xuất huyết, qua đó các hạt nano vàng (gold nanoparticles) sẽ phản ứng với phản ứng kháng thể.

Để sử dụng cách xét nghiệm này, chuyên gia y tế sẽ nhúng que thử này vào một ống huyết thanh hoặc máu. Nếu sau đó trên que thử hiện lên một dấu chấm hoặc một đường thẳng - kết quả phản ứng của các hạt nano vàng thì đó là dấu hiệu của dương tính, báo hiệu các kháng thể nhận biết được protein của virus gây bệnh.

Xét nghiệm này có thể cho bạn biết bản thân có đang bị nhiễm virus Zika hay sốt xuất huyết hay không. Nó cũng có thể phân biệt giữa 4 chủng sốt xuất huyết khác nhau.

Đồng tác giả của phát hiện mang tính cách mạng này, GS. Kimberly Hamad-Schifferli đến từ Viện Đại học MIT cho hay: “Virus Zika và sốt xuất huyết được lây lan bởi cùng một con muỗi là Aedes. Việc xét nghiệm phát hiện 2 virus này hiện đang có giá thành khá cao và mất không ít thời gian, tạo nên tâm lý e ngại cho người bệnh”.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra độ chính xác của que thử bằng cách kiểm tra các mẫu huyết thanh lấy trực tiếp từ những người sống ở Brazil, Colombia, Guatemala, Ấn Độ, Mexico và Panama - những khu vực bị ảnh hưởng bởi Zika nặng nề nhất.

Theo GS. Hamad-Schifferli, độ chính xác của que thử trong việc phát hiện Zika là 80 - 90%.

Sẽ mất khoảng 1 năm để cách xét nghiệm này có thể được tung ra trên thị trường các khu vực bị ảnh hưởng bởi Zika.

Xét nghiệm này dự kiến ​​sẽ có giá cả rất phải chăng. Hiện tại, chi phí nguyên vật liệu chỉ mất khoảng 5USD/que (tương đương khoảng 115.000 đồng) và các nhà nghiên cứu đang cố gắng để hạ mức giá của xét nghiệm này tới mức thấp nhất.

“Mục tiêu của chúng tôi là mỗi một que chỉ có giá dưới 1USD (tương đương khoảng 23.000 đồng) mặc dù các hạt nano vàng có giá thành không hề rẻ”, GS. Gehrke khẳng định.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm