Phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ vô dụng nếu không biết chăm sóc

Cần lưu ý gì khi chăm sóc mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể?

Sau phẫu thuật đục thủy tinh thể mắt nhìn mờ, vì sao?

Làm thế nào để phòng ngừa đục thủy tinh thể?

Các dạng thường gặp của bệnh đục thủy tinh thể

Khi nào cần phẫu thuật đục tinh thể?

TS Rajesh Mishra - Chuyên gia tư vấn về đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp tại Bệnh viện mắt, Vashi, Ấn độ sẽ tư vấn về những điều nên và không nên làm sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Những điều nên làm sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể:

1. Tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sỹ về việc dùng thuốc nhỏ mắt để ngăn ngừa các vấn đề về mắt như: Khô mắt và ngứa mắt.

2. Sau khi phẫu thuật, bạn cũng không cần phải quá kiêng khem các hoạt động thường ngày, bạn vẫn có thể thực hiện một số hoạt động đơn giản như: Đọc, viết, xem TV và đi bộ… Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn không hoạt động gắng sức, hãy để mắt nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy mỏi.

3. Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe và đôi mắt. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ và tránh căng thẳng vì căng thẳng có thể gây ảnh hưởng không tốt tới mắt.

4. Hãy đeo kính bảo vệ mắt suốt cả ngày, ngay cả trong khi ngủ. Lưu ý, tránh nằm ngủ nghiêng về bên mắt phẫu thuật vì nó có thể khiến mắt phải chịu áp lực và gây ra những tác động xấu.

Sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sỹ

Những điều không nên làm:

1. Tuyệt đối không nên chà, dụi mắt hoặc làm nước bắn vào mắt vì điều đó có thể khiến bạn bị nhiễm trùng mắt. Nếu bạn cảm thấy ngứa mắt hoặc bị bất cứ thứ gì bắn vào mắt thì tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ ngay để được tư vấn biện pháp khắc phục phù hợp.

2. Không nên bơi hoặc tắm bằng bồn, ít nhất là trong thời gian 2 tuần sau khi phẫu thuật.

3. Tránh lái xe ít nhất trong khoảng 24 giờ đầu sau phẫu thuật vì nó khiến mắt bị căng thẳng.

4. Không làm bất cứ công việc, bài tập nào khiến bạn phải hoạt động thể chất nhiều, đặc biệt là các bài tập uốn, tập tạ, tập gym trong khoảng 1 tuần sau phẫu thuật.

5. Tránh make up cho mắt (ngay cả khi mỹ phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên) cho đến khi bác sỹ nhãn khoa nói rằng bạn có thể làm điều đó.

Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt