15 tác dụng kỳ diệu của ánh nắng mặt trời với sức khỏe

Da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tốt cho cả thể chất và tinh thần của bạn

Tìm hiểu căn nguyên “bệnh lạ” hạn chế tiếp xúc ánh nắng

4 cách bảo vệ con khỏi ánh nắng mặt trời

Video: Đừng sợ đen da, tắm nắng ngay vì những lợi ích không ngờ!

Hiện tượng “Mặt trời lặn” ở người mất trí nhớ là gì?

Giáo sư Michael Holick – Đại học Y khoa Boston (Mỹ) cho biết: Da tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, giúp cơ thể hấp thụ calci, giữ cho hệ xương khỏe, ngăn ngừa các bệnh mạn tính như loãng xương, đái tháo đường type 2, bệnh đa xơ cứng và nhiều bệnh ung thư phổ biến khác.

Bạn cũng có thể nhận được vitamin D từ chế độ ăn uống từ các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, bơ thực vật, sữa, trứng, ngũ cốc ăn sáng. Nhưng hầu hết mọi người không nhận được đủ lượng vitamin D cần thiết qua dinh dưỡng hàng ngày, bởi vậy, để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là cách tốt nhất để tăng cường loại vitamin này.

Đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Giáo sư Holick khuyên, mọi người nên đi ra ngoài nắng mà không dùng kem chống nắng từ 5 – 15 phút mỗi ngày, ít nhất 3 lần một tuần để tăng tổng hợp vitamin D.

Đừng bao giờ “phơi” mình quá nhiều dưới ánh nắng mặt trời. Bởi để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da. Bôi kem chống nắng bảo vệ da (độ SPF tối thiểu là 15) sẽ giúp bạn bảo vệ làn da và sức khỏe.

Dưới đây là 15 tác dụng của ánh nắng mặt trời với sức khỏe:

1. Cải thiện tâm trạng

Ánh nắng mặt trời tăng nồng độ serotonin – hormone hạnh phúc tự nhiên của cơ thể. Đó là lý do tại sao chúng ta cảm thấy hạnh phúc và tràn đầy năng lượng trong những ngày nắng ấm áp. Ánh nắng mặt trời cũng giúp ngăn ngừa trầm cảm, đặc biệt là nếu kết hợp với việc tập thể dục.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Y học Anh cho thấy, người Anh có nhiều khả năng tử vong vì bệnh tim mạch vào mùa Đông hơn mùa Hè, nguyên nhân được cho là do mức độ vitamin D thấp. Theo báo cáo đăng trên Tạp chí Y học The Lancet, mức cholesterol cũng tăng cao trong mùa Đông, điều này cũng có nguyên do bởi nồng độ vitamin D thấp.

3. Ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Vitamin D có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh đái tháo đường. Một nghiên cứu ở Phần Lan cho thấy, trẻ em được bổ sung vitamin D trong nhiều năm đã giảm 80% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 1 khi lớn lên. Sự thiếu hụt vitamin D cũng là nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường type 2, theo một nghiên cứu mới của Tiến sỹ Barbara Boucher – Bệnh viện Hoàng gia London và St Bartholomew (Anh).

4. Giảm trầm cảm theo mùa

Trầm cảm theo mùa hay trầm cảm vào mùa Đông là một dạng trầm cảm đặc biệt do thiếu ánh sáng mặt trời. Đi bộ khoảng 1 tiếng vào buổi sáng mùa Thu hoặc mùa Đông, ngồi sưởi nắng trong 15 phút trong mùa Hè, sẽ giúp ngăn ngừa được căn bệnh này.

Dùng kem chống nắng hàng ngày để ngăn ngừa ung thư da và lão hóa sớm

5. Ngăn ngừa sâu răng

Ánh nắng mặt trời có thể giúp cho răng của bạn khỏe hơn. Một nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ sâu răng ở trẻ em sống ở vùng có ít ánh nắng (Scotland, xứ Wales và Merseyside) cao hơn so với những nơi khác.

6. Giảm nguy cơ ung thư

Mặc dù tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời làm tăng nguy cơ ung thư da, nhưng vitamin D được da tổng hợp khi tiếp xúc với ánh nắng lại có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho thấy, những người thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ít bị ung thư vú, ruột kết, bàng quang, tử cung, thực quản và dạ dày.

Xem thêm về tác dụng của ánh nắng mặt trời


7. Ngăn ngừa bệnh đa xơ cứng

Đa xơ cứng là một bệnh của hệ thống thần kinh trung ương, dẫn đến chấn động, thậm chí là tê liệt. Nguyên nhân chính xác chưa được biết rõ, nhưng các nhà khoa học cho rằng, việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thời thơ ấu có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc căn bệnh này. Các nhà khoa học đã lưu ý rằng, tỷ lệ mắc bệnh đa xơ cứng ở các nước có nhiều ánh nắng mặt trời thấp hơn hẳn những nước khác.

8. Giúp giảm đau

Ra ngoài nắng giúp làm ấm cơ thể, giảm bớt độ cứng, giảm đau do viêm như viêm khớp.

9. Tăng khả năng sinh sản

Ánh nắng mặt trời làm giảm nồng độ hormone melatonin – hormone ức chế khả năng sinh sản, vì vậy, bạn có nhiều khả năng thụ thai vào mùa Hè hơn những mùa khác trong năm. Ánh sáng mặt trời cũng làm tăng mức testosterone ở nam giới.

10. Tăng năng lượng

Melatonin là hormone điều tiết giấc ngủ. Nồng độ hormone này thấp giúp bạn ít buồn ngủ, cảm thấy muốn vận động. Đây là lý do tại sao bạn ngủ ít hơn vào mùa Hè nhưng vẫn cảm thấy khỏe khoắn. Thêm nữa, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi được đánh thức bằng ánh sáng tự nhiên thay vì đồng hồ báo thức.

11. Giảm bệnh Crohn, viêm ruột

Người mắc bệnh Crohn và viêm ruột thường có nồng độ vitamin D trong cơ thể thấp. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là cách tốt nhất để tăng cường vitamin D cho những bệnh nhân này.

Mặc dù vitamin D cũng có trong các thực phẩm ăn uống hàng ngày, nhưng biến chứng thường gặp của bệnh viêm ruột có thể làm giảm sự hấp thụ vitamin D.

12. Giảm vấn đề ở cơ quan sinh sản

Khoảng 1/5 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị buồng trứng đa nang – tình trạng này gây ra chu kỳ kinh nguyệt bất thường, lông phát triển và vô sinh.

7 trong số 14 phụ nữ được điều trị bằng vitamin D và calci tại Bệnh viện Luke’s-Roosevelt St, Đại học Columbia (New York, Mỹ) đã có kinh nguyệt bình thường trở lại, 2 người phụ nữ đã thụ thai sau đó. Tiến sỹ Susan Thys-Jacobs – trưởng nhóm nghiên cứu – cũng cho biết thêm, phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt cũng bị thiếu vitamin D.

13. Tốt cho các bệnh ngoài da

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp chữa lành các bệnh ngoài da như bệnh vẩy nến, mụn trứng cá và eczema. Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp kiểm soát được những căn bệnh này.

Với những trường hợp bệnh nặng, cần hỏi ý kiến bác sỹ. Trường hợp nhẹ hơn, cố gắng để lộ vùng da bị tổn thương dưới ánh nắng mặt trời khoảng 30 phút trước khi bôi kem chống nắng.

14. Tăng cường hệ miễn dịch

Ánh nắng mặt trời kích thích cơ thể sản xuất các tế bào máu trắng, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng.

15. Giúp giảm cân

Nồng độ serotonin cao trong cơ thể không chỉ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn mà nó còn ức chế sự thèm ăn, do đó, bạn sẽ ăn ít hơn trong những ngày thời tiết ấm áp.

An An H+ (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp