Điện thoại di động không phải là nguyên nhân gây ung thư não?

Từ lâu, sóng điện thoại thông minh đã "mang tiếng" là không tốt cho sức khoẻ, gây ra các bệnh tổn hại tới hệ thần kinh, nội tiết, thậm chí là cả ung thư.

Theo đó, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kì một bằng chứng xác thực nào cho thấy việc tiếp xúc nhiều hơn với tần số vô tuyến được phát ra từ điện thoại di động và các thiết bị điện tử không dây khác có thể gây ung thư não, ngay cả ở những người dành phần lớn thời gian trong ngày “dán mắt” vào điện thoại.

Điện thoại di động hiện đang được xếp loại là một trong những “yếu tố có thể gây ung thư”

Trong thời gian vừa qua, đã có khá nhiều tranh luận quanh việc nguồn sóng và bức xạ từ điện thoại tiềm ẩn những mối nguy hiểm với sức khoẻ con người. Chính vì thế, Cơ quan nghiên cứu ung thư Quốc tế (IARC) đã phân loại việc tiếp xúc với sóng vô tuyến nói chung là chất có thể gây ung thư cho con người vào năm 2011.

Cụ thể, chỉ riêng năm 2023, một cơ quan quản lý tại Pháp đã yêu cầu Apple ngừng bán sản phẩm Iphone 12 ở đất nước này vì độ bức xạ vượt quá mức cho phép của Châu Âu.

Không chỉ riêng điện thoại mà hầu hết các thiết bị điện tử công nghệ như máy tính bảng, laptop... đều phát ra bức xạ điện từ, với nhiều cấp độ khác nhau. Sóng trên điện thoại có bước sóng ở mức sóng radio, hay còn gọi là sóng RF (radiofrequency radiation), phát ra bức xạ an toàn, không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể.

Không chỉ riêng điện thoại mà hầu hết các thiết bị điện tử công nghệ như máy tính bảng, laptop... đều phát ra bức xạ điện từ, với nhiều cấp độ khác nhau. Sóng trên điện thoại có bước sóng ở mức sóng radio, hay còn gọi là sóng RF (radiofrequency radiation), phát ra bức xạ an toàn, không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ken Karipidis tại Đại học Công nghệ Swinburrne (Australia) đồng thời là tác giả chính của phân tích nói trên đã khẳng định kết quả của nghiên cứu tổng hợp là sự đánh giá toàn diện và kịp thời nhất về bằng chứng liên quan giữa điện thoại di động và ung thư não. “Nghiên cứu mới này đã xem xét một lượng lớn dữ liệu từ nhiều nghiên cứu hơn so với nghiên cứu trước đây của IARC. Nhờ đó, chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn và kết quả cho thấy việc tiếp xúc với sóng vô tuyến từ các thiết bị không dây không gây hại cho sức khỏe con người”, PGS.TS Karipidis chia sẻ.

Bên cạnh đó, Giáo sư, Tiến sĩ Timothy Rebbeck – người đứng đầu về phòng chống ung thư tại Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) cũng cho biết, nguy cơ ung thư não sẽ không tăng lên chỉ vì tiếp xúc nhiều với sóng điện tử.

Nguyên nhân của sự lo ngại này đến từ đâu?

Có 2 lý do chính khiến người ta lo ngại rằng điện thoại di động có khả năng gây ra một số loại ung thư hoặc các vấn đề sức khoẻ khác:

Thứ nhất, sóng vô tuyến phát ra từ điện thoại di động luôn là một vấn đề được quan tâm do tính phổ biến của thiết bị này. Ngay cả một nguy cơ nhỏ về ung thư do bức xạ sóng vô tuyến cũng đủ để hình thành mối lo ngại cho sức khỏe của hàng triệu người dùng.

Thứ hai, mọi người lo ngại rằng việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên, đặc biệt là việc dùng điện thoại quá gần đầu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư não. Điều này xuất phát từ các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng các loại bức xạ có năng lượng cao có thể là nguyên nhân dẫn tới ung thư não. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đã cho rằng bức xạ từ điện thoại di động quá yếu để gây ra tổn thương tương tự.

Nhu cầu sử dụng điện thoại thì tăng chóng mặt, còn ung thư não thì không

PGS.TS Karipidis cho biết, công nghệ không dây ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ là chủ đề nhận được đông đảo sự quan tâm và được nghiên cứu nhiều nhất. Ông chia sẻ: “Đánh giá của chúng tôi đã xem xét hơn 5.000 nghiên cứu được công bố từ năm 1994 đến năm 2022, trong đó có 63 nghiên cứu được đưa vào phân tích cuối cùng”. Dựa trên phân tích, các nhà nghiên cứu đã phát hiện:

-         Không có mối liên hệ nào giữa việc sử dụng điện thoại trong thời gian dài (hơn 10 năm) và tỷ lệ mắc ung thư não.

-         Không có mối liên hệ nào giữa thời lượng sử dụng (hoặc số lượng cuộc gọi) và ung thư não.

Cuối cùng, xét đến việc có hàng tỷ người hiện đang sử dụng điện thoại di động, các nhà nghiên cứu cũng tin rằng nếu mối liên hệ này thực sự tồn tại thì tỷ lệ ung thư não và cổ đã tăng lên.

Tại Mỹ, tỷ lệ mắc ung thư não và các trường hợp ung thư hệ thần kinh khác theo độ tuổi đã giảm trung bình từ 1% đến 2% mỗi năm trong giai đoạn từ 2012-2021.

IARC cần xem xét lại việc phân loại sóng điện thoại di động là “chất có thể gây ung thư”

PGS.TS Karipidis cho biết, trong cuộc họp báo của WHO về phân tích nói trên, cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế hoàn toàn có đủ căn cứ và có thể xem xét lại việc phân loại đối với điện thoại di động.

Mặc dù danh mục “chất có thể gây ung thư” nghe có vẻ nghiêm trọng nhưng không có nghĩa là nó chứa đầy đủ bằng chứng xác thực. PGS.TS Karipidis lấy ví dụ, lô hội cũng đang được cơ quan này coi là nguyên nhân có thể gây ung thư và bản thân quyết định phân loại điện thoại di động của tổ chức này cũng gặp nhiều tranh cãi vào thời điểm đó.

Đồng quan điểm với PGS.TS Karipidis, một số chuyên gia cũng cho biết, kết quả của phân tích này kết hợp với các nghiên cứu hiện có khác sẽ đủ sức thuyết phục rằng: Điện thoại không phải là nguyên nhân gây ung thư cao.

 
Hà Chi (Theo Everyday Heath)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh