Vũ khí đuổi muỗi nào hiệu quả trong cuộc chiến với virus Zika?

Chống muỗi vằn Aedes để phòng ngừa virus Zika ăn não người

Infographic: Mẹ bầu cần làm gì để phòng chống Zika?

Khi nào thì phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm virus Zika?

Video: Virus Zika xuất hiện ở Việt Nam nguy hiểm thế nào?

Thai phụ nhiễm virus Zika cần xem ngay!

Trước thông tin Việt Nam đã xuất hiện 2 người bị nhiễm virus Zika và loại muỗi vằn Aedes mang mầm bệnh này đang lưu hành phổ biến tại Hà Nội, hơn bao giờ hết, phòng chống muỗi được coi là hành động cấp thiết của mọi người mọi nhà. Còn chờ đợi gì nữa, hãy tham khảo ngay các loại máy chống muỗi dưới đây để trang bị cho mình “vũ khí tối thượng nhất” trong công cuộc bảo vệ bản thân, gia đình và những người xung quanh khỏi virus Zika.

Túi treo đuổi muỗi

Đây là sản phẩm “hot” nhất thời gian gần đây được các mẹ “ráo riết” săn lùng. Tại thị trường Việt Nam, túi treo đuổi muỗi chủ yếu là hàng nhập từ Nhật Bản với thời gian sử dụng và mức giá khác nhau: Loại 60 ngày có giá 150 – 160.000 đồng/túi, loại 180 ngày có giá 200.000 – 220.000 đồng/túi và loại 360 ngày có giá trên 300.000 đồng/túi.

Sản phẩm được các shop online quảng cáo rầm rộ. Theo đó, chỉ cần treo sản phẩm ở hành lang, cửa sổ, cửa ra vào, ban công… là có thể ngăn không cho muỗi, côn trùng vào phòng. Chất transfluthrin, empenthrin thấm trong túi treo hiệu quả đuổi muỗi, côn trùng liên tục trong nhiều ngày với phạm vi rộng (khoảng 20m2), ngay cả khi túi treo bị ướt do nước mưa, hiệu quả trên vẫn không thay đổi.

Túi treo đuổi muỗi có mùi dễ chịu và không nồng nặc như thuốc xịt muỗi (Ảnh: Đoàn Doan)

Chị Đoàn Doan (Hoàng Mai, Hà Nội) đang sử dụng túi treo đuổi muỗi và có phản hồi rất tốt về sản phẩm: “Khác với thuốc xịt muỗi trước tôi thường dùng, túi treo đuổi muỗi có mùi dễ chịu. Tôi sử dụng được vài ngày rồi và thấy lượng muỗi bay vào nhà giảm hẳn”.

Ngoài ra, trên thị trường còn bán miếng đuổi côn trùng dạng móc treo với giá chỉ dao động từ 30.000 – 70.000 đồng/miếng. Sản phẩm này có mẫu mã đa dạng, nhiều mùi hương khác nhau (hoa hồng, hoa oải hương hoặc không mùi) nhưng chỉ có hiệu quả trong khoảng 20 – 30 ngày kể từ khi mở bao bì.

Lưu ý: Mùi hương của túi/miếng đuổi muỗi có thị gây dị ứng cho người mẫn cảm, viêm mũi, viêm đường hô hấp... và nên để tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ.

Máy đuổi muỗi bằng sóng âm thanh

Phần lớn máy đuổi muỗi loại này tại thị trường Việt Nam đều nhập từ Trung Quốc. Nguyên tắc hoạt động là dựa vào bộ phận điện tử phát ra sóng siêu âm đúng tần số khiến muỗi khó chịu phải tránh xa khỏi vùng phủ sóng, bán kính khoảng 8 – 10m.

Máy đuổi muỗi bằng sóng âm thanh có mức giá trên dưới 200.000 đồng

Ưu điểm của máy là nhỏ, gọn chỉ cắm vào ổ điện là dùng được, đồng thời còn là chiếc đèn ngủ cảm ứng ánh sáng khá tiện lợi. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, máy có thể phát ra âm thanh gây khó chịu cho cả muỗi lẫn người.

Đặc biệt, các nhà phát triển phần mềm cũng giới thiệu hàng loạt ứng dụng đuổi muỗi bằng sóng siêu âm trên điện thoại di động. Tuy nhiên, ứng dụng này lại có nguy cơ gieo rắc bệnh tật, thậm chí gây vô sinh.

Máy xông muỗi

Loại máy xông muỗi đời đầu khi sử dụng cần phải cho một ít bột thuốc lên máy, nhiệt độ nóng làm thuốc bốc hơi xua muỗi ra ngoài. Tuy nhiên, thuốc đuổi muỗi thường có mùi khó chịu, cách tốt nhất là nên diệt khi ra khỏi phòng hoặc là khi diệt xong phải mở cửa và bật quạt để mùi thuốc bay hết. Hiện tại, máy đuổi muỗi bằng tinh dầu đã được cải tiến với thiết kế nhỏ gọn (chỉ nhỏ bằng đèn ngủ hoặc đèn đốt tinh dầu thông thường và có thể cắm trực tiếp vào ổ điện) và tiện lợi.

Giá máy xông muỗi cũng khá mềm, chỉ dao động từ 50.000 – 100.000 đồng

Bạn chỉ cần lắp lọ dung dịch vào trong thân máy rồi cắm phích điện là xong. Dung dịch thuốc muỗi chủ yếu là tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên không gây độc hại cho người sử dụng. 1 lọ 45ml dùng cho phòng khoảng 7 - 13m2 có thể dùng tới 30 ngày. Khi hết dung dịch có thể mua lọ dung dịch thay thế với giá chỉ 30.000 – 40.000 đồng/lọ. Máy có tác dụng đuổi muỗi bằng cơ chế sử dụng công nghệ bốc hơi tinh dầu dưới dạng ion, khi sử dụng không tạo ra bất kỳ mùi khó chịu nào như các phương pháp đuổi muỗi truyền thống (đốt hương muỗi, xịt diệt muỗi…), cũng không tạo ra những âm thanh khó chịu nào như thiết bị đuổi muỗi bằng sóng âm thanh có bán trên thị trường.

Các loại máy chống muỗi nêu trên đều có những hiệu quả nhất định và những rủi ro tiềm ẩm, hãy cân nhắc kỹ để lựa chọn loại tốt nhất trong cuộc chiến chống muỗi, phòng ngừa virus Zika ăn não người

Đón đọc loạt bài về phương pháp chống muỗi trên Health+.

Theo WHO, đến nay đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành virus Zika. Tại khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Lào... đã ghi nhận những trường hợp người nước ngoài nhiễm virus Zika. Sáng 5/4, Bộ Y tế xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ở Việt Nam.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng