Sử dụng dầu olive giúp giảm nguy cơ tử vong do mất trí nhớ

Thêm dầu olive vào chế độ ăn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Dùng dầu olive thế nào để tốt cho tim và não bộ?

Dầu olive có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ

Chế độ ăn Địa Trung Hải kết hợp dầu olive giảm nguy cơ ung thư vú

Thêm dầu olive vào bữa ăn có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm

Theo trang Express, mất trí nhớ (sa sút trí tuệ) đang ảnh hưởng đến gần 1 triệu người dân Anh. Bệnh bao gồm một nhóm các triệu chứng liên quan đến sự suy giảm của não bộ. Do đó, nó có thể gây ra các vấn đề về trí nhớ như thay đổi hành vi và tính cách. Trong một số trường hợp, bệnh còn ảnh hưởng đến khả năng di chuyển.

Mất trí nhớ có thể ảnh hưởng đến người trưởng thành ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời, tuy nhiên, bệnh xảy ra phổ biến hơn ở những người trên 65 tuổi.

Một nghiên cứu mới cho thấy, thêm dầu olive vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ. Nghiên cứu trên được thực hiện tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston (Mỹ) và kết quả được công bố trên tạp chí JAMA Network Open hôm 6/5.

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của hơn 92.000 người với độ tuổi trung bình là 56 trong gần 3 thập kỷ. Các nhà khoa học đã đánh giá chế độ ăn uống của những người tham gia 4 năm một lần bằng bảng câu hỏi và tần suất sử dụng dầu olive.

Kết quả cho thấy, những người bổ sung ít nhất 7gr dầu olive mỗi ngày hoặc nửa thìa canh, có nguy cơ tử vong liên quan đến chứng mất trí nhớ thấp hơn 28% so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn dầu olive.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc thay thế 5gr bơ thực vật và sốt mayonnaise mỗi ngày hoặc 1 thìa cà phê, bằng lượng dầu olive tương đương có nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ thấp hơn từ 8% đến 14%.

Bà Anne-Julie Tessier, người tham gia nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi củng cố các hướng dẫn chế độ ăn uống khuyến nghị các loại dầu thực vật như dầu olive và gợi ý rằng dầu olive không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn có khả năng hỗ trợ sức khỏe não bộ. Lựa chọn dầu olive thay vì các chất béo như bơ thực vật và sốt mayonnaise, là một lựa chọn an toàn và có thể làm giảm nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ".

Thực tế dầu olive được biết đến với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa dầu olive với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp, cholesterol cao và viêm nhiễm.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp