Dùng dầu olive thế nào để tốt cho tim và não bộ?

Dùng dầu olive có thể giúp chống viêm, cải thiện các bệnh tim mạch, cải thiện tình trạng béo phì

Chế độ ăn Địa Trung Hải kết hợp dầu olive giảm nguy cơ ung thư vú

Thêm dầu olive vào bữa ăn có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm

5 lầm tưởng phổ biến về dầu olive

Tác dụng và những lưu ý khi sử dụng dầu olive để dưỡng da

Infographic dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu các lợi ích sức khỏe của dầu olive:

dau-olive

Trên thực tế, không phải loại dầu olive nào trên thị trường cũng có giá trị dinh dưỡng như nhau. Thông thường, có 4 loại dầu olive sau bạn nên lưu ý:

- Dầu olive siêu nguyên chất (extra virgin olive oi): Đây là loại dầu olive tốt nhất, được sản xuất bằng phương pháp ép lạnh và không sử dụng hóa chất để tinh chế. Việc tránh các quy trình sản xuất ở nhiệt độ cao sẽ giúp dầu olive siêu nguyên chất vẫn giữ được các acid béo lành mạnh, các dưỡng chất trong dầu.

 

- Dầu olive nguyên chất (virgin olive oil): Đây là loại dầu được lấy ở lần ép thứ hai, sau khi dầu olive siêu nguyên chất đã được tạo ra. Đây vẫn được coi là loại dầu olive với chất lượng tốt.

- Dầu olive tinh khiết (pure olive oil): Loại dầu olive đã qua các công đoạn xử lý.

- Dầu olive “nhẹ” (“light” olive oil): Loại dầu olive đã qua nhiều công đoạn chế biến, thậm chí đã bị pha với các loại dầu thực vật khác.

Bên cạnh việc đọc kỹ nhãn sản phẩm, bạn nên chọn dầu olive đựng trong chai thủy tinh sẫm màu (thường là màu đen hoặc xanh lá cây đậm) vì điều này giúp bảo vệ dầu olive khỏi ánh Mặt trời, giúp dầu tránh bị oxy hóa. Tuyệt đối tránh các loại dầu olive đựng trong chai nhựa, vỏ trong suốt.

Sau khi đã chọn được chai dầu olive chất lượng, bạn cũng cần chú ý tới việc dùng dầu olive đúng cách để chế biến thức ăn. Một trong những mối quan tâm lớn khi dùng dầu olive là chúng có điểm bốc khói (smoke point) thấp. Điều này có nghĩa dầu olive sẽ bắt đầu bị oxy hóa, bị  phân hủy ở nhiệt độ khá thấp (khoảng 93oC).

Do đó, dầu olive không phải lựa chọn lý tưởng để chế biến các món chiên, rán ở nhiệt độ cao. Thay vào đó, dầu olive sẽ thích hợp hơn khi được dùng để nướng rau củ, làm các món xào ở nhiệt độ thấp hay dùng để trộn salad (không dùng nhiệt). Một số loại xốt dùng dầu olive có thể kể tới xốt pesto, xốt hummus (một loại xốt làm từ đậu gà).

Vi Bùi (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng