Thêm dầu olive vào bữa ăn có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm

Sử dụng dầu olive giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim, ung thư, hô hấp và Alzheimer

Bí quyết nâng cao thể chất và tinh thần khi về già

Bí quyết sống lâu từ 5 vùng đất trường thọ nhất thế giới

Muốn sống lâu, sống khỏe hãy tập thói quen uống trà xanh

5 hoạt động thể chất tốt nhất giúp sống lâu, sống khỏe

Theo một nghiên cứu mới của Trường Y tế Công cộng Harvard, trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ, thay thế bơ hoặc chất béo từ sữa bằng dầu olive trong chế độ ăn uống hàng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong sớm nói chung và do các nguyên nhân cụ thể, bao gồm bệnh tim, ung thư và Alzheimer...

Đây là nghiên cứu quan sát dài hạn đầu tiên về tỷ lệ tử vong và sử dụng dầu olive ở Mỹ. Hầu hết các nghiên cứu trước đây về dầu olive và sức khỏe đều tập trung vào các nhóm dân cư từ châu Âu và Địa Trung Hải - nơi tiêu thụ dầu olive cao hơn.

Tác giả chính, Tiến sỹ Marta Guasch - Ferré, một nhà khoa học nghiên cứu cấp cao trong Khoa dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard cho biết, những phát hiện này ủng hộ các khuyến nghị về chế độ ăn uống hiện tại để tăng lượng tiêu thụ dầu oive và các loại dầu thực vật không bão hòa khác.

Thay thế chất béo từ sữa bằng dầu olive có thể giúp bạn sống lâu hơn

Thay thế chất béo từ sữa bằng dầu olive có thể giúp bạn sống lâu hơn

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu sức khỏe được thu thập từ năm 1990 đến năm 2018 của 60.582 phụ nữ và 31.801 nam giới khỏe mạnh. Trong suốt 28 năm theo dõi, những người tham gia được đánh giá chế độ ăn uống 4 năm một lần, hỏi họ mức độ thường xuyên, trung bình, họ sử dụng các loại thực phẩm cụ thể, loại chất béo và dầu, cũng như nhãn hiệu hoặc loại dầu họ sử dụng để nấu ăn và được thêm vào bảng trong năm trước.

Trong suốt 28 năm theo dõi, nghiên cứu cho thấy những người tham gia sử dụng lượng dầu olive cao nhất (hơn 1/2 muỗng canh hoặc 7gr mỗi ngày) có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 19% so với những người không bao giờ tiêu thụ hoặc hiếm khi được sử dụng. Cụ thể, những người ăn nhiều dầu olive hơn có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 19%, nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 17%, nguy cơ tử vong do bệnh thoái hóa thần kinh (như Parkinson hoặc Alzheimer) thấp hơn 29%, và giảm 18% nguy cơ tử vong do bệnh đường hô hấp.

Khi các tác giả nghiên cứu xem xét việc thay thế một số chất béo nhất định bằng dầu olive, kết quả cho thấy rằng bằng cách thay thế 10gr (khoảng 2 thìa cà phê) bơ thực vật, bơ, sốt mayonnaise hoặc chất béo từ sữa khác bằng cùng một lượng dầu olive có thể giảm 8% đến 34% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong theo nguyên nhân cụ thể.

 
Nguyễn An (Theo Harvard Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng