Khử mùi tủ lạnh sau 3 ngày Tết

Tủ lạnh thường hay bị ám mùi thức ăn sau những ngày Tết

Nguy hiểm thế nào nếu không vệ sinh nồi chiên không dầu?

Những sản phẩm vệ sinh nhà cửa tuyệt đối không nên kết hợp

Bao lâu rồi bạn chưa vệ sinh phòng tắm?

Hướng dẫn vệ sinh dao và thớt đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Trước khi bắt tay khử mùi tủ lạnh, bạn nên đi tìm "thủ phạm" gây mùi và xử lý chúng. Nếu có thực phẩm quá hạn hoặc đã nằm trong tủ hơn 1 tuần, có dấu hiệu biến chất, hãy thẳng tay cho vào thùng rác. Trái cây có dấu hiệu dập, chảy nước cũng cần được bỏ ra khỏi tủ để vệ sinh sạch sẽ.

Nếu có thời gian và điều kiện để vệ sinh tủ, bạn nên chuyển bớt thực phẩm ra khỏi tủ lạnh, tháo dỡ từng ngăn tủ và làm sạch với nước ấm + xà phòng. Đừng quên lau dọn mọi ngóc ngách bên trong tủ, cả vách tường và nội thất bên trong. Tham khảo hướng dẫn vệ sinh tủ lạnh chi tiết tại đây.

Để loại bỏ mùi thực phẩm còn lưu cữu trong tủ, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu sau:

Baking soda

Baking soda giúp làm sạch tủ lạnh nhanh chóng và khử mùi hiệu quả

Baking soda giúp làm sạch tủ lạnh nhanh chóng và khử mùi hiệu quả

Sử dụng khay nướng bánh hoặc một chiếc đĩa nhỏ, rải một lớp baking soda mỏng lên trên và đặt vào tủ lạnh qua đêm. Bạn sẽ thấy mùi hôi giảm đi nhanh chóng.

Cà phê xay

Nếu gia đình bạn có cà phê rang vừa mới xay, hãy tận dụng nguyên liệu này để đẩy lùi mùi thức ăn trong tủ. Rải một lớp cà phê xay lên khay và đặt trong tủ lạnh qua.

Than hoạt tính

Than hoạt tính là dạng carbon đặc biệt, có thể hấp thụ các chất khí gây mùi, trả lại không khí sạch trong tủ. Cách sử dụng tương tự baking soda, bạn có thể để trong tủ lạnh vài ngày đến khi mùi hôi bay hết.

Tinh dầu

Mùi hôi tủ lạnh có thể được đẩy lùi với tinh dầu

Mùi hôi tủ lạnh có thể được đẩy lùi với tinh dầu

Bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu thơm (như mùi vanilla) vào bông gòn, cho vào tủ lạnh và đóng kín cửa tủ ít nhất 24 tiếng.

Giấy báo

Biện pháp khử mùi tủ lạnh với giấy báo cũng khá hữu hiệu, nhất là trong trường hợp bạn còn nhiều đồ ăn cần bảo quản. Vò giấy báo, nhét vào các ngăn, giá trên tủ lạnh và đóng tủ thêm vài ngày. Sau đó, bỏ giấy ra khỏi tủ và vệ sinh toàn bộ tủ lạnh bằng dung dịch giấm pha loãng.

Suốt kỳ nghỉ Tết, tủ lạnh phải tích trữ nhiều đồ, làm việc hết công suất và dễ tích tụ bụi bẩn. Nếu thiết bị của gia đình bạn còn được bảo hành, hãy liên hệ nơi bán để bảo dưỡng tủ lạnh. Gioăng cao su của tủ lạnh là nơi nấm mốc dễ phát triển, có thể phải thay mới nếu cần.

 
Quỳnh Trang (Theo The Spruce)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp