Nguy hiểm thế nào nếu không vệ sinh nồi chiên không dầu?

Nồi chiên không dầu cần được làm sạch thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn và tạp chất

Dùng nồi chiên không dầu làm món trứng cho bữa sáng đủ chất

5 thực phẩm không nên nấu bằng nồi chiên không dầu

Cách vệ sinh nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu có tốt không, sử dụng thế nào cho an toàn?

Nguy hiểm ra sao nếu không vệ sinh nồi chiên không dầu?

Tăng nguy cơ mắc các bệnh 

Nếu một thiết bị không được vệ sinh sau khi sử dụng, vi khuẩn có hại có thể tồn tại và phát triển, khiến bạn mắc các bệnh do vi khuẩn gây ra. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), mỗi năm, khoảng 48 triệu người Mỹ bị bệnh do thực phẩm bị ô nhiễm. Điển hình là vi khuẩn campylobacter và salmonella trong thực phẩm, đặc biệt trong thịt gia cầm có thể tồn tại trên các bề mặt đối đa đến 32 giờ.

Tiếp xúc chéo giữa các thực phẩm

Nếu bạn hoặc thành viên trong gia đình bị dị ứng với một số thực phẩm thì việc làm sạch nồi chiên không dầu càng quan trọng. Nếu không được làm sạch giữa những lần sử dụng sẽ dẫn đến sự tiếp xúc chéo giữa các loại thực phẩm. Điều này khiến các chất gây dị ứng vô tình được chuyển từ thực phẩm này sang thực phẩm khác.

Theo tổ chức Nghiên cứu & Giáo dục Dị ứng Thực phẩm Hoa Kỳ (FARE), ngay cả khi mắt người không thể nhận thấy, thực phẩm dù ít cũng có thể gây dị ứng. Việc nấu chín giúp tiêu diệt vi khuẩn nhưng không loại bỏ được chất gây dị ứng trong thực phẩm. Những người không dung nạp một số thực phẩm nên có nồi chiên không dầu riêng cho mình hoặc phải vệ sinh sạch sẽ nồi.

Ảnh hưởng đến việc nấu chín thức ăn

Nồi chiên không dầu sẽ giảm hiệu năng nếu không được vệ sinh đều đặn

Nồi chiên không dầu sẽ giảm hiệu năng nếu không được vệ sinh đều đặn

Dầu mỡ và vụn thức ăn tích tụ trong bộ phận làm nóng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tối ưu của thiết bị này. Khi nồi chiên bị giảm hiệu năng, thức ăn chưa kịp chín, đặc biệt là thịt gia cầm sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh do không an toàn thực phẩm. Bạn cũng có thể sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ thực phẩm để đảm bảo độ chín của món ăn.

Có khả năng gây cháy

Khi không được làm sạch, dầu mỡ thừa và mẩu vụn thức ăn có thể tích tụ trong các ngóc ngách của nồi, cả hai đều có thể gây cháy. Nếu bạn nhận thấy có mùi khó chịu hoặc thấy khói khi sử dụng nồi chiên không dầu thì cần ngừng nấu và làm sạch nồi.

Nên vệ sinh nồi chiên không dầu bao lâu một lần?

Nồi chiên không dầu cũng như các thiệt bị nhà bếp khác, đều cần được làm sạch thường xuyên. Nồi chiên không dầu nên được làm sạch sau mỗi lần sử dụng. Tham khảo biện pháp làm sạch nồi chiên không dầu đúng cách giúp giảm nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm, nguy cơ tiếp xúc chéo giữa các loại thực phẩm, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho nồi.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp