4 cơ sở y tế có thành tựu nổi bật tuần qua

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương - Ảnh: BVCC

Dòng chảy Sức khỏe+: Hà Nội gia tăng dịch sốt xuất huyết

Làm thế nào để cải thiện sức khỏe lá phổi?

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 16/9/2022

Bí quyết giúp não bộ trẻ trung, minh mẫn

Thủ tướng gửi thư khen kíp phẫu thuật cắt khối u quái dị trên mặt nữ bệnh nhân

Theo báo Tuổi Trẻ Online, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị khối u lớn ở một nữ bệnh nhân tuổi cao. Bệnh nhân có khối u xơ thần kinh choán hết nửa sọ mặt phải. Mắt phải bị trì kéo cũng đã mất chức năng và đã được lấy bỏ nhãn cầu từ trước. Bệnh nhân cũng đang bị tăng huyết áp và suy kiệt.

Trước ca phẫu thuật, các bác sỹ đã hội chẩn liên viện với Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Mắt Trung ương. Đây là ca phẫu thuật khó nhưng sẽ đem lại thẩm mỹ và nâng chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Sau mổ, bệnh nhân hồi tỉnh tốt và đang được điều trị tích cực để ca phẫu thuật đạt hiệu quả tốt nhất.

Tối 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư khen ekip phẫu thuật và các y bác sỹ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, ngay sau ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ.

Trong thư, Thủ tướng đánh giá ca mổ thành công không chỉ thể hiện trình độ chuyên môn, tay nghề giỏi mà còn hội tụ tinh thần trách nhiệm, làm theo "mệnh lệnh của trái tim" với người bệnh bằng sự nỗ lực lớn của đội ngũ y bác sỹ.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ: Chào mừng 200 em bé đầu tiên ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ trao quà cho các gia đình hiếm muộn đã thực hiện thành công IVF tại bệnh viện - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Phú Thọ

Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ trao quà cho các gia đình hiếm muộn đã thực hiện thành công IVF tại bệnh viện - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Phú Thọ

Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ tổ chức sự kiện chào mừng 200 em bé đầu tiên ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Đây là sự kiện đặc biệt trong hành trình hơn 2 năm triển khai thực hiện kỹ thuật này tại Bệnh viện.

Tháng 6/2020, Bệnh viện bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký làm IVF. Tháng 8/2020 ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên được thực hiện thành công, bệnh viện trở thành đơn vị tiên phong trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc có thể triển khai thành công kỹ thuật này.

Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, bệnh viện đã thực hiện khám và tư vấn cho hơn 60.000 lượt người bệnh, đã có 900 ca làm IVF, trong đó số ca có thai là 476 ca. Tỷ lệ thành công sau chuyển phôi đạt 52,8% - tương đương với các trung tâm hỗ trợ sinh sản có tỉ lệ thành công cao trên thế giới.

Em bé thứ 200 ra đời khỏe mạnh không chỉ mở ra thêm cơ hội, hy vọng cho những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn mà còn là động lực, động viên tinh thần đội ngũ thầy thuốc tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị.  

Bệnh viện Quân y 175 ra mắt Viện Ung bướu và Y học hạt nhân

 Bệnh viện Quân y 175 chính thức ra mắt Viện Ung bướu và Y học hạt nhân - Ảnh: Báo Thanh Niên

Bệnh viện Quân y 175 chính thức ra mắt Viện Ung bướu và Y học hạt nhân - Ảnh: Báo Thanh Niên

Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) ra mắt Viện Ung bướu và Y học hạt nhân, nhân kỷ niệm 10 năm Trung tâm Chẩn đoán và điều trị ung bướu hoạt động, đồng thời tổ chức lễ đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho Viện.

Viện Ung bướu và y học hạt nhân thuộc Bệnh viện Quân y 175 được thành lập trên cơ sở phát triển từ Trung tâm Chẩn đoán và điều trị ung bướu. Viện gồm 5 khoa: Khoa khám và điều trị ngoại trú; Khoa xạ trị; Khoa hoá; Khoa chăm sóc giảm nhẹ; Khoa y học hạt nhân, với quy mô 350 giường bệnh. Ngoài ra, viện còn ứng dụng nhiều phương pháp kỹ thuật cao điều trị bệnh và hội chẩn với nhiều nước quốc tế.

Trải qua 10 năm, trung tâm đã chuyển mình mạnh mẽ, không ngừng phát triển chuyên môn. Hiện Viện Ung bướu và Y học hạt nhân là 1 trong 3 trung tâm ung bướu mạnh nhất khu vực phía Nam. Thời gian tới, Bệnh viện Quân y 175 sẽ ra mắt 5 viện khác để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho người dân TP.HCM và các vùng lân cận.

Cấp cứu bệnh nhân vỡ gan, sốc mất máu nguy kịch

 

Bệnh Viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật cấp cứu thành công, giành lại sự sống cho một bệnh nhân shock mất máu nguy kịch do vỡ gan độ V. Bệnh nhân 17 tuổi gặp tai nạn giao thông, được chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, huyết áp không đo được, xây sát da vùng thượng vị, bụng chướng căng, siêu âm có nhiều dịch tự do ổ bụng.

Ngay lập tức, kíp trực cấp cứu đã hội chẩn xác định bệnh nhân bị shock đa chấn thương do chấn thương bụng kín, theo dõi vỡ gan, tiên lượng tử vong cao. Nhận định tình huống bệnh nhân cần phẫu thuật cấp cứu tối khẩn, báo động đỏ nội viện được kích hoạt, huy động các chuyên khoa Ngoại - Hồi sức cấp cứu - Gây mê hồi sức - Huyết học truyền máu.

Nhờ sự phối hợp của các bác sỹ, sau 7 ngày hậu phẫu ổn định, đến nay, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân phục hồi tốt, có thể sinh hoạt, đi lại bình thường.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn