Sự thật về tinh chất ốc sên trong mỹ phẩm

Chất nhầy ốc sên đã được ứng dụng trong nhiều dòng sản phẩm làm đẹp, dưỡng da

Cách cân bằng chất dinh dưỡng đa lượng trong chế độ ăn

Vì sao nên dùng dầu dưỡng da vào ban đêm?

Ăn quá nhiều đường gây hại cho da thế nào?

5 xu hướng dưỡng da theo kiểu Hàn Quốc

Tinh chất ốc sên là gì?

Tinh chất ốc sên (snail mucin) là chất nhầy do ốc sên tiết ra nhằm nhiều mục đích sinh học như: Làm trơn bề mặt, giúp con sên di chuyển dễ dàng và bám dính lên mặt phẳng. Chất nhầy này còn có đặc tính dưỡng ẩm và kháng khuẩn, tạo nên hàng rào ngăn vi khuẩn xâm nhập vào ốc sên. Đây cũng là tính chất được ngành công nghiệp mỹ phẩm khai thác, ứng dụng vào các sản phẩm chăm sóc da.

Từ xa xưa, những người nuôi, bắt ốc sên đã nhận ra rằng, chất nhầy của chúng giúp bàn tay mềm mại hơn. Tinh chất ốc sên còn được dùng trong sản xuất thuốc hỗ trợ giảm loét dạ dày, làm lành vết thương.

Lợi ích của tinh chất ốc sên với làn da

Ngoài công dụng dưỡng ẩm, trong tinh chất ốc sên có các chất chống oxy hóa, có tiềm năng hỗ trợ giảm dấu vết lão hóa như nếp nhăn, da chảy xệ và không đều màu. Nghiên cứu cũng cho thấy, thành phần làm đẹp này giúp kích thích tái tạo da, ngăn ngừa tình trạng viêm và tổn thương do các gốc tự do.

Một nghiên cứu quy mô nhỏ trên 25 người bị tổn thương do nắng cấp độ vừa cho thấy, dùng tinh chất ốc sên sau 14 tuần giúp cải thiện nếp nhăn, vết chân chim và làm sáng da đáng kể. Người tham gia cũng không ghi nhận phản ứng phụ nào khi sử dụng chất nhầy của ốc sên.

Da dầu, mụn có thể dùng tinh chất ốc sên không?

Người có làn da dầu vẫn có thể sử dụng mỹ phẩm chứa tinh chất ốc sên

Người có làn da dầu vẫn có thể sử dụng mỹ phẩm chứa tinh chất ốc sên

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, chất nhầy của ốc sên có thể chống lại các vi khuẩn gây ra mụn trứng cá. Kết quả này cho thấy tiềm năng đầy hứa hẹn của tinh chất ốc sên trong hỗ trợ trị mụn, nhưng còn cần nghiên cứu kỹ lưỡng trên người.

Quy trình chiết xuất chất nhầy từ ốc sên

Xu hướng thị trường mỹ phẩm hiện nay là các sản phẩm lành tính, không thử nghiệm trên động vật cũng như không gây hại tới động vật. Với tinh chất ốc sên, quá trình chiết xuất của mỗi nhà sản xuất lại có sự khác biệt, có quy trình “thân thiện” nhưng cũng có quy trình khắc nghiệt.

Ốc sên tiết ra chất nhầy có đặc tính bảo vệ cao trong trạng thái stress. Vì vậy, người ta sẽ dùng que chọc hoặc xịt nước muối vào con ốc sên như một cách kích thích phản ứng stress. Sau đó, ốc sên được cho vào máy chiết xuất dịch nhầy, nên không bị làm hại, sau đó được thả về tự nhiên. Tuy nhiên, cũng có nơi chiết xuất tinh chất ốc sên bằng cách đập vỏ, mang thân mềm rửa trong nước lạnh để thu được chất nhầy.   

 
Quỳnh Trang (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp