Cách cân bằng chất dinh dưỡng đa lượng trong chế độ ăn

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, mỗi người cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng từ ăn uống hàng ngày

Protein nạc giúp trao đổi chất nhanh hơn sau tuổi 50

Infographic: 11 thực phẩm giàu chất béo lành mạnh cho cơ thể

7 loại carbohydrate tốt giúp bạn hết táo bón

10 thực phẩm chứa carbs lành mạnh tốt cho sức khỏe

Bác sĩ đa khoa Sanjay Singh, Bệnh viện Cygnus Laxmi, Varanasi, Ấn Độ cho biết, có 3 chất dinh dưỡng đa lượng chính: Carb, protein và chất béo. Những chất dinh dưỡng này cung cấp năng lượng cho cơ thể và rất cần thiết cho các quá trình sinh lý khác nhau. Kết hợp đúng cách trong chế độ ăn uống giúp hỗ trợ sức khỏe lâu dài.

Vai trò của các chất dinh dưỡng đa lượng

Carbs

Theo BS. Singh, carbs là nguồn năng lượng chính của cơ thể, giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng cho các hoạt động khác nhau và hỗ trợ chức năng não bộ. Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ là nguồn cung cấp carbs phức tạp tốt, đồng thời còn cung cấp chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa.

Protein

Protein là thành phần quan trọng của mọi tế bào trong cơ thể. Protein cần thiết cho sự tăng trưởng, sửa chữa mô, tổng hợp các enzyme và hormone. Bổ sung nhiều thực phẩm chứa protein, như thịt nạc, cá, các loại đậu giúp duy trì khối lượng cơ bắp và sức khỏe tổng thể.

Chất béo

Chất béo trong chế độ ăn cần thiết cho sản sinh năng lượng, sự hấp thu các vitamin tan trong chất béo và duy trì màng tế bào khỏe mạnh. Chế độ ăn uống nên có chất béo lành mạnh từ các thực phẩm như quả bơ, các loại hạt, dầu olive... Đồng thời hạn chế chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa.

Cách cân bằng chất dinh dưỡng đa lượng trong chế độ ăn uống

Chế độ ăn đầy đủ nên có sự cân bằng các chất dinh dưỡng đa lượng giúp cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để hoạt động tối ưu. Dưới đây là một số lưu ý:

Tạo bữa ăn cân bằng

Theo BS. Singh, một bữa ăn cân bằng nên có sự kết hợp của cả 3 chất dinh dưỡng đa lượng. Ví dụ, bữa ăn có thể gồm protein (như thịt gà, đậu phụ), carbs phức tạp (như gạo lứt, hạt diêm mạch), chất béo lành mạnh (như dầu olive, các loại hạt).

Chọn thực phẩm toàn phần

Các thực phẩm toàn phần là nguồn cung cấp tốt các vitamin và khoáng chất tự nhiên

Các thực phẩm toàn phần là nguồn cung cấp tốt các vitamin và khoáng chất tự nhiên

Ưu tiên chọn thực phẩm toàn phần (thực phẩm nguyên chất - whole food), chưa qua chế biến vì thường lành mạnh hơn, ngoài chứa chất dinh dưỡng đa lượng, còn cung cấp vi chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ sức khỏe.

Kiểm soát khẩu phần

Việc ăn quá mức những thực phẩm lành mạnh vẫn có thể dẫn đến tăng cân. Lưu ý đến khẩu phần ăn để tránh ăn quá nhiều. Kiểm soát khẩu phần ăn giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh và đảm bảo cơ thể nhận được lượng chất dinh dưỡng phù hợp.

Sự đa dạng trong bữa ăn

Các loại thực phẩm khác nhau sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy, sự đa dạng các thực phẩm khác nhau chứa carbs, protein và chất béo trong bữa ăn giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Đọc nhãn sản phẩm

Thói quen đọc nhãn sản phẩm trước khi mua giúp bạn xác định hàm lượng chất dinh dưỡng đa lượng trong thực phẩm đó, cũng như để lựa chọn loại có ít chất béo không lành mạnh và ít đường bổ sung.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng