Bệnh Alzheimer có phải bệnh lây truyền?

Bệnh Alzheimer có thể lây truyền

Chống lão hóa có chống được bệnh Alzheimer?

Càng căng thẳng, càng dễ mắc Alzheimer

Tuổi “băm” cũng có thể mắc bệnh Alzheimer?

Ăn nhiều đường bột, chị em dễ mắc bệnh Alzheimer

Alzheimer có thể lây truyền

Trong một số trường hợp hiếm gặp, bệnh Alzheimer thực sự có thể lây truyền từ người sang người. Các nhà khoa học Anh đã phát hiện các protein gây ra bệnh sa sút trí tuệ Alzheimer hoàn toàn có thể bám vào các bề mặt kim loại mà không hề bị tiệt trùng ngay cả khi nó được khử trùng bằng phormone hoặc hơi nước sôi trong nồi hấp. Nếu những protein này đi vào một cơ thể người khác, não bộ người đó sẽ bị tổn thương dẫn đến bệnh Alzheimer nhưng thời gian ủ bệnh có thể kéo dài 40 năm.

Alzheimer có khả năng lây truyền nhỏ

Loại protein này có tên là Prion – là các amyloid beta trong não bị biến dạng, tác động đến các protein bình thường khác trong não bộ và biến dạng giống nó. Về cơ bản, loại protein này hoạt động như một con virus. Nguy hiểm hơn, những protein này sau khi được tạo ra lại có thể kết dính với nhau khiến các tín hiệu giữa các tế bào não bộ bị chặn lại, dẫn đến bệnh nhân bị sa sút trí tuệ.

Trong một nghiên cứu trên 8 bệnh nhân trong độ tuổi từ 36 – 51 đã chết do bệnh bò điên – căn bệnh gây rối loạn não bộ, các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi phát hiện một số lượng lớn Prion đặc trưng cho não bộ của bệnh nhân Alzheimer.

Mặc dù mới chỉ là một nghiên cứu quan sát nhưng các nhà khoa học phát hiện, nếu các protein “bị lỗi” này xâm nhập cơ thể, nó sẽ khiến khả năng bệnh Alzheimer lây truyền từ người sang người hoàn toàn có thể xảy ra.

Dự phòng Alzheimer

Khả năng bệnh Alzheimer lây truyền từ người sang người là hoàn toàn có thể xảy ra nhưng tỷ lệ này là rất thấp nên bạn cũng không cần phải quá lo lắng về điều này. Nguyên nhân gây bệnh Alzheimer chủ yếu là do gene và lối sống nên dự phòng hai nguyên nhân này chính là dự phòng bệnh Alzheimer.

Các yếu tố về gene khi con người đã sinh ra là gần như không thể thay đổi được do đó, gene di truyền chỉ có thể giúp một người phát hiện mình có nguy cơ mắc căn bệnh này hay không. Việc phát hiện sớm bệnh Alzheimer để điều trị sớm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Mặc dù không thể giúp bệnh nhân khỏi được căn bệnh này những các chuyên gia thần kinh sẽ giúp bệnh nhân có tiến triển bệnh chậm hơn, giảm các triệu chứng và tăng chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Dự phòng tiếp theo là thay đổi lối sống lành mạnh để chống lại bệnh suy giảm trí nhớ. Duy trì một lối sống lành mạnh trong đó, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, chế độ dinh dưỡng phù hợp cùng với sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa Alzheimer là cách tốt nhất để chống lại bệnh sa sút trí tuệ, Alzheimer.

Tiêu Bắc H+ (Theo Everydayhealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già