Các giai đoạn phát triển của bệnh Parkinson

5 giai đoạn của bệnh Parkison

Hành trình tìm lại sức khỏe của người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson có nguy hiểm không?

Vương Lão Kiện - Giúp làm giảm các chứng run

Run vô căn liên quan đến thừa protein trong não bộ

1. Bệnh Parkinson giai đoạn 1

Trong giai đoạn đầu của bệnh Parkinson, người bệnh thường trải qua các triệu chứng không rõ nét như run nhẹ ở tay, chân khi nghỉ, thường xảy ra ở một bên của cơ thể. Nếu tinh ý, bạn bè và người nhà bệnh nhân có thể phát hiện ra sự thay đổi do bệnh Parkinson gây ra, chẳng hạn như tư thế khom người về phía trước, mất thăng bằng và nét mặt bất thường (lúc nào cũng có vẻ nghiêm nghị).

 2. Bệnh Parkinson giai đoạn 2

Ở giai đoạn này, người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đối xứng, tức là ảnh hưởng đến cả hai bên của cơ thể. Bệnh Parkinson giai đoạn 2 khiến người bệnh đi lại khó khăn, giảm khả năng thăng bằng cũng như thực hiện các hoạt động thường ngày.

3. Bệnh Parkinson giai đoạn 3

Triệu chứng của bệnh Parkinson trong giai đoạn 3 khá nghiêm trọng, người bệnh có thể mất khả năng đi thẳng hoặc đứng. Ngoài ra, triệu chứng chậm vận động cũng bắt đầu xuất hiện trong giai đoạn này.

Bệnh Parkinson tiến triển từ nhẹ đến nặng (từ trái qua phải)

 4. Bệnh Parkinson giai đoạn 4

Giai đoạn này đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh Parkinson. Người bệnh vẫn có thể đi bộ nhưng bị hạn chế rất nhiều do bị cứng cơ và chậm vận động. Khi đã bước sang giai đoạn thứ tư, bệnh nhân thường không thể thực hiện được các hoạt động thường ngày, không thể sống một mình mà việc sinh hoạt, vệ sinh cá nhân, ăn uống phải phụ thuộc vào người khác. Tuy nhiên, triệu chứng run có thể giảm đi, các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được nguyên nhân của tình trạng này.

5. Bệnh Parkinson giai đoạn 5

Người bệnh lúc này không thể tự chăm sóc bản thân và có thể không còn khả năng đi đứng. Đây được coi là giai đoạn cuối của bệnh Parkinson và những năm tháng cuối đời của người bệnh trôi qua trong sự tuyệt vọng cùng cực.

Đối với mỗi người, thời gian ở từng giai đoạn có thể khác nhau, thậm chí việc “đốt cháy giai đoạn” cũng không phải là hiếm. Người bệnh Parkinson nên thường xuyên đi khám sức khỏe để phòng bệnh tiến triển nặng hơn.

Kim Chi H+ (Theo WebMD)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh