Để da khô không còn là nỗi sợ vào mùa đông

Da khô có thể làm bạn xấu xí và mất tự tin

Phiền não vì da khô ráp khi mãn kinh

Tự làm mặt nạ sữa chua cho mọi loại da

6 mẹo bảo vệ da đơn giản

Da khô, nếp nhăn nên dùng gì?

Vì đâu da khô nứt nẻ?

Lý giải về việc gia tăng tình trạng da khô mùa đông, các chuyên gia cho rằng thời tiết là một trong tác nhân hàng đầu tác động lên da do nhiệt độ giảm, ánh sáng và độ ẩm, gió xuống thấp tác động lên da khiến da bị đứt liên kết keratine, da bị thiếu dinh dưỡng, bong vẩy sừng. Tùy cơ địa từng người mà da có các mức độ khô nặng, nhẹ khác nhau. Những người vốn thuộc cơ địa da khô thì sẽ bị nặng hơn so với những người có làn da bình thường.

Ngoài ra, còn phải kể đến các nguyên nhân như yếu tố môi trường, chế độ ăn uống, lối sống… Ngay cả một số bệnh tật như viêm da, bệnh vẩy nến cũng có thể gây khô da. Đôi khi, da khô cũng có thể gây ngứa, tấy đỏ và dễ bị kích thích. Nhiều trường hợp da bị khô do rối loạn về da cũng có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như nứt sâu ở da, ngứa, phát ban…

Cách chăm sóc da trong mùa lạnh

Trong mùa đông, cần giữ ấm cơ thể và các vùng da thường xuyên bị hở như mặt, tay, chân bằng cách mặc quần áo ấm, dùng găng tay, tất chân, đi giày, ủng khi đi ra ngoài trời lạnh. Trời lạnh, ít vận động, cơ thể ít ra mồi hôi nên nhiều người lười uống nước khiến cơ thể thiếu nước, không đủ giữ ẩm cho làn da. Vì vậy, cho dù không khát vẫn cần đảm bảo uống đủ khoảng 2 lít nước mỗi ngày bằng cách uống nước lọc và ăn các món canh.

Trong mùa đông, cần giữ ấm cơ thể và chăm sóc các vùng da thường xuyên bị hở

Cần tắm rửa bằng nước ấm, thay quần áo và giữ vệ sinh vệ sinh da, nhất là đôi bàn tay, chân, hạn chế đưa tay sờ, gãi lên mặt. Nếu tay bị bẩn mà thường xuyên tiếp xúc lên vùng da bị khô, nứt nẻ có thể dẫn tới nhiễm trùng. Tránh chà xát kỳ cọ mạnh lên vùng bệnh khi tắm rửa, dù mùa đông cũng chỉ nên dùng nước ấm vừa phải, không dùng nước quá nóng hay xà phòng sẽ tẩy hết lớp nhờn trên da, làm da khô hơn, dễ nứt nẻ, giảm sức đề kháng.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đầy đủ cũng rất quan trọng để chăm sóc da. Bạn nên ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều vitamin như các loại rau, củ, quả tươi. Một chế độ ăn cân bằng, giàu hoa quả và rau xanh được cho là biện pháp kỳ diệu cho sức khỏe của da.

Ngoài ra, nên hạn chế rửa chân, tay bằng nước lạnh với xà phòng, hóa chất,… Nếu phải tiếp xúc nhiều với chất xà phòng có tính kiềm cao, nước rửa tay có chất tẩy, tiếp xúc với chất béo hòa tan hay chất hấp thụ nước… đều khiến da ngày càng khô ráp, mất đi tính đàn hồi và hình thành những vết nứt nẻ. Nếu có điều kiện nên dùng kem giữ ẩm sau khi rửa sạch mặt, chân, tay.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp