Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng?

Thoái hóa điểm vàng nếu không được điều trị sớm thì có thể dẫn đến mù lòa

Ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng bằng thực phẩm

"Thoát" bệnh thoái hoá điểm vàng không khó

Thuốc điều trị HIV có thể chữa bệnh thoái hóa điểm vàng

Để không mờ mắt khi về già: Phải làm sao?

Phụ nữ và những người hút thuốc dễ mắc bệnh

Điểm vàng mắt bị thoái hóa ở hai dạng. Dạng thoái khô chiếm khoảng 90% các trường hợp bệnh. Nguyên nhân là do các tế bào nhạy cảm với ánh sáng trong điểm vàng ở mắt bị vỡ. Thông thường tình trạng này xảy ra trước ở một mắt rồi dần dần lây sang cho mắt còn lại.

Dạng thoái hóa điểm vàng ướt dù chỉ chiếm 10% nhưng lại là nguyên nhân của 90% tình trạng mất thị lực nặng. Thoái hóa ướt là do các mạch máu phía sau võng mạc bắt đầu phát triển về phía điểm vàng. Các mạch máu này nhanh chóng gây thoái hóa điểm vàng làm mất thị lực ở vùng trung tâm trong một thời gian ngắn. 

Nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng tăng theo lứa tuổi, ở lứa tuổi 50 nguy cơ là 2% nhưng đến 60 tuổi là 25% và lên đến 30% đối với người trên 75 tuổi. Phụ nữ và những người hút thuốc dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng hơn. Ngoài ra những người có tiền sử gia đình mắc thoái hóa điểm vàng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường. Đối với những người có hàm lượng cholesterol trong máu cao dễ mắc thoái hóa điểm vàng dạng ướt hơn.

Ngăn ngừa sớm thoái hóa điểm vàng

Biểu hiện đầu tiên của thoái hóa điểm vàng khô là thị lực giảm dần, bệnh nhân sẽ nhận biết được điều này khi không thể nhìn các vật một cách rõ ràng. Khi bệnh diễn tiến nặng hơn, người bệnh sẽ thấy có một điểm mờ ở vùng trung tâm của hình ảnh. Theo thời gian, điểm mờ này sẽ dần lớn hơn.

Đối với thoái hóa điểm vàng dạng ướt, triệu chứng ban đầu là hình ảnh các đường thẳng bị biến thành những đường dạng song. Khi ở các mạch máu mới bất thường hình thành gây tiết dịch và chảy máu ở điểm vàng và làm biến dạng hình ảnh.

Thoái hóa điểm vàng thường tiến triển chậm qua một thời gian dài. Vì nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định nên bệnh rất khó phòng ngừa, tuy nhiên theo các bác sỹ, bệnh có thể được ngăn ngừa và hạn chế tiến triển bằng chế độ dinh dưỡng thích hợp đối với mắt. Nên duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối, đặc biệt cần cung cấp cho mắt các dưỡng chất cần thiết như kẽm, vitamin B2, lutein, zeaxanthin để giúp nuôi dưỡng tế bào mắt khỏe mạnh, phòng ngừa lão hóa.

Khi bệnh đã trở nên trầm trọng thì không thể điều trị được, do đó cần phải đi khám mắt định kỳ ngay cả khi chưa có dấu hiệu của bệnh, nhất là đối với những người lớn tuổi. 

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt