Phụ nữ mãn kinh nên dùng TPCN gì? (P2)

Nhân sâm có vai trò thúc đẩy tâm trạng và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Mãn kinh nên dùng TPCN nào? (P1)

"Tắt" kinh, dính luôn trầm cảm

Infographic: Khi chúng ta... "hết hạn" phòng the...

7 cách để có giấc ngủ ngon tuổi mãn kinh

6. Tính khí thất thường – Nhân sâm

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại nhân sâm có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Nhân sâm cũng có vai trò thúc đẩy tâm trạng và giúp ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra bằng chứng cho thấy nhân sâm có có thể làm giảm các triệu chứng về thể chất trong thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa, đồ mồ hôi đêm…

7. Stress - St John Wort

St John Wort có thể làm dịu các cơn trầm cảm

St John Wort là một loại thảo dược thường được dùng để điều trị trầm cảm nhẹ, tuy nhiên, nó cũng rất có ích trong giai đoạn mãn kinh. Đặc biệt, khi kết hợp với thăng ma đen (black cohosh), St John Wort có thể giúp chị em kiểm soát tâm trạng và làm dịu các cơn trầm cảm.

8. DHEA – Hormone của tuổi trẻ

TPCN bổ sung DHEA giúp giảm bốc hỏa

DHEA (dehydroepiandrosterone) là một hormone steroid tự nhiên đa chức năng, được sản xuất bởi tuyến thượng thận, tuyến sinh dục và não.

Khi phụ nữ bước vào tuổi 30, nồng độ hormone DHEA trong cơ thể bắt đầu giảm xuống. Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung DHEA có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh như cơn bốc hỏa hoặc giảm ham muốn tình dục. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lo ngại rằng việc sử dụng DHEA liều cao trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

9. Đương quy – “Sâm của phụ nữ”

Đương quy - nhân sâm của phụ nữ

Hàng ngàn năm nay, phụ nữ Trung Quốc đã sử dụng đương quy để điều trị triệu chứng mãn kinh. Đương quy giúp cân bằng nội tiết tố nữ và làm giảm các cơn bốc hỏa thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sỹ vì nếu dùng đương quy trong thời gian dài có thể gây ra một số rủi ro cho sức khỏe, bao gồm cả bệnh ung thư.

10. Đậu nành

Ăn nhiều đậu nành không chỉ giảm các cơn bốc hỏa mà còn rất tốt cho sức khỏe tổng thể

Theo nghiên cứu, phụ nữ Mỹ trong thời kỳ mãn kinh có nguy cơ gặp các cơn bốc hỏa cao gấp tám lần so với phụ nữ châu Á. Các nhà khoa học cho rằng chế độ ăn nhiều đậu nành ở châu Á chính là nguyên nhân của sự khác biệt này.

Các thực phẩm từ đậu nành (đậu hạt, đậu phụ, sữa đậu nành…) được coi là "TPCN tự nhiên" bổ sung phytoestrogen (hợp chất giống estrogen) có nguồn gốc thực vật, không chỉ làm giảm các cơn bốc hỏa mà còn rất tốt cho sức khỏe tổng thể của phụ nữ.

Hãy sử dụng TPCN một cách thông minh!
Hãy trao đổi với bác sỹ trước khi quyết định dùng bất cứ loại TPCN nào, cần nhớ rằng:
- Tất cả TPCN đều có thể có tác dụng phụ;
- TPCN hoặc thảo dược có thể tương tác với một số loại thuốc bạn đang dùng, làm tăng hoặc giảm tác dụng của thuốc, thậm chí gây các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng;
- Một số thảo dược có thể gây ra các phản ứng dị ứng.
Kim Chi H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng