Xác định khối u bằng ADN

Tế bào ung thư sẽ tiết ra một loại protein đặc biệt trong vòng 2 ngày sau tiêm ADN

Dấu hiệu ung thư đại tràng

Chú ý với những dấu hiệu ung thư

Dấu hiệu ung thư phần phụ thường bị bỏ qua

Nhận biết sớm những dấu hiệu ung thư

10 dấu hiệu báo hiệu ung thư

Các nhà khoa học đến từ Đại học Stanford (Mỹ) sử dụng chuỗi ADN với cấu trúc gene đã hiệu chỉnh tiêm vào cơ thể chuột thí nghiệm. Kết quả xét nghiệm máu sau đó phát hiện một loại chất chỉ có trong máu những con chuột mang khối u.

Chuỗi ADN siêu nhỏ này hoạt động bằng cách tạo ARN (một loại acid nucleic) làm khuôn đúc một loại protein có tên SEAP - một dấu hiệu của ung thư. Trong tất cả tế bào của cơ thể, chuỗi ADN đã được thêm vào một chất kích hoạt đặc biệt khiến chúng chỉ hoạt động đối với các tế bào ung thư.

48 giờ sau khi tiêm, các nhà khoa học kiểm tra nồng độ SEAP và phát hiện protein đặc biệt này chỉ xuất hiện trong máu những con chuột mang khối u ác tính. Chuỗi ADN sau đó cũng tiêu biến dần và cuối cùng không còn tồn tại trong cơ thể.

TS Sanjiv Gambhir - Giám đốc Trung tâm Phát hiện sớm Ung thư Canary, cho biết: "Kỹ thuật này đã bỏ qua tất cả các quy tắc của các phương pháp phát hiện ung thư truyền thống".

Những dấu hiệu sinh học của các khối u trước đây chỉ có thể xác định cho từng loại ung thư với nhiều xét nghiệm và chi phi tốn kém. Phương pháp này hiện tại vẫn đang được hoàn thiện.

Tiểu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư