Suy tim sung huyết có “đảo ngược” được không?

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng sống khi bị suy tim

Một vài thắc mắc thường gặp về suy tim ở người trẻ tuổi

Phải làm cách nào để ngăn bệnh suy tim tiến triển nặng hơn?

Đã đặt 4 stent có nên dùng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ không?

Thiếu máu cơ tim cục bộ, tim đập nhanh dùng TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum được không?

Trên thực tế, hiện vẫn chưa có cách nào chữa khỏi hoàn toàn được bệnh suy tim sung huyết. Cũng không phải lúc nào cũng có thể “đảo ngược” căn bệnh này. Tuy nhiên, việc thực hiện một số thay đổi nhất định như có chế độ ăn tốt cho tim, tập thể dục thường xuyên và thực hành thiền định có thể giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Các chiến lược giúp bạn kiểm soát suy tim sung huyết

- Tuân thủ phác đồ điều trị: Người bệnh suy tim sung huyết cần tuân thủ dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Nếu gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên trao đổi lại với bác sĩ để điều chỉnh liều hoặc loại thuốc khác phù hợp hơn, tránh tự ý ngừng dùng thuốc.

- Thay đổi lối sống lành mạnh, tốt cho tim: Cân nhắc chuyển sang chế độ ăn tốt cho tim (ăn ít natri và đường; Nhiều chất xơ và protein), duy trì hoạt động thể chất vừa sức và đều đặn. Bạn cũng có thể ngồi thiền để kiểm soát căng thẳng, tránh hút thuốc, hạn chế uống rượu và ngủ đủ giấc. Những thay đổi lối sống tích cực này cũng giúp kiểm soát các vấn đề sức khỏe khác mà bạn gặp phải (như béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp) - những vấn đề có thể khiến suy tim sung huyết trầm trọng hơn.

- Chú ý tới các dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết trầm trọng hơn như tăng cân đột ngột, sưng mắt cá chân, khó thở… Nếu nhận thấy những dấu hiệu này, người bệnh cần đi khám để được tư vấn hướng xử trí kịp thời.

Người bệnh suy tim sung huyết nên chú ý tới các triệu chứng khó thở, sưng chân…  để đi khám kịp thời

Người bệnh suy tim sung huyết nên chú ý tới các triệu chứng khó thở, sưng chân… để đi khám kịp thời

Điều trị suy tim sung huyết thế nào?

Tuân thủ kế hoạch điều trị là cách thiết thực nhất để ngăn ngừa triệu chứng, giảm nguy cơ biến chứng do suy tim sung huyết. Theo đó, ngoài thay đổi lối sống lành mạnh hơn như đã đề cập ở trên, người bệnh có thể cần dùng thuốc, áp dụng các liệu pháp hỗ trợ hoặc phẫu thuật.

Dùng thuốc

Một số nhóm thuốc điều trị suy tim sung huyết có thể kể tới như:

 

- Thuốc ức chế men chuyển (ACE): Giúp làm giãn mạch máu bằng cách ngăn chặn sự sản sinh hormone khiến lòng mạch bị hẹp.

- Thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ARB): Ngăn tác dụng của hormone làm co mạch máu, giúp giãn lòng mạch máu.

- Thuốc chẹn beta: Làm chậm nhịp tim và hạ huyết áp bằng cách ngăn chặn tác dụng của adrenaline, giúp tim bơm máu hiệu quả hơn.

- Thuốc lợi tiểu: Giúp loại bỏ lượng chất lỏng và muối dư thừa qua nước tiểu, giảm sưng phù chi và giảm gánh nặng cho tim.

- Nhóm thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển natri - glucose 2 (SGLT2): Giúp loại bỏ lượng đường và natri dư thừa khỏi thận qua nước tiểu, giúp giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ nhập viện do bệnh suy tim.

Bên cạnh việc dùng các loại thuốc điều trị trên theo chỉ định của bác sĩ, để tăng cường hiệu quả hỗ trợ điều trị suy tim, giảm các triệu chứng tim mạch hiệu quả, bạn có thể tham khảo dùng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược, có thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian. Sản phẩm sẽ giúp hỗ trợ tăng cường tái tưới máu cơ tim, giúp phục hồi tổn thương cơ tim, tăng cường chức năng tim và cải thiện suy tim tốt hơn. Sản phẩm từ thảo dược an toàn, lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Phục hồi chức năng tim mạch

Đây là chương trình giám sát y khoa giúp người bệnh suy tim cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội. Chương trình này bao gồm các kế hoạch tập thể dục được cá nhân hóa, tư vấn dinh dưỡng, giáo dục về cách kiểm soát bệnh và hỗ trợ về mặt tinh thần cho người bệnh. Mục tiêu là cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm các triệu chứng và giảm nguy cơ biến chứng.

Phương pháp tạo nhịp tái đồng bộ cơ tim (CRT) điều trị cho bệnh nhân suy tim

Phương pháp này thường được áp dụng trong điều trị cho người bệnh suy tim sung huyết kèm rối loạn nhịp tim. Theo đó, người bệnh sẽ được cấy máy tạo nhịp tim dưới da gần xương đòn. Thiết bị này có 3 dây truyền xung điện đến tim, giúp tim đập ổn định hơn, từ đó cải thiện chức năng tim và giảm triệu chứng khó thở.

Phẫu thuật

Trong trường hợp suy tim sung huyết tiến triển nặng, người bệnh có thể cần phẫu thuật cấy máy tạo nhịp tim, máy bơm tim cơ học (khi tim không thể tự bơm đủ máu), máy khử rung tim (để ổn định nhịp tim, ngăn ngừa nguy cơ ngừng tim), ghép tim từ người hiến tặng…

Vi Bùi (Theo Health)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch