Suýt hỏng thận, suy thận vì tự ý điều trị bằng kháng sinh

Viêm thận bể thận cấp tính là tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể dẫn đến suy thận, hỏng thận.

Suy thận độ 4 có nguy hiểm không?

Hải Phòng: Thực hiện ca ghép thận đầu tiên cho người suy thận giai đoạn cuối

6 thói quen hủy hoại sức khỏe của thận

Những triệu chứng suy thận nhẹ mà bạn cần biết và điều trị ngay

Suýt bị hỏng thận vì "tự làm bác sĩ" kê đơn thuốc 

Chị D.T.T (36 tuổi, Hà Nội) đột nhiên sốt cao 40°C, kèm theo biểu hiện đau quặn bụng mạn sườn phải, tiểu buốt, tiểu rát, ăn uống kém, đại tiện phân nát. Chị T đã được gia đình đưa đi khám do tình trạng bệnh lý không thuyên giảm.

Kết quả khám lâm sàng và các xét nghiệm cần thiết cho thấy chỉ số viêm của bệnh nhân tăng, hình ảnh CT phát hiện dịch tụ quanh thận, nhu mô thận phải không đều, đặc biệt vùng sau bể thận. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm thận bể thận cấp tính, cần lập tức nhập viện điều trị nội trú.

TS. BS Ngô Chí Cương - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân T. nhận định, đây là ca bệnh phức tạp, quá trình điều trị cần rất thận trọng, bởi: Bệnh nhân cho biết trước đó đã từng viêm đường tiết niệu và tự ý dùng kháng sinh điều trị nhiều lần. Tuy nhiên, quá trình điều trị không có sự hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân dùng thuốc không đúng cách, khiến tình trạng nhiễm trùng tái đi tái lại nhiều lần.

Hình ảnh CT của bệnh nhân cho thấy nhu mô thận ngấm thuốc không đều, biểu hiện của viêm thận - Ảnh: BVCC

Hình ảnh CT của bệnh nhân cho thấy nhu mô thận ngấm thuốc không đều, biểu hiện của viêm thận - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Cương đã chỉ định cấy máu, cấy nước tiểu để phân lập chủng vi khuẩn gây bệnh và đánh giá mức độ nhạy cảm kháng sinh qua kết quả kháng sinh đồ. Từ đó có thể lựa chọn loại kháng sinh phù hợp nhất với bệnh nhân, hạn chế tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn khiến quá trình điều trị kéo dài.

Sau 5 ngày được theo dõi sát sao và điều trị tích cực tại viện, kết quả cấy máu, cấy nước tiểu của bệnh nhân âm tính. Chị T được xuất viện điều trị ngoại trú, tuy nhiên vẫn cần tuân thủ dùng thuốc và sinh hoạt đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ.

Viêm thận bể thận cấp gây ra biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Theo bác sĩ Cương, viêm thận bể thận cấp tính là tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu trên, do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể thông qua niệu đạo, lan lên bàng quang, đi qua niệu quản và tấn công thận. Bệnh dẫn đến tình trạng viêm nhiễm xung quanh đài thận, bể thận, niệu quản và nhu mô thận. 

Bệnh thường khởi phát với các triệu chứng ngay trong vòng 2 ngày sau khi vi khuẩn tấn công, điển hình như: sốt cao trên 38,9°C; đau bụng, lưng, hông, bẹn; đau rát khi đi tiểu; nước tiểu đục, có mủ, có máu…

Việc tự ý lạm dụng kháng sinh điều trị là nguyên nhân khiến bệnh nhân tái phát bệnh nhiều lần

Việc tự ý lạm dụng kháng sinh điều trị là nguyên nhân khiến bệnh nhân tái phát bệnh nhiều lần

Bác sĩ Cương cho biết bệnh lý nhiễm khuẩn đường tiết niệu này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm sau:

- Áp xe thận và vùng xung quanh thận: Áp xe là hiện tượng xuất hiện ổ mủ quanh thận, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn huyết.

- Nhiễm khuẩn huyết: Tình trạng vi khuẩn lan vào trong máu khiến nhiễm trùng toàn thân nặng, có thể gây ra tình trạng sốc nhiễm khuẩn và suy đa tạng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

- Hoại tử nhú thận: Nhú thận là nơi nước tiểu chảy vào niệu quản. Khi bị hoại tử, nhú thận bong ra và lẫn vào nước tiểu gây nên tình trạng tắc nghẽn ở niệu quản hoặc niệu đạo. Từ đó, người bệnh có nguy cơ suy thận cấp do ứ mủ bể thận.

- Suy thận cấp: Đây là biến chứng nguy hiểm của viêm thận bể thận cấp, gây ra tình trạng tăng huyết áp cấp, phù phổi cấp và đe dọa nguy hiểm đến tính mạng.

Qua trường hợp của bệnh nhân T., bác sĩ Cương đưa ra cảnh báo "đỏ" đến tất cả người dân: Khi có dấu hiệu viêm nhiễm đường tiết niệu, tuyệt đối không được tự ý dùng kháng sinh bừa bãi. Điều này có thể dẫn đến việc bệnh không khỏi dứt điểm và gây ra tình trạng kháng kháng sinh khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn.

 

Để chủ động phòng ngừa viêm thận bể thận cấp, bác sĩ Cương khuyến cáo người dân nên tuân thủ các cách sau:

- Giữ vệ sinh cơ quan sinh dục - tiết niệu.

- Uống đủ từ 2-2,5 lít nước/ ngày. Không nhịn tiểu, đảm bảo lượng nước tiểu từ 1,5-2 lít/ ngày.

- Lập tức đến cơ sở y tế uy tín thăm khám để được điều trị kịp thời khi cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp người dân phát hiện các nhiễm trùng tiềm ẩn và phòng tránh bệnh diễn tiến nặng.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn